Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 03/01/2024, 10:13 (GMT+7)

Hai đức tính tạo nên tương lai của một đứa trẻ

Không phải điểm số hay sự thông minh, hai đức tính này quyết định tương lai của một đứa trẻ.

Tính kiên trì

TS. Michele Borba là nhà tâm lý học giáo dục nổi tiếng quốc tế và là tác giả sách dạy trẻ bán chạy nhất thế giới. Trong nghiên cứu của mình, ông nhận thấy sự kiên trì là kỹ năng mềm số 1 tạo nên những đứa trẻ thành công cao. Những đứa trẻ có lòng kiên trì sẽ không bỏ cuộc khi đối mặt với thất bại. Vì vậy, trẻ luôn có động lực để làm việc chăm chỉ và hoàn thành những gì chúng bắt đầu, bất chấp mọi rào cản.

Bên cạnh đó, nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck phát hiện rằng khi những đứa trẻ được khen ngợi “Con thông minh quá”, chúng sẽ ít có khả năng kiên trì hơn. Nhưng khi được khen vì con đã nỗ lực như: “Con đã làm việc rất chăm chỉ! Làm tốt lắm”, trẻ sẽ có động lực hơn và làm việc chăm chỉ hơn.

duc tinh
Khen ngợi nỗ lực của con chứ không phải khen điểm số của chúng

Để rèn luyện sự kiên trì cho trẻ, cha mẹ có thể dạy trẻ cách chờ đợi thông qua những hoạt động đơn giản hàng ngày như: đợi thang máy, xếp hàng mua đồ, chờ tới lượt mình chơi đu quay hay cầu trượt…

Đừng thúc ép trẻ phải kiên trì ngay lập tức, mà hãy luyện tập để trẻ dần học được tính kiên trì. Nếu trẻ muốn từ bỏ một bài tập, hãy đặt đồng hồ lên bàn và cài đặt chuông trong một khoảng thời gian thích hợp, phù hợp với mức độ chú ý của trẻ. Cố gắng khích lệ khi con làm xong bài trước khi chuông reo, để con thấy mình đã làm tốt. Dần dần, con sẽ tập trung và kiên nhẫn hơn.

Tính vượt lên 

Theo các chuyên gia, khả năng vượt lên nghịch cảnh đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Paul Tough - tác giả cuốn sách “Bí quyết để thành công ở trường cho học sinh” cho biết, tính gan góc là một yếu tố quan trọng mà một đứa trẻ cần để thành công chứ không phải chỉ số thông minh. Tác giả Jessica Lahey có quan điểm rằng, cần để cho những đứa trẻ thất bại, một phần để chúng tự xây dựng được khả năng phục hồi hoặc học được kỹ năng đối phó.

Một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để phát triển khả năng vượt lên nghịch cảnh là khuyến khích con chơi thể thao. Những hoạt động mang tính cạnh tranh cao có thể dạy cho con rất nhiều bài học cuộc sống. Thể thao cho phép con trải nghiệm các tình huống chiến thắng, thất bại và đứng lên từ thất bại.

duc tinh
Khả năng hồi phục sau nghịch cảnh rất quan trọng với một đứa trẻ

Khi trẻ vấp ngã, cha mẹ đừng chạy ngay đến và đỡ trẻ dậy. Hãy giữ khoảng cách đủ để thấy trẻ an toàn, dùng lời nói động viên trẻ tự đứng lên. Để trẻ tự mình trải qua một số tình huống khó khăn là cách để tôi luyện trẻ mạnh mẽ và cứng rắn hơn.

Cha mẹ nên đưa ra những gợi ý thay vì đưa ra giải pháp hoặc thay con giải quyết vấn đề. Đứa trẻ sẽ có thể suy nghĩ và chọn một trong những gợi ý của bạn để hành động theo. Khi lớn hơn, trẻ sẽ có thể nghĩ ra nhiều giải pháp cho một vấn đề nhất định và chọn cách tốt nhất cho mình.

Cùng chuyên mục