Thứ năm, 04/01/2024, 15:58 (GMT+7)

Bỏ ngay những thói quen nguy hiểm sau khi nấu ăn trong bếp

Bếp ăn chứa nhiều nguy hiểm như vật sắc nhọn, sức nóng và vi khuẩn có hại… Sau đây là những thói quen nguy hiểm mà Masked khuyên bạn nên bỏ ngay.

Sử dụng dao cùn

Bếp ăn của bạn có thể có cả một “bộ sưu tập” các loại dao để phục vụ việc chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú trọng đến việc mài dao. Sử dụng 1 con dao sắc sẽ an toàn hơn nhiều so với con dao cùn. Khi sử dụng dao cùn, bạn phải dùng nhiều áp lực hơn để cắt được thực phẩm, đồng nghĩa với việc khả năng kiểm soát ít hơn. Do đó, bạn dễ bị đứt tay hơn.

nau an
Dùng dao cùn khiến bạn dễ bị đứt tay

Để tránh cho dao nhanh bị cùn và xỉn màu, hãy luôn rửa dao bằng xà phòng và nước rồi lau khô ngay sau khi sử dụng. Bạn cũng nên bảo quản dao trong hộp đựng thích hợp.

Dùng khăn ướt

Các loại vải hoặc khăn có thể được tận dụng để lau chùi, làm tấm lót, chống nóng… Nhưng hãy đảm bảo chúng luôn khô ráo khi bạn sử dụng. Khăn ướt có thể khiến bạn bị bỏng khi chạm vào bề mặt nóng. Bởi vì nước có thể truyền nhiệt rất dễ dàng và vì nhiệt biến hơi ẩm thành hơi nước nên rất có thể tay bạn sẽ bị nóng.

Rã đông thực phẩm trên quầy bếp

Nhiều người rã đông thịt ngay trên quầy bếp hoặc bồn rửa. Vi khuẩn từ thịt có thể sinh sôi nhanh trong nhiệt độ thường và lây lan ra các dụng cụ và thực phẩm khác trong phòng bếp.

nau an
Không nên rã đông trong nhiệt độ thường

Cách an toàn nhất để rã đông thịt, gia cầm hoặc hải sản là rã đông trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, việc đó có thể mất nhiều thời gian, tùy thuộc vào kích thước của thịt. Một cách khác để đẩy nhanh quá trình là cho thịt vào túi nhựa kín và đặt túi vào tô nước lạnh.

Tất nhiên, bạn có thể nấu thức ăn mà không cần rã đông. Tuy nhiên, nếu bạn chọn phương pháp này, hãy lưu ý rằng thời gian nấu của bạn sẽ lâu hơn khoảng 50%.

Rửa thịt hoặc gia cầm

Việc rửa thịt hoặc gia cầm sống sẽ không làm sạch hoặc tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn có hại. Thực chất nó chỉ làm lây lan vi khuẩn có hại ra xung quanh mà thôi. Giống như rã đông, nếu bạn rửa thịt sống trong bồn rửa, rất có thể bạn sẽ làm lây nhiễm vi khuẩn trên bát đĩa, đồ dùng, miếng bọt biển và mặt bàn.

Chần thịt ở nhiệt độ tối thiểu là cách duy nhất để đảm bảo tiêu diệt vi khuẩn có hại. Mỗi loại thịt phù hợp với nhiệt độ tối thiểu khác nhau, vì vậy trước khi bắt đầu chần thịt, hãy nhớ tìm hiểu xem thịt của bạn sẽ phải đạt đến nhiệt độ nào để diệt vi khuẩn.

Rời khỏi bếp khi đang nấu ăn

nau an
Đừng rời khỏi bếp khi đang nấu ăn

Các chuyên gia cảnh báo rằng bạn không nên rời khỏi bếp nếu đang chiên, nướng hoặc luộc thức ăn. Những phương pháp nấu ăn này thường có thể thay đổi nhanh chóng và cần được chú ý ngay lập tức.

Ngoài ra, không để các vật dễ cháy, bao gồm vải, dụng cụ bằng gỗ hoặc bao bì thực phẩm ở gần bếp. Bạn cũng nên để một chiếc nắp gần đó để dập tắt mọi đám cháy nhỏ do dầu mỡ và chuẩn bị sẵn một số loại bình chữa cháy trong trường hợp khẩn cấp.

Cùng chuyên mục