Thứ bảy, 30/09/2023, 12:00 (GMT+7)

10 mẹo thái hành tây giúp bạn không bị cay mắt

10 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn thoát cảnh mắt cay xè mỗi lần thái hành tây. Chị em hãy thử áp dụng để việc thái hành trở nên đơn giản hơn.

Không tác động tới phần gốc rễ hành

Để không bị cay mắt khi bóc vỏ hành tây, đừng tác động tới phần gốc (rễ) của củ hành. Cứ lột vỏ, rửa sạch và để nguyên phần gốc rễ này.

thai hanh tay Tiepthigiadinh H1
Cắt ngang hành tây để tránh những giọt hành bắn vào mắt

Bóc vỏ và rửa hành xong, bạn thái bỏ phần ngọn. Thái hành tây theo chiều dọc, sau đó thái ngang. Do cấu trúc phần thịt của hành tây có dạng hình ống nên bạn hãy cắt ngang hành tây để tránh những giọt hành bắn vào mắt.

Dùng một con dao thật sắc

Enzym được tiết ra khi các tế bào bị vỡ nên bạn hãy dùng dao sắc để cắt thật dứt khoát thay vì phải ra sức đè mạnh mỗi khi xắt để giảm bớt lượng enzym tiết ra.

Chà khoai tây lên 2 mặt dao

Dùng 1 khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, sau đó bạn có thể thái hành tây, cắt ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt.

Cho hành tây vào ngăn đông

thai hanh tay Tiepthigiadinh H2
Cho hành tây vào ngăn đá giúp giảm cay mắt khi thái

Cho hành tây vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 15 phút làm giảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của hành. Bạn không nên để hành tây hoặc các loại hành khác nói chung trong tủ lạnh quá lâu vì như vậy có thể khiến tủ lạnh bị ám mùi

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ khuyến khích bạn thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt.

Ngậm bánh mì

Nếu bạn ngậm một miếng bánh mì hay một miếng bánh quy trong miệng khi thái hành tây, thì bạn sẽ không cảm thấy cay mắt. Vì khi bạn ngậm thức ăn trong miệng thì mũi sẽ ít bị kích thích hơn khi đó bạn sẽ ít bị chảy nước mắt.

Dùng giấm hoặc nước muối

Giấm có tính axit, nước muối có tính ion có thể trung hòa lượng enzyme gây cay mắt của hành tây. Bạn có thể thoa 1 lớp giấm lên thớt trước khi đặt hành tây lên thái nhỏ. Hoặc bạn bổ đôi củ hành tây (theo chiều ngang để không tác động đến phần gốc hành) và ngâm trong nước muối khoảng 10 phút trước khi thái.

Thái hành tây dưới nước

thai hanh tay Tiepthigiadinh H3
Thái hành tây dưới nước

Thái hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

Bật quạt

Bật quạt theo hướng cùng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành.

Đeo kính bảo vệ mắt

Để bảo vệ mắt trước sự tấn công của hơi cay từ củ hành, bạn có thể đeo kính để bảo vệ mắt. Kính bơi hay kính làm vườn đều được, miễn là chúng che kín đôi mắt.

Cùng chuyên mục