Chủ nhật, 03/09/2023, 14:08 (GMT+7)

Điểm danh những cách giúp bạn dạy con quản lý tiền thông minh

Quản lý tiền thông minh và đúng cách là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà cha mẹ cần dạy con từ khi còn nhỏ. Khi lớn lên, con sẽ đủ khả năng để tự đưa ra quyết định hợp lý khi quản lý tài chính cá nhân.

Sau đây là những cách giúp bạn dạy con tiêu tiền thông minh và hiệu quả.

Thực hành mua sắm

Đừng chỉ đưa con đi đến tạp hóa hay siêu thị mà mua đồ xong và ra về. Hãy dạy con cách chi tiêu hợp lý khi bạn lựa chọn những món đồ cần thiết trong số tiền quy định. Bạn có thể nhờ con tìm những mặt hàng đang được giảm giá trong danh sách cần mua. Nếu con được khoảng 10 tuổi, bố mẹ có thể hỏi và dạy con tính toán để xem gia đình đã tiết kiệm được bao nhiêu.

tieu tien Tiepthigiadinh H1
Dạy con bài học tiêu tiền thông qua việc mua sắm

Ngoài việc thực hành mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị, bạn cũng có thể biến những món đồ chơi của con thành một cửa hàng để chơi mua bán. Đưa con một ít tiền để con làm người mua hàng hoặc đảo ngược vai để con đóng vai thu ngân và thực hành đếm tiền… Trò này sẽ gây được hứng thú với các bé ở độ tuổi 5-8 tuổi.

Dạy con kiếm tiền

Trẻ nhỏ chưa hiểu được ý nghĩa đầy đủ của việc bố mẹ phải lao động vất vả thế nào để có được thu nhập. Do đó, bố mẹ cần giúp con học được những kiến thức cơ bản như: lao động kiếm tiền, các nghề nghiệp và số tiền được hưởng khi thực hiện các công việc...

tieu tien Tiepthigiadinh H2
Dạy con kiếm tiền sẽ giúp con hiểu giá trị của đồng tiền

Để khiến bài học trực quan sinh động hơn, cha mẹ hãy cho con trải nghiệm ‘đi tìm việc’. Bạn có thể ‘thuê’ con làm một số việc nhà như dọn dẹp nhà cừa, bán đồ chơi cũ, thu nhặt can nhựa cũ bán… Ngoài việc dạy con kiếm tiền, bố mẹ có thể cho con thêm 1 khoản tiền tiêu vặt trong tuần. Bạn có thể kết hợp hình thức dạy con kiếm tiền ở trên để cho con tiền tiêu vặt. Đặt ra mức thưởng cho việc nhà cũng giúp con hình thành thói quen tự quản lí chi tiêu.

Khuyến khích tiết kiệm

tieu tien Tiepthigiadinh H3
Dạy con tiết kiệm ngay từ nhỏ

Một chú lợn xinh xắn có thể giúp con rèn luyện thói quen tiết kiệm tốt. Các chuyên gia cũng khuyên bố mẹ nên cho con 3 ví tiền khác nhau để đựng tiền tiết kiệm, chi tiêu và quyên góp từ thiện. Sau đó, cả nhà có thể cùng nhau quyết định chia tiền tiêu vặt của con vào 3 lọ hoặc ví. 

Cùng chuyên mục