Thứ sáu, 05/12/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

Không nắm các quy định này, KOL/KOC triệu view dễ bị 'bay' kênh vĩnh viễn

Hồng Phúc Thứ sáu, 05/12/2025, 11:25 (GMT+7)

Mỗi mùa Tết đều tạo ra một cuộc đua nội dung mới, nơi sự bùng nổ trào lưu chỉ giữ được sự chú ý trong thời gian rất ngắn. Thay vì lặp lại mô-típ quen thuộc, KOL/KOC được khuyến nghị xây dựng chiến lược nội dung dài hơi hơn, dựa trên hành vi thực của người dùng trong dịp lễ.

'Thương hiệu phải đổi cách làm marketing Tết 2026 khi người Việt thay đổi hành vi tiêu dùng'

Quảng cáo Tết không còn là sân chơi của các 'ông lớn', doanh nghiệp 'hơn nhau' ở một thứ không phải tiền

Chủ động tạo trend thay vì chạy theo

TikTok cho biết, Tết luôn là giai đoạn có mức độ tương tác cao nhất năm, nơi mọi hoạt động đời sống, từ làm đẹp, mua sắm, giải trí đến đi lại, đều bùng nổ trên nền tảng.

Nhằm hỗ trợ nhà sáng tạo nắm bắt hành vi người dùng và định hình nội dung theo nhu cầu thực tế, TikTok đã xây dựng “bộ sưu tập nội dung Tết 2026” - bộ khung giúp các nhà sáng tạo chủ động tạo trend thay vì chạy theo những trào lưu nhất thời.

Ở nhóm nội dung “Biến hình Tết”, người dùng thường chia sẻ diện mạo mới, khoe outfit và chăm chút hình ảnh trước khi gặp gỡ bạn bè, gia đình.

Theo đó, KOL/KOC thời trang, làm đẹp hay dược phẩm có thể khai thác chủ đề này thông qua video hướng dẫn trang điểm, gợi ý trang phục hoặc mẹo chăm sóc sức khỏe để có diện mạo rạng rỡ đầu năm.

z7294355063312_134c742c2229ceb2e110fe4246d2f996-1010
“Bộ sưu tập nội dung Tết 2026” giúp KOL/KOC chủ động dẫn dắt xu hướng Tết 2026.

Nhóm nội dung về “Chuẩn bị Tết” cũng ghi nhận sự sôi động từ các nội dung dọn dẹp, mua sắm quà biếu, lên kế hoạch tài chính hay chuẩn bị thực phẩm. Nhà sáng tạo thuộc lĩnh vực tiêu dùng nhanh, tài chính, F&B có thể chia sẻ kinh nghiệm mua sắm thông minh, lập kế hoạch chi tiêu hoặc đề xuất các sản phẩm, dịch vụ phù hợp giai đoạn cuối năm.

Trong khi đó, nhóm nội dung về “Xê dịch Tết” phản ánh nhu cầu di chuyển tăng mạnh. Từ hành trình về quê, du lịch ngắn ngày đến các hoạt động chụp ảnh Tết tại điểm đến, chủ đề này mở ra cơ hội cho KOL/KOC trong lĩnh vực ô tô, thời trang, làm đẹp, công nghệ, tài chính và đặc biệt là du lịch - lữ hành.

Nhóm nội dung về “Tận hưởng Tết” là mảng nội dung tập trung vào những khoảnh khắc vui chơi, họp mặt, giải trí, thích hợp với các creator muốn xây dựng hình ảnh gần gũi, gắn kết và truyền cảm hứng.

Bên cạnh đó, “Countdown Tết” lại mô tả sự háo hức của người dùng trong thời khắc chuyển giao năm mới. Đây là thời điểm phù hợp để KOL/KOC tăng cường tương tác, thực hiện livestream hoặc gợi ý sản phẩm nhằm tối ưu chuyển đổi trong giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Ngoài ra, TikTok cũng đưa ra bốn nhóm ý tưởng thực chiến theo từng chủ đề: Thời trang - Làm đẹp; Mua sắm - E-commerce; Vui chơi - Giải trí; và Trang trí - Ẩm thực - Phong tục. Đi kèm là loạt hashtag đang dẫn đầu như #outfittet, #nailtet, #quatet, #phimtet, #monngonngaytet hay #donnhathayte, giúp KOL/KOC gia tăng khả năng tiếp cận và xuất hiện trong dòng chảy nội dung Tết.

Xử lý nghiêm mọi vi phạm của KOL/KOC

Tuy Tết là thời điểm vàng để sáng tạo nội dung, nhưng TikTok nhấn mạnh đây cũng là giai đoạn rủi ro cao đối với KOL/KOC. Tại sự kiện ra mắt CLB KOL/KOC (trực thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam) bà Trần Thị Tân, Giám đốc trách nhiệm xã hội của TikTok Shop cho biết, nền tảng đã ghi nhận nhiều trường hợp creator bị xử lý ngay lập tức dù chỉ vi phạm một lần, vì chính sách an toàn được tăng cường nhằm bảo vệ người dùng.

Một ca sĩ từng bị TikTok chủ động ngắt livestream khi đang vừa lái xe vừa tương tác với người xem. Động thái này nhằm hạn chế việc người dùng bắt chước hành vi lái xe mất an toàn.

ba-tran-thi-tan-pho-chu-nhiem-cau-lac-bo-kol-koc-20251204131413843-1012
Bà Trần Thị Tân, Giám đốc trách nhiệm xã hội của TikTok Shop (Ảnh: BTC)

Một trường hợp khác xảy ra giữa năm 2024, một TikToker sở hữu 5 triệu người theo dõi bị khóa kênh vĩnh viễn sau khi buột miệng nói đùa liên quan đến trẻ vị thành niên trong lúc livestream. TikTok đánh giá đây là hành vi có nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em, do đó tài khoản bị vô hiệu hóa mà không có khả năng khôi phục.

Bà Tân cho biết, TikTok đang kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và đội ngũ kiểm duyệt để rà soát các nội dung sai sự thật, quá đà hoặc nhạy cảm, đặc biệt là những quảng cáo trá hình núp dưới dạng chia sẻ cá nhân của KOL/KOC. Với các quảng cáo trả phí của thương hiệu, TikTok đã áp dụng nhãn “có tài trợ”, đồng thời mở rộng tính năng này sang cả nội dung creator, nhằm yêu cầu họ minh bạch khi quảng bá sản phẩm.

TikTok khẳng định, mọi nhà sáng tạo, dù nổi tiếng hay có đóng góp lớn vẫn sẽ bị xử lý nếu vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Việc duy trì kỷ luật nghiêm được xem là chìa khóa giúp nền tảng xây dựng môi trường sáng tạo lành mạnh trong mùa Tết và trong cả các chiến dịch sau đó.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục