Thứ hai, 31/07/2023, 10:01 (GMT+7)

Có nên sử dụng chảo chống dính bị xước không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các loại nồi, chảo chống dính nếu không được sử dụng cẩn thận rất dễ bị chầy, xước. Có nên sử dụng khi chúng đã bị chầy xước không, các chuyên gia sẽ cho bạn những khuyến cáo đặc biệt.

Chảo chống dính là gì?

chao chong dinh Tiepthigiadinh H1
Chảo chống dính là dụng cụ nhà bếp phổ biến

Nồi, chảo chống dính là những dụng cụ làm bếp không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện nay. Lớp chống dính được phủ lên các loại nồi, chảo chống dính là Teflon hay còn được gọi là polytetrafluoroethylene hoặc PTFE. Khi bao phủ trên bề mặt lòng nồi, chảo, lớp chống dính sẽ tạo ra lớp trơn tuột như sáp, từ đó giúp ích trong việc nấu ăn, thực phẩm không bị dính, sát xuống đáy vật dụng, từ đó công việc vệ sinh, lau chùi cũng dễ dàng hơn.

Sử dụng chảo chống dính bị chầy xước được không?

Chất chống dính thực chất không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chất chống dính khó kết dính với bề mặt kim loại của chảo, nên để chúng dính với nhau, nhà sản xuất phải dùng 1 loại keo tổng hợp, lớp keo này chính là nguyên nhân gây hại với cơ thể con người. Nếu lớp chống dính trên bề mặt chảo bị trầy xước hay phồng rộp, bong tróc, thì lớp keo kết dính này sẽ bị lộ và có khả năng phân hủy và tạo ra những chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

chao chong dinh Tiepthigiadinh H2
Một vết xước nhỏ trên chảo chống dính cũng có thể giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa

Các nhà khoa học từ Đại học Newcastle và Đại học Flinders, Australia đã thực hiện một nghiên cứu sử dụng những chiếc chảo chống dính mới với chảo dùng 2 năm cùng dụng cụ nấu nướng bằng inox và gỗ. Nghiên cứu nhằm đo lường mức độ hạt nhựa có khả năng phát tán trong quá trình nấu ăn.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment, chỉ một vết xước nhỏ trên nồi, chảo chống dính có thể giải phóng khoảng 9100 hạt nhựa trong quá trình nấu nướng. Khi lớp chống dính bị xước, dù cho kích thước vết xước chỉ từ vài milimet, nó cũng có thể giải phóng 2,3 triệu hạt vi nhựa, nhựa nano, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào thức ăn của con người.

Cheng Fang - nhà khoa học tại Đại học Newcastle, Úc khuyên người tiêu dùng tốt hơn hết khi thấy chảo chống dính xuất hiện những vết xước, cho dù rất nhỏ, ở khu vực đáy chảo hay lòng chảo, không nên tiếc rẻ mà tiếp tục sử dụng. Thay vào đó hãy thay thế bằng những chiếc nồi, chảo mới.

chao chong dinh Tiepthigiadinh H3
Đừng tiếc những chiếc chảo chống dính đã chầy xước, hãy lo cho sức khỏe của bạn

Chuyên trang về đồ gia dụng, đồ nhà bếp của tờ NY Times có tên Wirecutter  cũng khuyên rằng, nồi, chảo chống dính nhà bạn sẽ có thể bị xuống cấp, đặc biệt là lớp phủ chống dính, và chúng cần được thay thế khoảng 3-5 năm 1 lần với các loại chất lượng tốt. Các loại có chất lượng không tốt nên được thay thế trong thời gian ngắn hơn.

Làm thế nào để sử dụng chảo chống dính bền hơn?

Khi mới mua về, người dùng có thể rửa qua nồi, chảo chống dính với nước rửa bát một lần để làm sạch lớp bụi bẩn bám trên bề mặt dụng cụ. Nếu nhà có sẵn bột cà phê, có thể đem hâm nóng chảo với một lượng vừa phải, rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này không chỉ giúp nồi, chảo được sạch sẽ, mà còn giúp khử mùi hôi, khó chịu của lớp sơn chống dính cực hiệu quả.

Ảnh hưởng của nhiệt độ cao hay sốc nhiệt, lớp chống dính bị tróc, rỗ hay phồng rộp. Trường hợp này xảy ra là do người dùng để chảo không trên bếp quá lâu mà không đổ dầu mỡ hay thức ăn vào chảo, nấu ăn với nhiệt độ cao trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng đến lớp chống dính. Do đó, hãy đổ dầu vào chảo trước đó sau đó mới đặt lên bếp và nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình.

chao chong dinh Tiepthigiadinh H4
Hãy dùng dụng cụ mềm để vệ sinh chảo chống dính

Không sử dụng các loại thìa, dĩa, dụng cụ bằng kim loại sắc nhọn… để tác động vào lòng, đáy nồi, chảo chống dính. Hãy sử dụng các dụng cụ bằng gỗ và có đầu bằng.

Không nên nêm gia vị trực tiếp trên nồi, chảo chống dính bởi điều này có thể khiến lớp chống dính bị rỗ lên nhanh chóng, dẫn đến bong tróc, trầy xước.

Khi đã nấu ăn bằng chảo chống dính xong, cần đợi chảo nguội rồi mới rửa. Không nên ngâm chảo quá lâu, tránh để cặn thức ăn bám chắc vào chảo, gây khó vệ sinh. Tuyệt đối không cho chảo chống dính vào máy rửa bát, không cho vào lò nướng mà hãy rửa chảo bằng tay. Dùng khăn vải hoặc miếng bọt biển mềm để vệ sinh, thay vì dùng những miếng kim loại, cọ sắt hay bàn chải dễ gây trầy xước, bong tróc lớp chống dính.

Khi chảo khô, hãy phân loại riêng các loại dụng cụ, sao cho nồi, chảo chống dính không xếp chồng lên nhau. Tốt nhất hãy trang bị các giá treo trên cao riêng biệt để bảo quản chảo chống dính.

Cùng chuyên mục