Thứ năm, 04/01/2024, 08:00 (GMT+7)

Cách người Nhật nuôi dưỡng trí tò mò và ham muốn học tập cho trẻ

Những đứa trẻ có tính tò mò thường nhiệt tình hơn trong việc học tập và khám phá môi trường xung quanh. Làm thế nào để nuôi dưỡng trí tò mò và ham học ở trẻ?

Một cuộc khảo sát về thói quen học tập đã được tiến hành trên 75 sinh viên Đại học Tokyo, Nhật Bản. Kết quả của cuộc khảo sát này được được nhóm nghiên cứu gồm tác giả Issei Nishioka thuộc Đại học Tokyo và giám sát viên Issei Nishioka trình bày trong cuốn sách "Thói quen gia đình của những đứa trẻ tự học".

Theo các tác giả, cách để nuôi dưỡng sự tò mò và ham muốn học hỏi của một đứa trẻ là đưa chúng tới những nơi mà chúng yêu thích và không thích.

Cha mẹ hãy đưa con mình tới 4 nơi thú vị như bảo tàng lịch sử, phòng trưng bày nghệ thuật, bảo tàng khoa học và công nghệ, vườn bách thú. Nhiều sinh viên Đại học Tokyo cho biết họ đã được cha mẹ mình đưa tới nhiều nơi để mở mang sự hiểu biết. Nhiều người trong số họ nói: "Đó chính là động lực khiến tôi yêu thích lịch sử và hóa học''.

Bằng cách tạo cơ hội cho trẻ làm quen với thế giới rộng lớn được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau, cha mẹ có thể cho con mình cơ hội trở nên hứng thú với điều gì đó mới mẻ. Hơn nữa, điều này cũng có thể tạo động lực học tập.

nguoi Nhat
Cha mẹ có thể kích thích trí tò mò của trẻ bằng cách dẫn chúng tới nhiều nơi khác nhau thay vì chỉ ở mỗi địa điểm trẻ thích

Khi chọn các địa điểm tham quan, cha mẹ hãy đưa trẻ đến cả những nơi mà chúng quan tâm và những nơi mà chúng không quan tâm. Nếu cha mẹ đưa trẻ tới viện bảo tàng, cho chúng xem những tác phẩm nghệ thuật khó hiểu, trẻ có thể chấp nhận nhiều thứ dưới hình thức nghệ thuật.

Trẻ có thể không hứng thú với nghệ thuật nhưng lại muốn tìm hiểu về khoa học và công nghệ hoặc hệ sinh thái của động vật. Do đó, hãy tận dụng cách này để cho chúng được nhìn thấy những thứ mới mẻ. Ngay cả khi trẻ không tìm thấy điều mình hứng thú nhưng vẫn cảm thấy "có một số điểm thú vị" thay vì cảm thấy "không có gì thú vị cả". Tất cả những trải nghiệm này không có gì lãng phí cả. Sẽ là một ý tưởng tốt nếu trẻ bắt đầu bằng việc tham quan những nơi mà cha mẹ cảm thấy thú vị. Khả năng cao là trí tò mò của trẻ sẽ được kích thích khi nhìn thấy cha mẹ mình thích thú.

Khi trẻ học được điều gì đó mới mẻ ở những nơi chúng khám phá, chúng cũng có thể nhanh chóng quên đi. Vì thế, cha mẹ cần đưa trẻ đến nơi liên quan trong 1 tháng để chúng tiếp tục được khám phá và ghi nhớ điều mới.

Nhiều sinh viên Đại học Tokyo nảy sinh tình yêu với lịch sử Nhật Bản vì họ thường đến thăm các đền chùa trong chuyến du lịch cùng gia đình, trong khi những sinh viên khác lại có hứng thú với sinh học vì họ có nhiều cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên.

nguoi Nhat
Đưa trẻ đến nhiều nơi để được khám phá cuộc sống

Cha mẹ nên kết hợp với những gì trẻ được học trong sách giáo khoa ở trường hoặc sách truyện mà bé đọc hàng ngày. Khi được tới những nơi liên quan đến sự kiện, nhân vật mà chúng biết, chúng sẽ có nhiều hứng thú để học hỏi hơn. Động lực học tập của trẻ sẽ tăng lên khi hiểu được mối liên hệ giữa những gì mình học với cuộc sống.

Nội dung học ở trường hay ôn thi đều dựa trên những kiến thức có ích trong cuộc sống thực tế. Chẳng hạn như thành phần của không khí và cấu trúc của thực vật mà chúng ta học trong khoa học không thể xác nhận bằng mắt thường. Điều này thường dẫn đến sự mất kết nối giữa những gì được học và thế giới thực sự trông như thế nào. Kết quả là những gì trẻ học trong sách giáo khoa và những gì xảy ra trong thế giới thực khiến trẻ cảm thấy không liên quan, không cần thiết. Để ngăn điều này xảy ra, cha mẹ nên đưa trẻ đến một nơi mà chúng có thể hiểu rằng, những gì mình đã học đều bắt nguồn từ hệ thống và quy tắc của thế giới này. Như vậy, kiến thức sách vở sẽ "ăn sâu" vào não trẻ hơn, việc học cũng vì thế mà bổ ích và thú vị hơn.

Cùng chuyên mục