Thứ bảy, 13/01/2024, 05:48 (GMT+7)

Bảo vệ an toàn cho con trên không gian mạng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bảo vệ an toàn cho con trên không gian mạng internet không chỉ là dạy con thận trọng khi sử dụng mà chính bố mẹ cũng cần quản lý và sát sao con nhiều hơn.

Biết con đang nói chuyện với ai

an toan tren mang Tiepthigiadinh H1
Nắm bắt được con đang nói chuyện với ai là rất cần thiết

Bạn nên biết những người bạn trực tuyến trên mạng của con là ai. Danh sách những người được chấp nhận có thể là người thân, bạn bè. Tuy nhiên, cần nhắc trẻ cảnh giác với những người lạ hoặc ai đó tự xưng là bạn để tiếp cận trẻ có thể gây ra mối đe dọa lớn cho con. Đã từng có nhiều trường hợp đáng buồn xảy ra với trẻ em khi bị người có ý đồ xấu tiếp cận qua mạng. Bố mẹ cũng cần để mắt đến nạn bắt nạt trên mạng, điều này xảy ra thường xuyên hơn bạn tưởng.

Sử dụng công nghệ giữ an toàn cho con

Hãy kiểm tra xem tiện ích của con có cài đặt phần mềm và ứng dụng chống virus mới nhất cũng như cài đặt quyền riêng tư không. Siêu dữ liệu (thông tin về thời gian, ngày tháng và vị trí GPS) trong thiết bị kỹ thuật số có thể hiển thị bất cứ thứ gì bạn muốn. Một số mạng truyền thông xã hội tự động che giấu hoặc xóa dữ liệu này, do đó, bạn cần nghiên cứu và nhận biết lượng thông tin con đang đăng tải.

Sử dụng các tài nguyên giáo dục miễn phí trên internet một cách thận trọng là cách bảo đảm an toàn cho bản thân. Để sử dụng những công cụ này, trẻ không cần phải chia sẻ ảnh hoặc toàn bộ danh tính của chúng. Để giữ cho việc thu thập dữ liệu ở mức tối thiểu, hãy nhớ kiểm tra cài đặt quyền riêng tư. Giúp con hiểu được nhu cầu giữ kín thông tin cá nhân, đặc biệt là với người lạ.

Cài đặt màn hình và tiện ích ở chế độ xem rõ ràng

Cha mẹ cần quản lý máy tính và các thiết bị điện tử bằng cách để mắt xem chúng đang làm gì trên mạng. Bạn cũng có thể cố gắng thỏa thuận với con rằng chúng không được phép sử dụng máy tính bảng, điện thoại hoặc thiết bị chơi game trong phòng ngủ. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên kiểm tra lịch sử trình duyệt web, youtube của con xem chúng đã xem những nội dung gì.

Thiết lập quy tắc cơ bản

an toan tren mang Tiepthigiadinh H2
Bố mẹ cần thiết lập quy tắc khi cho con sử dụng mạng internet

Trước khi cho con truy cập vào thiết bị điện tử, bố mẹ hãy đặt ra các quy tắc cơ bản về những gì con được làm, không nên làm và tuyệt đối không được làm. Giới hạn thời gian sử dụng không gian trực tuyến trong ngày là điều đầu tiên trong các quy tắc.

Cần nhắc con hỏi bố mẹ trước khi cung cấp thông tin cá nhân như tên, trường lớp, địa chỉ, sở thích… cho người lạ. Nếu con quan sát thấy bất cứ điều gì làm phiền hoặc khiến con lo lắng, hãy thông báo ngay cho bố mẹ.

Dạy trẻ cách tự hành động

Các chuyên gia cho rằng, dạy trẻ cách sử dụng internet an toàn tốt hơn nhiều so với việc áp đặt các quy tắc và hạn chế đối với chúng. Vì vậy, thay vì chỉ cấm đoán con không được sử dụng internet, hãy dạy con cách tự bảo vệ bản thân mình. Những điều cần thiết mà bố mẹ cần dạy con là: cách sử dụng các tính năng bảo mật, báo cáo và chặn trên các trang web…

Internet không hẳn là nơi nguy hiểm phải tránh bằng mọi giá. Bản thân bạn cũng không muốn gieo rắc nỗi sợ hãi cho con mình hoặc ngăn cản chúng tận dụng vô số lợi ích về giáo dục, giải trí, xã hội và các lợi ích khác… Kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp trẻ tận dụng tối đa tài nguyên trên không gian mạng, đồng thời tránh những nguy hiểm tiềm ẩn.

Cùng chuyên mục