Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 04/01/2024, 11:34 (GMT+7)

Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

nhet toi
Với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm tích tụ trong các hốc xoang gây viêm

Tỏi có công dụng giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ phục hồi niêm mạc bị viêm bên trong các xoang. Hợp chất allicin là hợp chất tạo mùi đặc trưng của tỏi có tính kháng virus, sát khuẩn, kháng nấm cao. Hợp chất này giúp tiêu diệt nấm và vi khuẩn, giảm tác nhân gây viêm nên tình trạng viêm nhiễm bên trong niêm mạc xoang được cải thiện rõ rệt. Scordin và các vitamin B6, vitamin C trong tỏi giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện đề kháng giúp bệnh nhân nhanh phục hồi hơn trong các đợt xoang bùng phát.

Vì những đặc tính tốt của tỏi mà nhiều người đã chia sẻ cách nhét tỏi vào lỗ mũi để trị viêm mũi, viêm xoang trong mùa lạnh. Tuy nhiên, không ít trường hợp thực hiện phương pháp này đã rơi vào cảnh, bệnh cũ chưa hết đã rước thêm bệnh mới vào người.

TS. Jay Youngerman, Trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Northwell Health Plainview ở New York nói với tờ TODAY rằng: "Bất cứ khi nào bạn chặn lỗ mũi trong khi đang bị viêm xoang, chúng sẽ chứa đầy chất nhầy. Đây chỉ là phản ứng của mũi khi bị chặn. Niêm mạc mũi bị thương cũng có thể gây ra phản ứng khó chịu".

PGS. Erich Voigt, công tác tại Khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện NYU Langone Health (New York) cho biết, nhét tỏi tươi vào mũi khiến cơ thể nhanh chóng sản sinh ra chất nhầy để đẩy tép tỏi và các thành phần hoá học có trong tỏi ra ngoài. Các chất nhầy mới này sẽ tồn tại trong mũi với dịch đờm vón cục, không thể thoát ra do mũi bị bịt kín. Trong tỏi còn chứa các chất hoá học, rất dễ gây ra các phản ứng dị ứng, viêm da, kích ứng niêm mạc do màng nhầy. Đáng chú ý, một miếng tỏi nếu kẹt trong khoang mũi quá lâu có nguy cơ gây nhiễm trùng nặng, buộc phải phẫu thuật.

nhet toi
Tỏi làm bỏng rát niêm mạc mũi

Theo Bác sĩ Trương Thị Ngọc Anh - Phó Viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM, khi nhét tỏi vào mũi rất dễ dẫn đến việc tắc nghẽn đường hô hấp. Tỏi là một loại thuốc có tính kháng viêm rất tốt, tuy nhiên công dụng kháng viêm tốt hơn khi đập nát. Quá trình oxy hóa cung cấp các hoạt chất tốt hơn cho quá trình điều trị, tinh dầu tỏi thường được pha loãng ra trước khi sử dụng, không sử dụng tinh dầu tỏi nguyên chất vì tính nóng rất có khả năng làm bỏng niêm mạc mũi.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) khẳng định: "Không có cách chữa bệnh nào kiểu nhét tỏi vào mũi để chữa nghẹt mũi hay bất cứ chứng bệnh nào ở mũi như viêm xoang. Đây hoàn toàn là cách chữa bệnh kiểu truyền miệng, không có căn cứ khoa học".

Các chuyên gia đều đồng tình rằng, chưa thấy được rõ tác dụng của việc nhét tỏi vào mũi để trị viêm mũi, viêm xoang nhưng người bệnh chắc chắn phải đối mặt với nguy cơ bỏng rát, tổn thương niêm mạc mũi mà sức nóng của tỏi đem lại. Thay vì sử dụng tỏi, bạn nên dùng nước muối sinh lý để nhẹ nhàng làm sạch và dịu niêm mạc mũi cùng các hốc xoang sưng tấy. Nước muối sinh lý không gây kích ứng chấn thương niêm mạc mũi.

Các bác sĩ cũng lưu ý, những người có triệu chứng nặng cần được khám bệnh. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh lý và cơ địa để đưa ra các phương án điều trị riêng cho từng người. Tuyệt đối không tin và thực hiện theo các lời chia sẻ tràn lan trên mạng hoặc tự mua thuốc để sử dụng.

Cùng chuyên mục