Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 28/07/2023, 14:22 (GMT+7)

Bố mẹ chênh nhau bao nhiêu tuổi thì sinh con có IQ cao nhất?

Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ của một đứa trẻ. Không chỉ yếu tố di truyền, dinh dưỡng, môi trường giáo dục… mà tuổi tác của bố mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sinh ra một đứa con thông minh.

chi so IQ Tiepthigiadinh H1
Bố mẹ chênh nhau 7 tuổi có khả năng cao sinh ra con thông minh

Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp đã chỉ ra một điều thú vị, sự chênh lệch khoảng 7 năm giữa tuổi của hai vợ chồng có thể dẫn đến khả năng sinh ra đứa con thông minh nhất. Các chuyên gia cho biết, độ tuổi tốt để nam giới sinh con là từ 27-35 tuổi, trong khi đối với phụ nữ là từ 20-30 tuổi.

Về góc độ sinh học, 25 tuổi là tuổi sinh đẻ tốt nhất của chị em phụ nữ vì khi đó cổ tử cung có độ đàn hồi tốt nhất, dễ mở rộng, các cơn co tử cung cũng mạnh mẽ hơn, thuận lợi cho quá trình sinh nở. Trên 35 tuổi, phụ nữ nên cố gắng tránh mang thai và sinh con vì số lượng và chất lượng tế bào trứng sẽ dần suy giảm, gây ảnh hưởng đến sự an toàn của thai nhi trong bụng. Điều này có thể dẫn đến sinh non hoặc thai nhi dị dạng…

Về góc độ tâm lý, Độ tuổi 25 là lúc phụ nữ đã đủ trưởng thành và sẵn sàng làm mẹ. Sau khi sinh con, phụ nữ trong độ tuổi này cũng hồi phục nhanh hơn và dễ dàng bắt đầu một vai trò mới. Vì vậy, nếu chất lượng tinh trùng lẫn trứng đều tốt thì chắc chắn đứa trẻ sinh ra sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi khỏe mạnh và thông minh.

Do đó, để tăng cơ hội cho trẻ sinh ra khỏe mạnh và thông minh, chuyên gia khuyên các cặp vợ chồng nên chọn cách thụ thai và sinh con trong độ tuổi sinh đẻ tốt nhất.

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ

Di truyền

chi so IQ Tiepthigiadinh H2
Di truyền là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến IQ của trẻ

Cha mẹ có chỉ số IQ cao thì có tỷ lệ sinh ra đứa trẻ có chỉ số IQ cao. Các yếu tố di truyền cũng được phản ánh trong quan hệ huyết thống. Nếu cha mẹ là người cùng tỉnh thì chỉ số IQ trung bình của trẻ là 102, còn nếu ở khác tỉnh thì chỉ số này 109. Nếu như hai người có quan hệ họ hàng kết hôn với nhau thì sinh con có chỉ số thông minh giảm rõ rệt.

Chế độ dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết để trẻ được phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tâm, sinh lý. Bố mẹ nên cung cấp cho con những loại thực phẩm bổ dưỡng cho trí não như: thịt, cá, rau củ, trái cây và dinh dưỡng từ các loại hạt…

Có gắng để cung cấp đầy đủ và cân bằng dưỡng chất cho con bởi thiếu chất dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, thấp còi, ảnh hưởng trực tiếp đến thân hình, cân nặng, chiều cao và chỉ số thông minh và trí tuệ lẫn sự tập trung của trẻ.

Môi trường sống 

Trẻ em sống trong môi trường khô khan, chẳng hạn như bị bỏ rơi, thiếu tình thương của bố mẹ thì chỉ số IQ sẽ thấp hơn. Một số nghiên cứu cho thấy, chỉ số IQ trung bình của các trẻ em 3 tuổi sống trong các trại mồ côi hay những gia đình cha mẹ đi vắng lâu ngày chỉ đạt 60,5. Ngược lại, những trẻ em 3 tuổi sống trong một môi trường tốt cho thấy chỉ số IQ trung bình lên tới 91,8.

Phương pháp giáo dục

chi so IQ Tiepthigiadinh H3
Bố mẹ thường xuyên quan tâm và chơi đùa sẽ giúp con thông minh hơn

Sự dạy dỗ và rèn luyện trẻ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường trí thông minh của trẻ. Bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ để gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái, để trẻ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và trở nên tự tin hơn.

Phát triển sự sáng tạo của trẻ cũng là phương pháp dạy con thông minh sáng tạo. Bố mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động liên quan đến ngôn ngữ, nghệ thuật, thể thao… để con thỏa sức sáng tạo theo cách riêng của mình.

Bên cạnh đó, hãy cho trẻ đi nhiều để khám phá thể giới nhiều hơn sau đó hỏi xem con đã quan sát và thấy được những gì. Cứ thế, trong cuộc sống mẹ hãy luôn đóng vai cô giáo, chỉ cho con mọi thứ, trẻ tự tìm hiểu từ thực tế cũng giúp trí não của trẻ phát triển tốt hơn.

Cùng chuyên mục