Thứ tư, 01/03/2023, 11:01 (GMT+7)

Cách dạy con hay của người Nhật mà cha mẹ Việt nên tham khảo

PV - t/h (Theo Sakura, Dienmayxanh)

Phương pháp giáo dục con của người Nhật hiện đang được nhiều nước trên thế giới học tập, trong đó có Việt Nam. Cha mẹ Việt hãy khám phá xem cha mẹ Nhật dạy nên những đứa trẻ thông minh, độc lập, kỷ luật tốt thế nào nhé!

Tính kỷ luật

Tính kỷ luật là điều trẻ cần hình thành ngay từ những năm đầu đời. Ở Nhật Bản, trẻ em được học cách tự ăn, tự ngủ từ sớm và học cách xếp hàng khi qua đường, xin lỗi khi làm sai và cảm ơn khi cần. Kỷ luật của trẻ em Nhật không được hoàn thiện bằng đòn roi mà bằng sự kiên nhẫn và nhẹ nhàng của người làm cha mẹ.

Muốn dạy bé tính kỷ luật tốt, trước hết cha mẹ phải làm mẫu cho các bé noi theo và và lặp đi lặp lại mỗi ngày. Việc lặp đi lặp lại những hành động kỷ luật sẽ giúp bé hình thành nề nếp kỷ luật tốt. 

Tôn trọng và công bằng

Trẻ em ở Nhật sẽ luôn được tôn trọng, bình đẳng và công bằng dù bạn là giàu hay nghèo, khi đã học chung trường đều được thầy cô đối xử bình đẳng với nhau. Ở những năm đầu đời, các bé sẽ được dạy về các giá trị sống chung trong một xã hội. Bên cạnh đó, trẻ em luôn được dạy phải đối xử công bằng với tất cả bạn bè và tôn trọng người lớn tuổi. Văn hóa cúi chào 90 độ luôn là một nét đẹp được người Nhật rèn luyện cho con từ khi còn bé.

day con kieu Nhat Tiepthigiadinh H1
Trẻ em được dạy văn hoá cúi đầu cảm ơn, chào hỏi với người lớn tuổi.

Ở Nhật còn có nét văn hóa và xu hướng thời trang rất khác lạ so với phần còn lại của thế giới. Vì họ dạy con phải tôn trọng sở thích và quyền riêng tư của người khác. Bố mẹ Nhật dạy con phải biết tôn trọng những ngành nghề được xem là thấp kém nhất như người vệ sinh đường phố, thợ điện, lao công,... Mọi người đều phải đối xử như nhau và tất cả công việc nào cũng đáng trân trọng.

Tự giác

Tính tự giác của trẻ cần được hình thành ngay từ trong giai đoạn 2 – 3 tuổi. Trẻ em được bố mẹ khuyến khích tự xúc cơm, cầm đũa và tự vệ sinh cá nhân. Trẻ em Nhật ý thức được việc mình phải làm là gì và không đợi người lớn nhắc nhở hay làm hộ.

Khuyến khích tham gia hoạt động tập thể để bộc lộ năng lực bản thân

Cách dạy con bộc lộ năng lực bản thân của người Nhật là điều mọi gia đình Việt cần noi theo.  Cha mẹ Nhật chú trọng vào việc tạo cơ hội cho các bé tham gia các hoạt động tập thể giúp bé rèn luyện thể chất và được vui chơi, giải trí với các bạn bè. Đối với trẻ lên 2, cha mẹ đã cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày và họ chia nhỏ khoảng cách tập luyện thành những đoạn ngắn 10m, 20m mỗi ngày. 

day con kieu Nhat Tiepthigiadinh H2
Người Nhật luôn muốn con mình phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và giao tiếp.

Họ còn dẫn con đến những công viên tham gia các hoạt động tập thể ở đấy hay nhà trường sẽ tổ chức hoạt động tập thể cho các bé vì các hoạt động này sẽ hỗ trợ con phát triển sức khỏe, mạnh dạng giao lưu bạn bè và giúp bé phát triển các kỹ năng mềm cần thiết. 

Khi bị bạn đánh

Cách dạy con của người Nhật khi bị bạn đánh luôn đảm bảo sự tinh tế và nhân văn. Cha mẹ Nhật luôn lắng nghe con, dạy con về nơi an toàn để trú ẩn và tâm sự khi bị bạn bắt nạt. Ngoài ra, người Nhật sẽ hướng dẫn trẻ cách giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh ảnh hưởng đến hoà khí giữa bạn bè.

Khen tinh tế và không trỉ trích lỗi lầm của con

Cha mẹ Nhật luôn khen con theo hành vi cụ thể trẻ đã làm tốt. Điều này giúp trẻ dễ hình dung hơn việc mình làm để khiến bố mẹ hài lòng và sẽ lặp lại trong lần tiếp theo. Ví dụ thay vì nói “Con giỏi quá” một cách chung chung, cha mẹ Nhật sẽ khen hành vi của trẻ như “Con hôm nay ăn rất ngoan”, “Con đã tự thay quần áo rất giỏi”.

Cha mẹ Nhật không phạt trẻ mà chỉ phạt hành động của trẻ đã làm sai và cũng không chỉ trích những lỗi lầm của con. Ở Nhật, các hình phạt nghiêm khắc như bằng đòn roi, chửi mắng sẽ không được thực hiện với các bậc phụ huynh. Thay vào đó là những lời dạy dỗ, chỉ bảo con rằng hành động đó là sai, nhắc nhớ bé lần sau không được tái phạm. Điều quan trọng là khi trẻ mắc sai lầm bố mẹ không nên la mắng bé và dạy bé cách sửa cái sai đó.

Hỗ trợ, hướng dẫn nghiên cứu, tìm tòi

Nước Nhật là một trong những đất nước được đánh giá cao với vô số thần đồng nhí nhờ cách giáo dục thông minh của các bậc cha mẹ. Người Nhật luôn nỗ lực dạy con cách tìm tòi, tự nghiên cứu vấn đề để đảm bảo trẻ hiểu sâu và nhớ lâu hơn. Trẻ được học tìm đường bằng bản đồ, rồi vừa đi vừa hỏi đường, cách này sẽ khiến trẻ nhớ rất lâu.

day con kieu Nhat Tiepthigiadinh H3
Cha mẹ Nhật dạy con đọc bản đồ và tra từ điển từ nhỏ.

Ngay còn bé, bố mẹ Nhật đã dạy bé cách tra cứu từ điển đơn giản, trẻ sẽ sử dụng từ điển để viết đúng Hán tự hay tra nghĩa của từ. Với cách tự tìm kiếm, mày mò này thì các bé có thể học được một cách chính xác mà không hề cảm thấy nhàm chán.

Không quy chụp hay áp đặt

Quy chụp hay áp đặt trẻ là một lỗi lớn mà đại đa số cha mẹ Việt đều gặp phải. Với người Nhật, họ quan niệm trẻ em cần sự thoải mái về tâm lý tự do làm những điều mình thích. Cha mẹ không dùng lời lẽ tiêu cực với trẻ và không áp đặt trẻ trong mọi trường hợp.

Kiên nhẫn với con

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 7 tuổi thường xuyên có những câu hỏi khá ngây ngô và thường hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Cha mẹ Nhật luôn sẵn sàng lắng nghe câu hỏi và kiên nhẫn giải thích cho trẻ cùng một vấn đề cho đến khi trẻ nhớ rõ và chuyển sang các câu hỏi khác

Không nói về con của mình

Các bậc phụ huynh Việt đôi khi có thể dành nhiều giờ để nói về con của họ bằng giọng điệu tự hào. Ngược lại, cha mẹ Nhật không có khái niệm khoe con vì tránh trẻ trở nên tự phụ, tự tin thái quá. Họ cho rằng những lời khen vô thưởng vô phạt không giúp ích gì cho con mình và mang tính chất khoe khoang không cần thiết.

day con kieu Nhat Tiepthigiadinh H4
cha mẹ Nhật không có khái niệm khoe con vì tránh trẻ trở nên tự phụ, tự tin thái quá.

Nếu con có điểm nổi bật hơn đứa trẻ khác, điều cha mẹ Nhật làm là mong muốn sẽ có cách tự nhiên để mọi người tự thấy về điều này. Ví dụ như trẻ thi đỗ trường nổi tiếng sẽ có đồng phục trường và mọi người khi nhìn vào sẽ tự nhận ra điều đó.

Cha mẹ làm gương cho con

Cách dạy con của người Nhật là cha mẹ cần làm tấm gương sáng cho con trẻ noi theo. Muốn trẻ đọc sách thì cha mẹ cần đọc sách với trẻ, muốn trẻ nề nếp và kỷ luật cha mẹ cũng cần làm điều đó đầu tiên. Một đứa trẻ được lớn lên trong gia đình cha mẹ luôn làm tấm gương cho con cái sẽ trưởng thành và hình thành những nhân cách tốt, phát triển toàn diện về tâm hồn và trí tuệ.

Cùng chuyên mục