Thứ bảy, 06/01/2024, 11:10 (GMT+7)

Mẹo rã đông cá an toàn và hiệu quả

Nếu cá không được rã đông hoàn toàn trước khi chế biến thì không còn giữ được độ ngon. Sau đây là một số mẹo giúp bạn rã đông cá hiệu quả.

Ngăn mát tủ lạnh

Cách tốt nhất để rã đông cá đông lạnh là để trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Theo các chuyên gia, phương pháp rã đông chậm này sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiệt độ món ăn. Quá trình này sẽ mất trên 10 giờ tùy thuộc vào kích cỡ và độ dày của miếng cá.

ra dong ca
Rã đông cá trong ngăn mát là phương pháp an toàn

Ở nhiệt độ 2-4 độ của ngăn mát, phần lớn sinh vật gây ngộ độc thực phẩm không phát triển được. Vì vậy, đây là cách rã đông an toàn để cá trở lại trạng thái bình thường trước khi chế biến. Cách này tốn khá nhiều thời gian nên bạn cần lên kế hoạch về món ăn từ trước.

Nước lọc

Nếu cá được bảo quản trong túi nilon hút chân không hoặc hàn kín miệng thì bạn chỉ cần thả nguyên bọc cá vào thau nước đầy. Khi sờ thấy cá mềm là hoàn tất việc rã đông. Nếu sau mỗi 30 phút, cá vẫn chưa rã đông hết thì cần thay nước khác, bỏ đi nước cũ đã lạnh. Lưu ý không ngâm cá trực tiếp trong nước vì sẽ làm cá dễ bị nhiễm khuẩn và mất chất.

Muối, giấm trắng và nước ấm

Phương pháp rã đông cá này rất nhanh. Bạn có thể áp dụng nếu ở nhà có khách đến chơi hoặc khi cần gấp mà không phải đợi lâu đến cả tiếng đồng hồ. Cách làm như sau:

  • Sau khi lấy cá từ tủ đông, đổ muối ăn lên cá và dàn đều.
  • Đổ một ít nước ấm và đợi cá đông lạnh tan đá trong 2 phút.
  • Đổ thêm một ít giấm trắng vào. Giấm trắng có thể đẩy nhanh quá trình làm tan đá rồi tiếp tục ngâm cá khoảng 5 phút là rã đông hoàn toàn.
ra dong ca
Sử dụng hỗn hợp muối và giấm giúp việc rã đông cá trở nên nhanh chóng

Nếu muốn đẩy nhanh quá trình hơn nữa, bạn chuẩn bị 1 chiếc đĩa phù hợp để đựng cá, hòa tan hỗn hợp muối, giấm, nước ấm rồi đổ lên cá. Sau khi đổ đều một mặt thì lật mặt cá, lặp lại tương tự với mặt còn lại.

Muối và chanh

Cách rã đông này có thể lưu giữ được gần như trọn vẹn hương vị ban đầu trước khi cấp đông của cá. Chanh và muối giúp khử mùi tanh và giữ được nhiều chất dinh dưỡng vốn có của cá. Cách làm như sau:

  • Cho cá đông lạnh vào một chiếc hộp
  • Thêm vào 1-2 thìa muối ăn, 2 lát chanh
  • Đổ nước ngập mặt cá rồi đậy nắp hộp lại
  • Đợi khoảng 5-10 phút để rã đông, sau đó đem cá đi chế biến.

Nồi inox

Bạn cần chuẩn bị 2 cái nồi có đáy bằng phẳng bằng inox hoặc nhôm. Bạn đổ nước lạnh vào 1 nồi. Còn nồi không có nước thì úp ngược, rồi để cá lên đáy nồi. Lấy nồi có nước đè lên cá khoảng 5-15 phút thì cá sẽ rã đông. Rã đông bằng 2 nồi có ưu điểm là giúp cá không bị đổi màu sắc, mùi vị, đặc biệt là chất dinh dưỡng vì không có sự tác động của nhiệt độ.

Lò vi sóng

ra dong ca
Chú ý thời gian khi rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông cá bằng lò vi sóng là phương pháp được lựa chọn nhiều khi không có thời gian và không muốn cá bị mặn. Đa số các lò thịnh hành hiện nay đều có chức năng rã đông, vì vậy các bà nội trợ chỉ cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng để có thể lựa chọn mức độ rã đông sao cho phù hợp với từng loại thức ăn. Nếu nồi chiên không dầu nhà bạn có tính năng rã đông, bạn cũng có thể sử dụng để rã đông cá tương tự lò vi sóng.

Bạn cũng cần lưu ý khi rã đông cá bằng các dụng cụ sinh nhiệt là đặt thời gian và nhiệt độ vừa đủ để thịt cá không bị chín tái sẽ làm giảm mùi vị, độ tươi ngon của cá.

Cùng chuyên mục