Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 09/01/2024, 10:20 (GMT+7)

Cách giúp trẻ tự giác làm bài tập về nhà

Làm bài tập về nhà sẽ trở thành gánh nặng với những trẻ không có tính tự giác học tập. Điều quan trọng cha mẹ cần làm là không khiến con sợ bài tập về nhà.

Không ép trẻ làm bài tập về nhà ngay khi đi học về

Trẻ đi học về cần được nghỉ sau một ngày dài học tập tại trường. Cha mẹ không nên giục con làm bài tập về nhà ngay. Hãy cho con thời gian thả lỏng và vui chơi.

lam bai tap
Việc trẻ hoàn thành bài tập hay không phụ thuộc khá nhiều vào cách giải quyết của người lớn

Có nhiều trường hợp con cái luôn phải nghe cha mẹ nhắc nhở việc học. Việc này lặp lại nhiều lần đến mức đứa trẻ cảm thấy vô cùng áp lực và mất hứng mỗi khi nghĩ đến việc và phải hoàn thành bài tập.

Quy định thời gian làm bài tập về nhà

Việc lập kế hoạch và theo dõi các hoạt động hàng ngày của bản thân luôn hữu ích. Cha mẹ hãy dạy trẻ cách chuẩn bị và lên kế hoạch cho cuộc sống thay vì lập sẵn kế hoạch cho con. Trong kế hoạch có thể có nhiều lựa chọn khác khau. Nếu trẻ chưa quen, bạn có thể đặt đồng hồ nhắc nhở trẻ trong thời gian đầu.

Một lịch trình cụ thể sẽ giúp trẻ hoàn thành tất cả bài tập một cách khoa học. Ngoài ra, hãy sắp xếp thời gian nghỉ giải lao hợp lý cũng như những phần thưởng nếu trẻ hoàn thành bài tập đúng và nhanh hơn thời gian quy định.

Khen ngợi sự tiến bộ

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng con mình học chưa đủ chăm chỉ nên đánh giá thấp giá trị của con cũng như sự trân trọng dành cho con. Tuy nhiên, kết quả có thể khác khi người lớn đánh giá cao bài tập về nhà của trẻ thay vì luôn nêu ra những vấn đề tiêu cực.

lam bai tap
Trẻ tự giác làm bài tập về nhà

Bài tập về nhà được làm cẩn thận sẽ giúp học sinh cảm thấy thành công hơn và điều này sẽ tạo động lực cho trẻ. Vì vậy, các mẹ có thể truyền động lực cho con ngay tại nhà. Bài tập về nhà được hoàn thành tốt và được đánh giá cao sẽ là động lực tốt cho con. Một học sinh được cha mẹ thấu hiểu sẽ cố gắng làm bài tập về nhà một cách chu đáo và ngày càng tiến bộ hơn.

Gợi ý nếu trẻ yêu cầu

Giúp trẻ làm bài tập về nhà là sai lầm nhưng hướng dẫn và gợi ý trẻ lại là một hành vi tích cực. Hãy để trẻ suy nghĩ về bài tập khó trong một khoảng thời gian nhất định chứ không nhắc trẻ ngay. Thói quen nhắc con làm bài sẽ khiến trẻ từ bỏ cố gắng. Điều tốt nhất bạn có thể làm là hỗ trợ con phân tích và giải thích cho con những manh mối nào có thể giúp con tìm ra đáp án.​

Cùng chuyên mục