Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/01/2024, 11:31 (GMT+7)

Trẻ học kém vì những nguyên nhân nào?

Nếu trẻ có thành tích học tập không tốt và mắc phải những thói quen thiếu lành mạnh dưới đây, cha mẹ hãy kiên nhẫn giúp con sửa đổi.

Không có kế hoạch cụ thể

Dù là công việc hay học tập cũng cần có kế hoạch thì mới đạt được kết quả tốt, không bị vướng mắc khi thực hiện. Với một đứa trẻ, không biết mình muốn học gì, học như thế nào, học khi nào và luôn bị phụ huynh, thầy cô thúc giục sẽ khiến trẻ cảm thấy bị ức chế, mệt mỏi và như thế có ngồi học cũng khó có kết quả tốt.

tre hoc kem
Cha mẹ đồng hành bên con

Hơn ai hết, cha mẹ nên là người hướng dẫn con lập kế hoạch học tập cụ thể. Cùng con lập thời gian biểu rõ ràng, hợp lý và xây dựng mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn. Chẳng hạn mục tiêu ngắn hạn là mỗi ngày thuộc khoảng 10 từ tiếng Anh và giải xong 1 đề Toán thì trẻ cần nghiêm túc thực hiện, không bỏ dở giữa chừng.

Bên cạnh đó, hãy hướng dẫn trẻ sắp xếp thời gian, xác định bản thân có bao nhiêu mục tiêu và sẽ hoàn thành trong thời gian bao lâu. Nhớ luôn đồng hành và thường xuyên động viên để trẻ không chán nản và kiên trì thực hiện.

Thái độ học thiếu nghiêm túc

Trẻ vẫn ham chơi nên dễ chểnh mảng học tập. Trong lớp, khi nghe giáo viên giảng bài, tuy nhìn vào bảng nhưng có thể trong đầu trẻ lại đang nghĩ chuyện khác hoặc vừa học vừa làm việc này việc kia. Trẻ dễ bị phân tâm, thiếu tập trung dẫn tới không tiếp thu tốt kiến thức. Khi làm bài tập, chúng thường làm nhanh cho xong mà không quan tâm nhiều đến đúng sai để được chơi.

Cha mẹ cần chú ý hơn đến việc học của con, theo sát và kiểm tra bài tập của con kỹ lưỡng. Hãy xem lại từng phép tính, từng câu chữ con viết để nắn trẻ hình thành thái độ nghiêm túc khi làm bài. Trẻ cần được học tập trong môi trường riêng, không bị làm phiền bởi tivi, điện thoại.

Chưa hiểu được mục đích của việc học

Rất nhiều đứa trẻ suy nghĩ việc học là cho cha mẹ chứ không phải cho bản thân. Cha mẹ luôn phải đôn đốc giám sát việc học của con, nếu cha mẹ không 'kè kè' bên cạnh thì chúng lại sao nhãng. Trẻ không thích học, không hứng thú học cũng bởi bì vì thường bị cha mẹ bắt ép, thúc giục. Điều này khiến nhiều trẻ hình thành suy nghĩ học để cha mẹ hài lòng. Như vậy, trẻ sẽ học theo cách bị gượng ép, tâm trạng luôn cảm thấy mệt mỏi, áp lực.

tre hoc kem
Trẻ không thích học vì không hiểu mục đích của việc học

Vì vậy, cần nuôi dưỡng khả năng học tập độc lập của trẻ và để trẻ trải nghiệm niềm vui học tập. Nếu cha mẹ giúp trẻ hiểu việc học cho bản thân chứ không phải học cho người khác và tạo hứng thú thì trẻ sẽ có suy nghĩ khác. Lúc này, trẻ trở nên nỗ lực phấn đấu và tự giác hơn.

Đừng vội khiển trách khi trẻ học kém mà hãy tìm hiểu nguyên nhân. Hãy là người bạn, luôn ở bên tâm sự và tháo gỡ vướng mắc cho con. Chỉ khi thực sự hiểu trẻ, cha mẹ mới có thể giúp trẻ cải thiện thành tích của mình.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục