Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/08/2023, 16:06 (GMT+7)

Những điều mẹ bầu nên lưu ý khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết chuyển giao từ hạ sang thu khiến cơ thể nhạy cảm của mẹ bầu dễ nhiễm bệnh. Mẹ bầu cần làm 4 điều này để mẹ khỏe, thai nhi tăng trưởng tốt.

Uống nhiều nước lọc, nước trái cây

Cơ thể người bình thường có 70% là nước, ở phụ nữ mang thai tỷ lệ này còn cao hơn. Do đó, uống nhiều nước là việc làm cần thiết để hệ thống miễn dịch xử lý các vi khuẩn, virus gây bệnh. Phụ nữ mang thai nên tập thói quen uống nước dù không cảm thấy khát để giảm buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt hay đau đầu do thời tiết thay đổi. 

me bau Tiepthigiadinh H1
Mẹ bầu nên uống nhiều nước khi thời tiết chuyển mùa

Lượng nước mà mẹ bầu nên uống hằng ngày là khoảng 2-3 lít nước để tăng sức đề kháng, giữ ẩm cho da và loại bỏ độc tố hiệu quả. Không nên uống quá nhanh và quá nhiều trong 1 lần chỉ để đủ tổng số lượng nước. Mẹ bầu nên chia số lần uống khoảng 8-10 lần/ngày, mỗi lần khoảng 300ml nước các loại. Có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước trái cây. 

Lựa chọn quần áo phù hợp

Độ ẩm tăng cao khiến cơ thể mẹ bầu nhớp nháp, khó chịu. Mẹ bầu nên mặc quần áo thoải mái, thoáng mát, không bó sát người, đặc biệt là khi mang thai những tháng cuối. Ngoài ra, các mẹ bầu nên lựa chọn quần áo sáng màu và được làm bằng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như cotton. Tránh mặc quần áo được làm bằng vải tổng hợp vì chúng không thấm mồ hôi nên rất dễ gây ngứa ngáy, phát ban.

Thường xuyên vận động nhẹ nhàng

Tập thể dục giúp mẹ bầu dẻo dai và chịu đựng tốt hơn. Mẹ bầu nên thường xuyên luyện tập những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp thực trạng cơ thể như: yoga, bơi lội, đi bộ... Các bài tập này giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố và kích thích sản sinh kháng thể chống lại bệnh tật.

me bau Tiepthigiadinh H2
Vận động nhẹ nhàng giúp tăng sức đề kháng

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên luyện tập khoảng 20 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn lựa biện pháp luyện tập phù hợp và kiểm tra ngay nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Đối với mẹ bầu, ngủ đủ giấc giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, cải thiện tâm trạng, tuần hoàn máu, tiêu hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi tốt nhất. Thường xuyên mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, giảm sức đề kháng suốt cả ngày hôm sau và dù có ngủ thêm bao nhiêu cũng không thể bù đắp lại được.

Bảo vệ hệ hô hấp

me bau Tiepthigiadinh H3
Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng nhằm hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh

Thời điểm giao mùa là lúc nhiều dịch bệnh bùng phát, vì thế mẹ bầu nên hạn chế tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Nên rửa tay sạch bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Nếu phải làm việc ngoài trời hay đi mưa về, hãy chú ý rửa tay, chân bằng bằng xà phòng hoặc dung dịch kháng khuẩn.

Mẹ bầu cũng có thể súc miệng nước muối để loại bỏ vi khuẩn có hại và sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc một bát nước trong nhà nếu bị khô mũi do sử dụng điều hòa. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh mà cần xin ý kiến của bác sĩ.

Cùng chuyên mục