Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 31/07/2023, 16:59 (GMT+7)

Vết loang cầu vồng trên xoong nồi có độc hại không?

Nhiều người sử dụng xoong nồi trong nhà bếp lâu sẽ phát hiện có những vết ố loang giống như cầu vồng trên nồi, xoong, chảo… Chúng là gì và có gây hại cho cơ thể không?

Vết loang cầu vồng là gì?

Những vệt màu cầu vồng hay còn gọi là vết loang nhiều màu thường được tìm thấy dưới đáy của các loại xoong, chảo, nồi bằng inox. Đó là một phản ứng hóa học bởi đồ inox thường chứa crom, một kim loại chắc chắn, giúp chúng không bị gỉ hoặc ăn mòn. Khi crom tác dụng với oxi tạo ra một lớp bảo vệ mỏng thay đổi màu sắc khi kết hợp với không khí và nhiệt độ cao. Các chuyên gia khẳng định vết loang cầu vồng hoàn toàn an toàn.

vet loang cau vong Tiepthigiadinh H1
Thép không gỉ khi đun ở nhiệt độ cao sẽ khiến lớp oxy hóa dày lên và tạo thành các vệt loang cầu vồng

Nhiều người thắc mắc rằng crom có độc nhưng trên thực tế crom rất khó để oxy hóa ở trạng thái Cr6+ (hợp chất gây độc). Mặc dù không gây hại nhưng nhiều người cho rằng vệt loang cầu vồng khiến xoong nồi bị mất thẩm mỹ. Người dùng có thể sử dụng giấm để làm sạch những vết này.

Trang Times of Malta cho biết, đây là một hiện tượng hết sức bình thường. Nó không ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn hay sức khỏe của người dùng các loại xoong nồi inox. Các nhà khoa học đã đặt tên cho những vệt loang cầu vồng là hiện tượng "nhuộm màu nhiệt".

Cách loại bỏ những vệt loang cầu vồng trên xoong nồi inox

Dùng giấm trắng

vet loang cau vong Tiepthigiadinh H2
Sử dụng giấm là cách hiệu quả để loại bỏ vết loang cầu vồng

Bạn có thể sử dụng giấm trắng pha loãng theo tỷ lệ 1:5 đổ vào khu vực xuất hiện vệt màu và để nguyên trong 10-15 phút. Hoặc bạn có thể dùng một miếng bọt biển thấm giấm cọ nhẹ nhàng để làm sạch những vết cầu vồng này. Sau đó dùng nước rửa sạch và lau khô nồi là hoàn thành.

Dùng chanh

Tính axit của chanh sẽ có tác dụng phá vỡ lớp cầu vồng bị oxy hóa để giữ cho nồi inox của bạn luôn sáng bóng như mới. Hãy sử dụng một nửa quả chanh cọ trực tiếp lên các vệt màu rồi rửa lại bằng nước.

Cùng chuyên mục