Thứ hai, 22/01/2024, 10:22 (GMT+7)

Những kiểu gia đình dễ có con bị bắt nạt ở trường

Các chuyên gia giáo dục Mỹ đã tìm ra điểm chung ở gia đình và cách nuôi dạy con của bố mẹ những đứa trẻ thường bị bắt nạt.

Những đứa trẻ này thường bị bắt nạt xuất thân từ 6 kiểu gia đình dưới đây:

Bố mẹ thích kiểm soát

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, hơn 60% trẻ em bị bắt nạt ở trường nhưng chỉ âm thầm chịu đựng mà không nói cho bố mẹ hay giáo viên biết. Tại sao lại như vậy? Sau khi khảo sát ý kiến của học sinh, đáp án được đưa ra nhiều nhất chính là: "Nói ra cũng chẳng có ích gì".

bat nat
Trẻ cảm thấy không được tôn trọng khi bố mẹ quá nghiêm khắc

Hầu hết những đứa trẻ có tâm lý này đều lớn lên trong một gia đình có bố mẹ quá nghiêm khắc và thích kiểm soát con cái. Sự hà khắc của bố mẹ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ bị gò bó trong những khuôn mẫu mà bố mẹ mong muốn. Dần dần, trẻ sẽ mất ý kiến của mình, không được coi trọng, cảm thấy tự ti, ngại bày tỏ và chia sẻ với bố mẹ. Thậm chí ngay cả khi bị bắt nạt, trẻ cũng sẽ im lặng và tự chịu đựng một mình vì trong trẻ đã hình thành suy nghĩ phải biết vâng lời kẻ mạnh.

Bố mẹ có 2 kiểu "cư xử"

Có một kiểu cha mẹ ở ngoài đời hòa đồng với người khác nhưng ở nhà lại tiêu cực với con cái và bạn đời. Khi đứa trẻ nhìn thấy 2 "bộ mặt" của bố mẹ, chúng cho rằng đó là điều bình thường và hình thành thói quen tương tự. Trẻ sẽ đấm, đá và mất bình tĩnh trước mặt cha mẹ và người thân, nhưng lại trở nên rụt rè khi ra ngoài và chỉ trốn sau lưng gia đình khi bị bắt nạt. Trong tương lai, nếu một đứa trẻ mãi sống với tính cách như vậy thì phải chịu thiệt thòi lớn.

Bố mẹ và con cái xa cách

Các dữ liệu cho thấy, những đứa trẻ lớn lên trong những gia đình có mối quan hệ cha mẹ - con cái xa cách sẽ có nguy cơ bị bắt nạt học đường cao hơn và thậm chí chiếm tới 80% ở một số khu vực.

bat nat
Sự xa cách khiến trẻ không muốn chia sẽ với bố mẹ

Khi trẻ còn nhỏ, chúng rất cần sự đồng hành của bố mẹ nhưng họ lại không có ở đó. Vì thế, trẻ buộc phải tự trưởng thành sớm, miễn cưỡng làm theo yêu cầu của bố mẹ với hy vọng được quan tâm nhiều hơn. Một đứa trẻ không có người thân bên cạnh thường có tính cách độc lập, luôn giấu mọi chuyện xảy ra và tự giải quyết vấn đề của mình. Trẻ không muốn bộc lộ sự yếu đuối trước mặt người khác.

Bố mẹ hay châm biếm, đả kích con cái

Khi thấy con đi học bị bắt nạt, nhiều bố mẹ không chịu tìm hiểu nguyên nhân mà đã vội phán xét: "Tại sao bạn không bắt nạt người khác mà chỉ bắt nạt con? Có phải trông con quá yếu đuối?" hay "Sao con không biết phản ứng lại?"… Những câu nói thể hiện rõ sự châm biếm khiến trẻ rơi vào trạng thái tổn thương nặng nề.

Khi trẻ chia sẻ vấn đề tiêu cực đang gặp phải, trẻ rất muốn được đồng cảm, thấu hiểu và đưa ra phương án giải quyết. Nhưng trong mắt nhiều bậc phụ huynh, họ coi con là những đứa trẻ nhút nhát, yếu kém mới dễ bị bắt nạt. Tuy nhiên, cách làm này là sai lầm, càng khiến trẻ trở nên nhút nhát, tự ti và mặc cảm và dễ trở thành mục tiêu bị bắt nạt.

Bố mẹ bao bọc con quá mức

bat nat
Chiều con quá mức dẫn đến nhiều hệ lụy

Được chiều chuộng và bao bọc con quá mức khiến con cái hình thành tính cách "độc tài", ích kỉ. Đứa trẻ này được gia đình bảo vệ rất tốt, ở nhà hay bắt nạt người thân nhưng khi ra ngoài lại lập tức trở thành kẻ hèn nhát.

Bố mẹ nhút nhát

Tính cách của một đứa trẻ phần nào thể hiện tính cách của bố mẹ chúng. Bố mẹ rụt rè, nhát gan thì con cái sẽ như một chú cừu non, bị ảnh hưởng theo tính cách này, khi bị bắt nạt không dám phản kháng lại. Một đứa trẻ có tính cách yếu đuối dễ trở thành đối tượng của những người thích bắt nạt nhắm tới.

Cùng chuyên mục