Thứ ba, 23/01/2024, 10:16 (GMT+7)

Cẩn thận kẻo tan vỡ hôn nhân vì “thói xấu”’ của nhiều người

Một cuộc khảo sát người Mỹ từ 15 - 55 tuổi cho thấy, 48% phụ nữ và 31% nam giới cho rằng việc xem trộm điện thoại di động là được.

Nhiều người vợ/chồng xem trộm điện thoại của “nửa kia”  

Sự tiện lợi của điện thoại thông minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về quyền riêng tư. Mọi dữ liệu cá nhân từ tin nhắn, hình ảnh và thậm chí cả những bí mật sâu kín nhất đều có thể bị lộ ra nếu không cẩn thận. Chính điện thoại thông minh cũng trở thành nguồn cơn phá vỡ hạnh phúc gia đình.

Gvm chia sẻ một cuộc khảo sát tiết lộ rằng 2/3 số người tham gia thừa nhận đã từng "đột nhập" vào điện thoại của người kia mà không xin phép, bao gồm các tin nhắn văn bản hoặc mạng xã hội.

xem trom dien thoai
Kiểm tra điện thoại của nửa kia có thể là dấu hiệu cho thấy cả hai chưa đủ tin tưởng nhau

Một cuộc khảo sát khác với 1.600 người Mỹ từ 15 - 55 tuổi cho thấy, 48% phụ nữ và 31% nam giới cho rằng việc xem trộm điện thoại di động là được. Phần còn lại cho rằng việc nhìn lén điện thoại di động là không thể chấp nhận. Trong số những người từng xem trộm điện thoại của đối phương ở trên, có 43% số người không tìm thấy bằng chứng ngoại tình nhưng có tới 38% cặp đôi cãi nhau hoặc chia tay vì lừa dối qua điện thoại di động.

Vì sao các cặp đôi muốn xem trộm điện thoại của nhau?

Chuyên gia tâm lý học lâm sàng Tirrell DeGannes cho biết, việc muốn xem điện thoại của đối tác chủ yếu xuất phát từ vấn đề niềm tin. Niềm tin là nền tảng cực kỳ quan trọng cho mọi mối quan hệ. Khi niềm tin bị lung lay, nghi ngờ sẽ nảy sinh. Đôi khi, hành động nhìn lén điện thoại là biểu hiện không ý thức của sự mất niềm tin.

Tò mò là bản năng tự nhiên, nhưng khi hành động này trở nên cố ý, nó chứng tỏ sự không tin cậy. Mỗi cá nhân có thể có lý do riêng để không tin tưởng đối phương, tuy nhiên, nếu đúng là như vậy, bạn cần phải xem xét lại mối quan hệ.

Bên cạnh thiếu niềm tin, cảm giác bất an và lòng tự trọng thấp cũng là những nguyên nhân dẫn đến hành vi muốn xem trộm điện thoại của người khác. Những người có hành vi này thường cảm thấy không chắc chắn về mối quan hệ của mình, có thể do họ từng bị lừa dối hoặc đối tác có quá khứ không rõ ràng…

Xem trộm điện thoại của “nửa kia” mang đến hậu quả gì?

Các bác sĩ tại Trung tâm tư vấn tâm lý Thrive Centre nhấn mạnh: “Việc nhìn lén điện thoại của bạn đời không bao giờ là giải pháp đúng đắn. Việc làm này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngay cả khi không tìm thấy bằng chứng ngoại tình, việc quyền riêng tư bị xâm phạm cũng sẽ mở cửa cho những mâu thuẫn và đôi khi đổ vỡ niềm tin lẫn nhau”.

Theo chuyên gia Tirrell DeGannes, khi phát hiện đối phương kiểm tra điện thoại của mình, những cuộc tranh luận giữa quyền riêng tư và sự tin cậy sẽ nổ ra làm rạn nứt mối quan hệ. Thậm chí, nhiều người còn nảy sinh tâm lý muốn tránh né và giữ khoảng cách với bạn đời không phải vì bản thân làm sai mà do không chịu được thái độ tò mò, soi xét của đối phương. Lâu dần, cả hai xa cách nhau hơn và hôn nhân cũng rạn nứt.

xem trom dien thoai
Niềm tin là nền tảng cho mọi mối quan hệ

Cũng có nhiều người xem điện thoại của đối phương không phải vì nghi ngờ ngoại tình. Họ có thể nghĩ rằng biết nhiều về đối phương và các mối quan hệ xung quanh người đó sẽ giúp ích cho mối quan hệ. Tuy nhiên, dù thân thiết đến đâu, các cặp đôi cũng nên giữ sự riêng tư, tò mò quá mức sẽ chỉ dẫn đến tác dụng ngược.

Cùng theo Gvm, nếu bạn nghi ngờ đối phương ngoại tình, có những phương pháp tốt hơn để tìm hiểu sự thật thay vì lén lút kiểm tra điện thoại của họ. Dù đó là do ghen tuông hay lo lắng, việc trực tiếp đối mặt với những bất an và nghi ngờ của bản thân sẽ là cách tiếp cận lành mạnh hơn nhiều so với việc xem trộm điện thoại. Sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau nên được xây dựng trên cơ sở giao tiếp cởi mở và tích cực. Khi có bất cứ lo lắng, khúc mắc trong cuộc sống hôn nhân, hãy cùng ngồi xuống chia sẻ thẳng thắn, thay vì làm những hành động có thể gây tổn thương cho đối phương.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục