Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 21/09/2023, 11:40 (GMT+7)

Người dùng “dọa” rời X khi Elon Musk đòi thu phí đăng bài

Nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ rời bỏ mạng xã hội X nếu tiến hành thu phí đăng bài.

Mới đây ông chủ X tiếp tục đưa ra một “chính sách” vấp phải sự phản ứng dữ dội từ người dùng. Theo đó, Elon Musk đang có ý tưởng thu phí đăng bài lên mạng xã hội X của người dùng.

Musk chia sẻ: “Mỗi khi người tạo bot muốn sử dụng nền tảng, họ sẽ phải chọn và sử dụng phương thức thanh toán mới. Đó là cách duy nhất tôi có thể nghĩ ra để chống lại đội quân robot khổng lồ”. Ông nói thêm: “Bởi vì một bot có giá chỉ vài cent, ngay cả khi nó phải trả vài đô la hay gì đó, chi phí hiệu quả của bot vẫn rất cao”.

thu phi dang bai Tiepthigiadinh H1
Elon Musk cho rằng thu phí đăng bài là cách duy nhất để giảm thiểu lượng tài khoản bot khổng lồ trên X

Vị tỷ phú đã cân nhắc ý tưởng này trong một thời gian dài. Tính phí người dùng sẽ mang lại cho X một nguồn doanh thu cần thiết trong bối cảnh công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

Bot trên nền tảng truyền thông xã hội là chương trình máy tính có thể thực hiện các việc gồm: đăng bài, thích hoặc theo dõi các tài khoản mà không cần người thực hiện thủ công. Tuy nhiên, chúng lại có thể dẫn đến việc phát tán thông tin giả mạo, gửi thư rác và thao túng các xu hướng hoặc số liệu tương tác. Chúng cũng có thể làm giảm tính xác thực của các tương tác trực tuyến và có khả năng đánh lừa người dùng…

Tháng 11/2022, X bắt đầu cung cấp dịch vụ bán tích xanh Twitter Blue (sau đổi tên thành X Premium) với giá 8 USD/tháng nhằm xác nhận người dùng để hạn chế những tài khoản giả mạo và ngăn chặn các nội dung sai sự thật. Tuy nhiên, lượng tài khoản giả mạo trên Twitter còn tăng cao hơn. Nhiều kẻ xấu sẵn sàng bỏ ra 8 USD/tháng để sở hữu tài khoản tích xanh và đăng tải các thông tin sai sự thật.

X hiện có khoảng 550 triệu người dùng mỗi tháng. Dù một khoản phí nhỏ hằng tháng có thể giúp nền tảng này chiến đấu với bot nhưng việc biến X thành dịch vụ trả phí  có thể khiến số lượng người dùng X giảm mạnh.

Một phân tích độc lập, hiện chỉ có 827.615 người dùng sẵn sàng chi trả cho gói đăng ký trả phí X Premium. Làn sóng phản đối từ phía cư dân mạng khác mạnh mẽ, vì vậy việc thuyết phục mọi người tiếp tục sử dụng nếu X thu phí đăng bài là một thách thức lớn. Trong khi đó, những lựa chọn thay thế như Threads hay Mastadon không có chính sách tính phí người dùng.

Cùng chuyên mục