Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/09/2023, 08:58 (GMT+7)

Vì sao smartphone dự báo thời tiết sai?

Chúng ta thường tin rằng công nghệ hiện đại không có sai số. Tuy nhiên, không ít trường hợp các ứng dụng dự báo thời tiết trên smartphone đưa ra kết quả sai lệch.

ung dung thoi tiet Tiepthigiadinh H1
Mọi người có thói quen xem ứng dụng thời tiết trên điện thoại trước khi ra ngoài

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã có lần phàn nàn về sự sai lệch của ứng dụng thời tiết trên smartphone. Smartphone dự báo mưa với xác suất 30% nhưng sau đó bầu trời vẫn quang đãng. Hoặc dự báo trời nắng đẹp khiến mọi người đi chơi nhưng thực tế lại bị ướt nhẹp… Tại sao điều này vẫn đang xảy ra? Câu trả lời nằm ở cách tính toán những dự đoán đó.

Khi khoa học tiến bộ, các phương pháp dự đoán dựa trên sự tập hợp để có độ chính xác cao hơn. Về cơ bản, đó là phương pháp dự báo tổng hợp sử dụng nhiều kịch bản để tạo ra dự báo xác suất. Thông qua cách tiếp cận này, người ta có được nhiều xác suất thay vì một dự báo duy nhất, đưa ra cái nhìn thực tế và chính xác hơn về các khả năng thời tiết.

Phương pháp này kết hợp các dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm và gió để đưa ra dự đoán ban đầu. Sau đó, 50 kịch bản nữa được tạo ra từ dữ liệu đó. 51 kịch bản này tạo nên tập hợp các dự đoán.

Do đó, xác suất xảy ra lượng mưa được tính từ số lượng trong số 51 dự đoán cho thấy sự hiện diện của mưa ở một địa điểm và ngày cụ thể. Con số 30% trong dự báo có nghĩa là trong số 51 dự báo đó, có khoảng 15 dự báo sẽ có mưa. Tương tự, 20 dự báo dự đoán có mưa thì khả năng có mưa sẽ là 40%. Cả 51 dự báo đều mưa thì xác suất là 100%.

Khi nhìn thấy 30% khả năng trời sẽ mưa trên ứng dụng thời tiết của smartphone, hãy nhớ rằng đó là ước tính dựa trên một quy trình phức tạp. Mặc dù không phải lúc nào cũng hoàn hảo nhưng kỹ thuật hiện đại này đã cải thiện đáng kể khả năng dự báo thời tiết, giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho bất cứ điều gì có thể xảy ra trên bầu trời.

Cùng chuyên mục