Thứ bảy, 18/02/2023, 08:23 (GMT+7)

Bộ Công thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế gỗ nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 235/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bàn, ghế gỗ nhập khẩu.

Bài viết này thuộc series Góc Quote

Series về những triết lý sáng tạo và phương pháp làm việc của những cái tên lớn.

Xem thêm
mau-ban-ghe-go-trung-quoc_22
Bộ Công thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, trước đó Bộ Công Thương đã thực hiện theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, đã phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét và đánh giá kỹ lưỡng tác động của hành vi bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu đối với hoạt động của ngành sản xuất trong nước, mức độ bán phá giá của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Malaysia và Trung Quốc.

Kết quả của cơ quan điều tra xác định tồn tại hành vi bán phá giá của hàng hoá nhập khẩu bị điều tra từ Trung Quốc và Malaysia. Tuy nhiên lượng hàng hoá bị điều tra bán phá giá nhập khẩu từ Malaysia trong thời kỳ điều tra là không đáng kể (nhỏ hơn 3%) so với tổng lượng nhập khẩu.

Việc bán phá giá khiến ngành sản xuất trong nước đang chịu thiệt hại đáng kể, do đó cần thực hiện áp dụng mức thuế chống bán phá giá. Theo đó, mức thuế được áp dụng với hàng hóa bị điều tra từ Trung Quốc là 21,4% đối với sản phẩm ghế và 35,2% đối với sản phẩm bàn.

Các sản phẩm bàn bị áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức là bàn dạng đã được lắp ráp hoàn chỉnh hoặc chưa lắp ráp hoàn chỉnh. Mặt bàn được làm bằng gỗ MDF, HDF, LDF, Plywood, ván dăm, bề mặt phủ melanin, dán giấy, phủ véc ni hoặc laminate. Chân bàn được làm bằng gỗ kim loại.

Đối với sản phẩm ghế bị áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức là ghế quay hoặc không quay. Ghế có thể điều chỉnh độ cao hoặc không thể điều chỉnh độ cao, có thể ngả hoặc không thể ngả, có thể hoặc không thể chuyển thành giường, ở dạng lắp ghép hoàn chỉnh hoặc đóng gói thành các bộ phận ghế đi kèm với nhau để lắp ghép tại chỗ.

Những sản phẩm ghế có đặc điểm khác với mô tả tại mục phạm vi sản phẩm ghế áp dụng biện pháp chống bán phá giá sẽ được loại trừ áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức, như: ghế làm toàn bộ từ các chất liệu nhựa, toàn bộ hoặc ít nhất một bộ phận chính làm hoàn toàn từ mây, liễu gai, tre.

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá có hiệu lực từ ngày 13/02/2023, thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức áp dụng là 05 năm kể từ ngày Quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức có hiệu lực (trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo Quyết định khác của Bộ trưởng Bộ Công Thương).

Xem thêm: Tin tức xã hội tại Việt Nam mới nhất hôm nay

Cùng chuyên mục