Thứ sáu, 05/12/2025
logo
Xu hướng thị trường

Selex Motors đề xuất lắp trạm đổi pin tại Linh Đàm, hỗ trợ cư dân giảm lo ngại về cháy nổ

Hoàng Anh Thứ sáu, 05/12/2025, 08:53 (GMT+7)

Trước xu hướng nhiều chung cư tại Hà Nội siết chặt hoặc dừng hoàn toàn việc sạc xe điện trong tầng hầm vì lo ngại an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công ty CP xe điện thông minh Selex Motors vừa gửi văn bản đề nghị hợp tác tới Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm, đề xuất đặt các trạm đổi pin ngay trong khuôn viên dự án.

Chiến lược khác biệt của một startup xe điện Việt Nam

Selex Motors cam kết lắp đặt miễn phí 2–5 trạm sạc

Theo Selex Motors, mô hình đổi pin trong khoảng 2 phút có thể giúp cư dân sử dụng xe máy điện mà không phải mang pin lên căn hộ hoặc cắm sạc trong hầm, đây là hai điểm được xem là rủi ro nhất về PCCC. Theo doanh nghiệp, trạm sẽ được bố trí trên mặt đất, tách biệt khu dân cư, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn.

Hiện nay theo thống kê, Selex Motors đã vận hành 50 điểm đổi pin ở Hà Nội, phục vụ cả người dùng cá nhân lẫn lực lượng tài xế giao hàng của nhiều nền tảng công nghệ. Hệ thống pin do hãng này tự phát triển và được cho biết tương thích với khoảng 70% mẫu xe máy điện phổ biến trên thị trường.

selex1
Hiện Selex Motors đã vận hành 50 điểm đổi pin ở Hà Nội, phục vụ cả người dùng cá nhân lẫn lực lượng tài xế giao hàng của nhiều nền tảng công nghệ.

Bên cạnh cam kết lắp đặt miễn phí 2–5 trạm nếu đề xuất được chấp thuận, doanh nghiệp này cho biết sẽ giảm 25% phí đổi pin trong năm đầu cho cư dân Linh Đàm. Theo tính toán của Selex Motors, chi phí đổi pin hiện thấp hơn khoảng 20–30% so với sử dụng xăng.

Trong văn bản gửi Ban quản lý khu HH Linh Đàm ngày 4/12 về việc hợp tác triển khai trạm đổi pin xe điện nhằm đảm bảo an toàn PCCC và hỗ trợ cư dân, Selex Motors đánh giá Linh Đàm là khu vực có mật độ dân cư lớn và nhu cầu sử dụng phương tiện xanh ngày càng tăng, việc bổ sung hạ tầng đổi pin có thể giúp giải quyết triệt để bài toán an toàn khi sử dụng xe điện trong chung cư, đồng thời tạo thêm tiện ích công cộng.

Được biết, phía Selex Motors đang chờ phản hồi từ Ban quản lý để có thể tiến hành khảo sát vị trí, lắp đặt và đưa trạm vào vận hành nếu được chấp thuận.

Selex Motors đã thực hiện những gì?

Selex Motors đã phát triển một hệ thống trạm “hoán đổi pin” (battery-swapping) cho xe máy điện được xem là mạng lưới đổi pin dùng chung đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, Selex Motors đã đặt trạm đổi pin ở Hà Nội, TP.HCM, và mở rộng ra các địa phương khác như Đà Nẵng...

Khi mở trạm tại Đà Nẵng (tháng 9/2024), dự án được thực hiện với sự phối hợp của USAID thông qua chương trình hỗ trợ năng lượng sạch.

Trước đó, tháng 6/2024, Selex Motors đã ký hợp tác chiến lược với Son Ha Group để áp dụng công nghệ pin hoán đổi và mạng lưới đổi pin chung cho dòng xe điện mang thương hiệu EVGo. Như vậy, người dùng EVGo có thể sử dụng chung hạ tầng đổi pin của doanh nghiệp này.

selex11
Selex Motors đã đặt trạm đổi pin ở Hà Nội, TP.HCM, và mở rộng ra các địa phương.

Mới nhất, Selex Motors hợp tác với Đồng Minh Group để phát triển hơn 10.000 pin công nghệ cao và dịch vụ đổi pin, cho thuê pin, đồng thời chuyển đổi một số mẫu xe của Đồng Minh sang pin hoán đổi hoặc pin cố định do Selex cung cấp.

Ngoài ra, Selex Motors từng hợp tác với một ứng dụng gọi xe/delivery (Gojek) để thử nghiệm sử dụng xe máy điện do Selex sản xuất (dòng Selex Camel) cho dịch vụ GoRide, GoFood, GoSend tại Việt Nam. 

Doanh nghiệp này, cũng đã hợp tác với các đơn vị logistics/giao hàng, ví dụ như dịch vụ của Viettel Post tại tỉnh Thừa Thiên Huế, để thử nghiệm xe máy điện cộng mô hình đổi pin, và ghi nhận hiệu quả: Theo báo cáo, nhóm dùng xe điện có năng suất giao hàng cao hơn 50% so với nhóm dùng xe xăng, thu nhập tốt hơn.

selexxxx
Tính đến tháng 11/2025, Selex Motors công bố đã đạt mốc 1 triệu lượt đổi pin trên toàn hệ thống.

Tính đến tháng 11/2025, Selex Motors công bố đã đạt mốc 1 triệu lượt đổi pin trên toàn hệ thống, đây được xem là dấu hiệu rõ ràng về sự chấp nhận rộng rãi của người dùng.

Công ty sở hữu một số sáng chế, thiết kế kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu, việc này cho thấy nỗ lực làm chủ công nghệ, không đơn thuần là lắp ráp hay nhập khẩu.

Qua các dự án trên, rõ ràng Selex Motors không đơn thuần đặt mục tiêu bán xe điện mà hướng tới xây dựng một hệ sinh thái xe máy điện toàn diện bao gồm: xe, pin, trạm đổi pin, và dịch vụ hệ thống quản lý. 

Việc Selex Motors hợp tác với nhiều doanh nghiệp từ sản xuất xe, cung cấp pin đến logistics và dịch vụ vận tải, không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới đổi pin mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, điều này phù hợp với xu hướng giảm phát thải và thay thế phương tiện chạy xăng mà nhiều thành phố lớn đang hướng tới.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục