Chủ nhật, 12/11/2023, 06:47 (GMT+7)

Mẹo đánh bay vết rỉ sét để đồ dùng kim loại trở nên sáng bóng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những đồ dùng bằng kim loại lâu ngày dễ xuất hiện vết rỉ sét. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cách để đánh bay rỉ sét thì hãy tham khảo bài viết sau.

Chanh và muối

danh ri set Tiepthigiadinh H1
Chanh và muối làm sạch rỉ sét hiệu quả

Chanh và muối là sự kết hợp hoàn hảo để làm sạch đồ dùng và chúng cũng có hiệu quả tương tự với vết rỉ set trên đồ kim loại. Bạn chỉ cần đổ 1/2 muỗng cà phê muối phủ toàn bộ vùng bị rỉ sét và vắt chanh khoảng 1 muỗng canh vào. Để hỗn hợp khoảng 2-3 tiếng, rồi dùng bàn chải chà lên vết rỉ sét, bạn sẽ thấy độ rỉ sét của kim loại giảm đi rõ rệt. Bạn cũng có thể tận dụng vỏ chanh để chà lên bề mặt bị sét để tránh làm hỏng bề mặt của kim loại.

Giấm ăn

Giấm có tính axit bào mòn rỉ sét rất tốt do đó bạn có thể dùng giấm để lau chùi vết rỉ. Hãy ngâm đồ nhôm bị rỉ trong nước giấm 5-6 giờ (tỉ lệ giấm nhiều hay ít phụ thuộc vào độ rỉ của đồ dùng để pha). Sau khi ngâm, bạn rửa sạch lại đồ rỉ với nước thường. Với đồ đồng bị rỉ, bạn dùng khăn tẩm giấm ăn cùng với 1 ít muối hoặc bột mai cá mực để lau, vết gỉ sẽ hết ngay.

Phèn chua

Một số nồi sắt mới mua hoặc nồi sắt để lâu thường có một lớp rỉ sắt màu đen trên bề mặt, nếu rửa bằng nước thì trong thời gian ngắn rất khó rửa sạch. Bạn hãy đổ vào nồi khoảng 1 lít nước sạch và 50g phèn chua, đun sôi 1 phút, dùng bàn chải hoặc giẻ lau cọ rửa, rỉ sắt sẽ được tẩy sạch.

Baking soda

Bạn trộn baking soda với nước thành hỗn hợp sệt và bôi hỗn hợp lên bề mặt rỉ sét của kim loại và để khoảng 3 giờ. Sau đó, lấy bàn chải chà lên bề mặt và rửa lại với nước lạnh. Chất tẩy mạnh trong baking soda sẽ đánh bay mọi vết rỉ sét.

Kem đánh răng

danh ri set Tiepthigiadinh H2
Vết rỉ biến mất khi chà sát bằng kem đánh răng

Để sử dụng cách này, bạn chỉ cần bóp 1 lượng kem đánh răng vừa phải lên trên bề mặt kim loại bị rỉ sét, sau đó dùng bàn chải hoặc miếng bọt biển đánh bông lên trên bề mặt kim loại. Nhẹ nhàng cọ đến khi loại bỏ hết các vết nhám, vết rỉ sét và lau lại bằng khăn ẩm nhiều lần đến khi sạch hoàn toàn.

Hành tây

Khá khó tin nhưng hàng tây thực sự có tác dụng trong việc đánh bay vết rỉ sắt trên dao. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng dao thái hành tây và lấy những miếng hành tây lau đi lau lại trên bề mặt dao rỉ. Hành tây sát đến đâu, vết rỉ bị đánh bay đến đó.

Khoai tây và nước rửa chén

Kết hợp khoai tây và nước rửa chén tạo ra hỗn hợp chất làm tan đi độ rỉ sét trên bề mặt của kim loại. Bạn hãy cắt đôi khoai tây và ngâm mặt cắt vào dung dịch nước rửa chén. Đặt khoai tây lên bề mặt kim loại và để trong vài giờ, sau đó chà nhẹ khoai tây vào chỗ bị rỉ sét và dùng miếng giẻ chùi chén để rửa sạch vật liệu.

Nến

Nến được sử dụng để tẩy vết rỉ sét trên bề mặt bàn ủi, bàn là. Chỉ cần chà nến lên bề mặt bàn ủi, sau đó bật bàn là nóng lên và ủi mặt đế vào 1 chiếc khăn mềm hoặc miếng giẻ lau. Nhiệt độ nóng kết hợp với nến sẽ làm cho các vết rỉ sét bị đánh bay hiệu quả.

Nước vo gạo

Dưỡng chất trong nước vo gạo đặc giúp tăng cường chất chống oxy hóa, giúp kim loại có độ sáng và bền hơn. Bạn có thể dùng cách này với muỗng, dao, thìa, dĩa... để đồ ăn luôn sáng bóng, không bị rỉ sét.

Cùng chuyên mục