Thứ ba, 17/10/2023, 15:45 (GMT+7)

Trường học bác thông tin "ép" sinh viên đi xem "Đất rừng Phương Nam"

Lên tiếng về thông tin mua vé cho sinh viên xem "Đất rừng phương Nam", Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết, nhà trường không ép sinh viên tham gia bất kỳ hoạt động trải nghiệm nào.

Dat rung phuong Nam Tiepthigiadinh H1
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM không có kế hoạch cũng như không tổ chức mua vé phim "Đất rừng phương Nam" cho sinh viên đi xem

Trả lời báo chí vào ngày 17/10, bà Nguyễn Thảo Chi - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM khẳng định, trường không có kế hoạch cũng như không tổ chức mua vé phim "Đất rừng phương Nam" cho sinh viên đi xem. Những hoạt động liên quan đến trải nghiệm văn hóa các tác phẩm mới, phim mới phải xuất phát từ nhu cầu của sinh viên, nhà trường không bắt buộc sinh viên phải thực hiện.

Bà Nguyễn Thảo Chi cho biết thông tin sai sự thật này có thể bắt nguồn từ việc trường có một câu lạc bộ sân khấu điện ảnh thuộc Khoa văn học, do sinh viên phụ trách. Theo thông lệ và hoạt động định kỳ của câu lạc bộ, khi có một bộ phim mới ra rạp hoặc phát hành trên mạng, các thành viên trong câu lạc bộ sẽ kết nối với nhau và mời các thành viên tham gia để trải nghiệm nhằm phục vụ cho bộ môn Phê bình điện ảnh.

Trước đó, mạng xã hội truyền hình ảnh "Thư ngỏ vận động học sinh xem phim Đất rừng Phương Nam" của Trường THCS Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM). Vào chiều 16/10, Trường THCS Đồng Khởi đã tổ chức họp báo liên quan vụ việc trên. Bà Hồ Thị Ngọc Sương - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi cho biết đó là một hoạt động trải nghiệm trong kế hoạch tổ chức tiết học trải nghiệm chuyên môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục địa phương và nghệ thuật của tổ Ngữ văn.

Dat rung phuong Nam Tiepthigiadinh H2
Một phần thư ngỏ vận động học sinh xem phim "Đất rừng Phương Nam" của Trường THCS Đồng Khởi

Trường dự kiến phát hành thư ngỏ đến phụ huynh về việc xem phim như cách triển khai hoạt động trải nghiệm trong hoạt động giáo dục tại nhà trường. Thư ngỏ này mới triển khai đến giáo viên chủ nhiệm các lớp. Tuy nhiên, trong quá trình dự kiến phát hành văn bản, ban giám hiệu nhà trường đã thu hồi lại vì nhận thấy nhiều sai sót trong vấn đề phát hành, ngày, tháng, thể thức văn bản. Trường đã nhận lỗi, rút thử ngỏ tổ chức trải nghiệm xem phim.

Ngoài ra, một số trường học tại TP.HCM cũng đã tạm dừng hoạt động đưa học sinh đi xem 'Đất rừng Phương Nam" vì phim đang gây tranh cãi. Trao đổi với PLO, ông Lê Hữu Hân - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, trước đó, tổ Ngữ Văn của trường có kế hoạch cho học sinh khối 10 đăng ký đi xem phim “Đất rừng phương Nam” vào chiều ngày 28/10. "Đất rừng Phương Nam" là phiên bản điện ảnh được kế thừa và phát triển từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi - một tác phẩm được đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 10 - bộ sách Chân trời sáng tạo. Đây là hoạt động ngoại khoá và mang tính tự nguyện. Trường tổ chức ngoài giờ vào ngày thứ 7 có phân công giáo viên hỗ trợ. Tuy nhiên, phim còn có nhiều ý kiến trái chiều về nội dung. Do đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang cho thẩm định lại nội dung. Vì vậy, Trường THPT Thanh Đa đã yêu cầu tổ Văn tạm dừng hoạt động trên.

Tương tự, ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) cho biết, phim "Đất rừng Phương Nam" là tác phẩm điện ảnh đã được Cục Điện Ảnh (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) thẩm định nội dung và cho phép công chiếu. Tuy nhiên, bộ phim còn có những dư luận trái chiều. Do đó, ban lãnh đạo trường quyết định tạm dừng hoạt động trên, chờ ý kiến của cơ quan chức năng để có những phương án tiếp theo.

Cùng chuyên mục