Bộ Công thương lưu ý những khoản phụ thu không bắt buộc trong ứng dụng gọi xe công nghệ
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyên người tiêu dùng nên đọc đầy đủ thông tin khi thực hiện giao dịch đặt xe.
Thời gian gần đây, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) ghi nhận được một số thông tin phản ánh liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ. Một số ứng dụng gọi xe công nghệ có cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như: phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon…
Trên nhiều ứng dụng, các dịch vụ này được tự động tích chọn sẵn mục đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe. Việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng. Do đó, cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay áp dụng chung cho tất cả chuyến xe sẽ đặt về sau.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể phản ánh tới cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.