Thứ ba, 14/11/2023, 10:14 (GMT+7)

Học cha mẹ Nhật không dạy con 2 điều này

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong cuốn sách "Cha mẹ Nhật dạy con tự lập", tác giả Sugahara Yuko đã chỉ ra 2 điều mà cha mẹ Nhật Bản không bao giờ dạy con.

Không bao bọc con

Sugahara Yuko cho rằng, một trong những biểu hiện rõ rệt của việc cha mẹ yêu thương con thái quá là họ cảm thấy thương xót và tội nghiệp khi thấy con phải chịu những kết quả tồi tệ do chính con gây ra. Vì quá thương con nên cha mẹ không nỡ nhìn con mình gặp khó khăn mà không đưa tay ra cứu giúp.

day con Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ nào cũng yêu thương con hết mực

Cha mẹ nào cũng yêu thương con vô điều kiện, mong cho con được nhận những gì tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, một đứa trẻ được bao bọc quá kỹ lưỡng, sống trong cuộc sống màu hồng, chỉ luôn biết đến chiến thắng sẽ khó lòng trụ vững khi ra đời.

Nhiều cha mẹ cũng có suy nghĩ làm việc và kiếm tiền hết mình chỉ là vì con nên tất cả phải dành để nuông chiều con. Nhưng chiều chuộng con quá sẽ làm con mất đi cơ hội tự mình khám phá thế giới và quyết định cuộc sống của mình.

Những đứa trẻ “tự bước” trên đôi bàn chân của mình và phấn đấu bằng khả năng của mình sẽ có nhiều thành tích tốt và sống độc lập trong tương lai. Vì thế, cha mẹ nên phân biệt giữa bao bọc và yêu thương vì ranh giới của chúng cực kỳ mong manh.

Con cần phải biết sống kỷ luật, và trải nghiệm là hậu quả khi làm những điều chưa tốt. Gia đình chính là môi trường đầu tiên dạy con biết điều đó, trước khi con bước ra đường đời và phải đối mặt với những điều khó khăn gấp vạn lần.

Không làm thay cho con

Cuốn sách cũng nêu là những biểu hiện của cha mẹ làm thay một cách thái quá như: hoặc là luôn ra lệnh, chỉ thị bắt trẻ phải tuân theo mà không quan tâm xem trẻ muốn gì; hoặc là đáp ứng vô điều kiện đòi hỏi của trẻ, ngay cả khi trẻ không có nhu cầu nhưng vẫn đưa cho trẻ…

day con Tiepthigiadinh H2
Đừng chiều trẻ con vô điều kiện

Cha mẹ là những người trưởng thành, đã trải qua nhiều vấp ngã trên đường đời. Việc cha mẹ truyền dạy kinh nghiệm sống cho con là rất tốt. Thế nhưng, cha mẹ cũng là lần đầu làm cha mẹ, có những điều về con cái mà ở cương vị người làm cha mẹ không thể hiểu hết. Cứ khăng khăng làm theo ý mình sẽ dẫn đến kết cục không tốt cho cả hai phía. Theo cách dạy dỗ này, trẻ sẽ có xu hướng hoặc là tự ti, phụ thuộc vào người khác; hoặc là trở thành hình mẫu y hệt cha mẹ - thích ra lệnh và chống đối…

Để hiểu con hơn, cha mẹ nên lắng nghe ý kiến của con trẻ, giáo dục cần có sự tương tác để mang lại hiệu quả cao, làm sao để dạy con biết tự lập và yêu thương mọi người. Phương pháp giáo dục phù hợp là uốn nắn theo từng giai đoạn phát triển của trẻ và tính cách cá nhân của từng đứa trẻ.

Cùng chuyên mục