Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 24/09/2023, 07:29 (GMT+7)

Cách giúp bạn tiết kiệm pin và kéo dài tuổi thọ pin trên các thiết bị điện tử

Những cách này ưu tiên vào việc tối ưu hóa thời lượng pin nên có thể bạn sẽ phải đánh đổi một ít tốc độ hiệu năng hoặc các tiện ích trên thiết bị điện tử.

Giảm độ sáng màn hình

tiet kiem pin Tiepthigiadinh H1
Giảm độ sáng màn hình là một trong những cách tiết kiệm pin

Màn hình là nơi tiêu tốn nhiều năng lượng nhất của các thiết bị điện tử. Nguyên do bởi mỗi pixel đều tiêu tốn năng lượng và chúng được làm mới liên tục, giống như hàng nghìn bóng đèn nhỏ nhấp nháy nhanh hơn mức mà mắt bạn có thể cảm nhận được. Do đó, nếu những pixel đó được làm mờ thì chúng càng tiêu thụ ít năng lượng hơn. Hãy đảm bảo độ sáng màn hình luôn ở mức đủ dùng.

Tắt các tính năng phần cứng không sử dụng

Một số nguyên nhân gây hao pin lớn trên các thiết bị đến từ các tính năng phần cứng như Wi-Fi, Bluetooth, GPS hoặc NFC... Những tính năng này truy cập trực tiếp vào các phần cứng để hoạt động, làm tiêu hao một lượng pin đáng kể. Để giúp thiết bị của bạn tiết kiệm năng lượng, bạn nên tắt mọi tính năng mà bạn không cần.

Tắt các tính năng phần mềm không sử dụng

Hầu hết các thiết bị chạy bằng pin đều có tất cả các loại tính năng được thiết kế để tăng tốc hiệu suất, nâng cao trải nghiệm người dùng. Nhưng những tính năng này sẽ khiến cho thiết bị của bạn hao pin nhanh hơn. Máy tính xách tay chơi game thường có các chế độ ép xung CPU và GPU để đảm bảo hiệu suất tốt nhất khi chơi game, nhưng việc kích hoạt các cài đặt đó sẽ khiến pin của bạn cạn kiệt nhanh hơn.

Bạn có thể sử dụng những tính năng này khi thiết bị của bạn được kết nối với nguồn điện và tắt chúng đi khi rút phích cắm. Bạn có thể tắt đi những tính năng phần mềm ngốn pin mà bạn đang không sử dụng.

Tắt các ứng dụng không sử dụng

Mọi chương trình hoặc ứng dụng chạy trên thiết bị của bạn đều tiêu tốn pin, ngay cả khi bạn không mở chúng vì một số ứng dụng sẽ tự động chạy nền. Do đó, để tối ưu hóa dung lượng pin trên thiết bị bạn cần phải tắt hoàn toàn những ứng dụng mà mình đang không sử dụng.

tiet kiem pin Tiepthigiadinh H2
Cách tắt ứng dụng không sử dụng trên iPhone

Trên PC Windows và Mac, nếu chỉ đóng một cửa sổ không có nghĩa là ứng dụng đã ngừng chạy. Bạn có thể kiểm tra các ứng dụng đang chạy trong mục Task Manager và tắt hoàn toàn các ứng dụng không sử dụng trên Windows. Đối với Mac, hãy đi tời Trình giám sát hoạt động để tắt đi những ứng dụng không cần thiết.

Đối với smartphone, một số ứng dụng cũng sẽ tự động chạy nền khi bạn không chủ động sử dụng chúng. Để tắt đi tình năng tự động chạy nền, hãy vào Cài Đặt > Ứng dụng > Chọn ứng dụng đó > Tắt tính năng tự động chạy nền (hoặc tự động làm mới).

Sử dụng tính năng tiết kiệm năng lượng

Hầu hết các thiết bị hiện đại đều được trang bị các tính năng đặc biệt nhằm giúp duy trì tuổi thọ pin. Một số tính năng sẽ cố gắng hạn chế các ứng dụng và chương trình tiêu tốn năng lượng. Nếu bạn là một người dùng ưu tiên việc tối ưu hóa thời lượng pin thì đây là một trong những tính năng đầu tiên bạn nên bật trên thiết bị của mình.

Trên Windows 10 và 11, bạn có thể tìm thấy những tính năng như vậy trong ứng dụng Cài đặt trong Hệ thống > Nguồn & pin. Trên MacOS, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn tương tự bằng cách nhấp vào menu Apple và điều hướng đến Cài đặt hệ thống, sau đó đi đến mục Pin.

Trên hệ điều hành iOS và Android của smartphone đều có một bộ tính năng tiết kiệm năng lượng. Bạn có thể tìm thấy chúng trong phần Chăm sóc thiết bị của Cài đặt của Android hoặc trong phần Pin của Cài đặt của iOS. Tính năng tiết kiệm pin sẽ hạn chế các ứng dụng chạy nền, giảm độ sáng màn hình qua đó giảm mức tiêu thụ điện năng của thiết bị.

Dừng việc cắm sạc khi thiết bị đã đầy pin

Việc sạc pin đến 100% không có hại cho pin. Pin chỉ bị giảm tuổi thọ khi bạn vẫn tiếp tục cắm sạc khi thiết bị đã được sạc đầy pin. Vì thế, hãy dừng việc sạc thiết bị của bạn qua đêm. Thay vào đó, nếu bạn sạc pin trước khi đi ngủ, hãy rút phích cắm và cắm lại vào buổi sáng, điều này sẽ làm tăng tuổi thọ pin trên thiết bị của bạn.

Không để thiết bị trong trạng thái cạn kiệt pin

tiet kiem pin Tiepthigiadinh H3
Đừng để điện thoại của bạn cạn pin rồi mới sạc

Cũng giống như việc sạc thiết bị trong thời gian dài, việc để thiết bị của bạn ở tình trạng cạn kiệt năng lượng cũng là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin. Hãy sạc khi pin của chúng ở mức trên 20% để bảo vệ tuổi thọ pin trên các thiết bị.

Không để thiết bị ở một nơi có nhiệt độ khắc nghiệt

Các thiết bị điện tử nên được bảo quản ở nơi mát mẻ, không quá lạnh, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Pin rất nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt. Khi nhiệt độ xuống quá thấp điện trở trong của pin tăng lên, khiến việc sạc pin trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đặt thiết bị ở một nơi có nhiệt độ quá cao, rất có khả năng viên pin sẽ phát nổ. Nếu bạn thấy thiết bị có vẻ phồng lên, đừng  tiếp tục sử dụng hoặc sạc thiết bị, hãy để thiết bị tránh xa người và vật nuôi.

Cùng chuyên mục