Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 25/09/2023, 12:15 (GMT+7)

EU “siết” quy định với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử?

Trong một dự thảo đề xuất pháp lý của EU, Brussels có kế hoạch đặt ra các điều kiện nghiêm ngặt đối với ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử, yêu cầu chúng chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn trung hòa CO2.

Sắp tới, Liên minh Châu Âu (EU) có thể sẽ “siết chặt” quy định với tất cả xe chạy bằng nhiên liệu điện tử (e- fuel), còn gọi là nhiên liệu tổng hợp. Các xe này cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về trung hòa carbon để có thể được bán trên thị trường EU từ năm 2035.

Reuters thông tin về tài liệu dự thảo đề xuất rằng, ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử phải trung hòa 100% carbon nếu muốn bán sau năm 2035. Quy định này nghiêm ngặt hơn so với quy định sử dụng nhiên liệu phát thải ít carbon mà một số chính sách khác của EU áp dụng.

nhien lieu dien tu Tiepthigiadinh H1
EU có thể “siết” quy định với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử 

Đầu năm nay, các nước thành viên EU nhất trí rằng tất cả ôtô mới cần đạt tiêu chuẩn về giảm phát thải khí CO2, đạt mức bằng 0 từ năm 2035, trước khi được bán trên thị trường EU. Yêu cầu này cũng là một phần của chính sách chủ chốt của EU trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, sau đó Đức đã yêu cầu ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử được miễn loại bỏ dần các loại nhiên liệu mới.

Nhiên liệu điện tử (e- fuel) còn gọi là nhiên liệu tổng hợp, là giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch. Loại nhiên liệu này được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxide (CO2) hoặc carbon monoxide (CO) bị thu giữ kết hợp với hydro thu được từ các nguồn điện “sạch” bền vững như gió, năng lượng mặt trời và điện hạt nhân.

Ông Ralf Diemer - Giám đốc điều hành eFuel Alliance - một nhóm thúc đẩy sử dụng nhiên liệu này trong xã hội cho rằng, yêu cầu giảm 100% lượng phát thải là điều gần như không thể. Quá trình sử dụng carbon dioxide trong sản xuất và thải ra một lượng carbon dioxide tương đương vào không khí khi nhiên liệu được đốt cháy, để tạo ra tổng lượng khí thải carbon thấp.

Hiện, cả Ủy ban và Bộ giao thông Đức hiện vẫn chưa đưa ra ý kiến bình luận liên quan đến thông tin này.

Cùng chuyên mục