Thứ hai, 16/10/2023, 16:52 (GMT+7)

"Đất rừng phương Nam" bội thu mặc ồn ào sai lệch lịch sử

Trước ồn ào sai lệch lịch sử, "Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn đạt doanh số khủng sau 3 ngày chiếu sớm.

Thông tin từ đơn vị thống kê phòng vé (Box Office Vietnam) cho biết, "Đất rừng phương Nam" đã thu về hơn 45,5 tỷ đồng sau ba ngày chiếu sớm từ 13-15/10. Lựa chọn 3 ngày cuối tuần là thời điểm sớm để trình làng, bộ phim điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bán được hơn 456.000 vé với hơn 11.114 suất chiếu.

Doanh thu Đất Rừng Phương Nam tính đến sáng 16/10.
Doanh thu Đất Rừng Phương Nam tính đến sáng 16/10. (Ảnh: Tôn Nghệ Trân)

Ra mắt cùng thời điểm, một số bộ phim hiếm hoi có suất chiếu từ 800-12.000 suất có thể kể đến bao gồm: "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" với 818 suất, mang về 1,6 tỷ đồng; "Thanh Gương trừ tà" với 992 suất, thu về 1,2 tỷ đồng; "Qủy ám tín đồ" với 1.291 suất, thu về 1,7 tỷ đồng và "Kumathong quỷ linh nhi" với 1.060 suất, thu về 1,1 tỷ đồng.

Như vậy, so với các bộ phim ra rạp cùng thời điểm, thành tích mà "Đất rừng phương Nam" là vô cùng ấn tượng, bất chấp những ồn ào gây tranh cãi cho rằng bộ phim không phản ánh đúng với thời điểm lịch sử diễn ra câu chuyện.

Liên quan đến những ồn ào xung quanh bộ phim, giới chuyên môn cho biết một bộ phim nhận nhiều ý kiến trái chiều là điều bình thường, cần có và nên có. Nó cho thấy sự tiếp nhận đa dạng từ khán giả đại chúng, với nhiều tầng văn hóa lẫn vốn sống trải nghiệm khác nhau, ắt sẽ có những góc nhìn quan điểm khác biệt; kể cả khác biệt với chính những người làm phim, nếu có.

Sau khi nhận được những phản ánh từ khán giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vào cuộc chỉ đạo Cục Điện ảnh cùng Hội đồng thẩm định, phân loại phim và nhà sản xuất phim "Đất rừng phương Nam" để đưa ra phương án giải quyết trước khi công chiếu chính thức vào ngày 20/10 sắp tới.

Doanh thu Đất Rừng Phương Nam tính đến sáng 16/10.
"Phim Đất rừng phương Nam" trình chiếu tại Hà Nội. (Ảnh: NSX)

Đại diện nhà sản xuất đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa. Cụ thể, phần thoại trong phim sẽ chuyển từ "Nghĩa Hòa đoàn" thành "Nam Hòa đoàn" và "Thiên Địa hội" thành "Chính Nghĩa hội". Qua đó, mang đến những trải nghiệm tốt nhất. Cũng theo đoàn phim, sự điều chỉnh này nhằm hoàn thiện và tránh sự liên tưởng đến Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn từ thời nhà Thanh Trung Quốc.

Dù vậy, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cũng khẳng định: "Đây là bộ phim truyện, với nhân vật hư cấu và không xác định chính xác thời điểm diễn ra câu chuyện. Các yếu tố lịch sử, nhân vật trong tiểu thuyết là cảm hứng để xây dựng nên câu chuyện phim. Bộ phim không đề cao, ca ngợi một hội nhóm nào, chỉ ca ngợi lòng yêu nước chống lại ngoại xâm của người dân Nam Bộ trong thời kỳ đó bao gồm cả người Việt, người Hoa, người Khmer…”.

Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé mất mẹ trên đường đi tìm cha
Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé mất mẹ trên đường đi tìm cha. (Ảnh: NSX)

Bên cạnh đó, phim điều chỉnh dòng chữ “Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi lên đầu phim. Sự điều chỉnh này nhằm làm rõ hơn ý đoàn phim về sự thay đổi mốc thời gian trong tác phẩm văn học, theo sát hơn bản phim truyền hình vốn đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Trước đó, "Đất rừng phương Nam" đã trình Hội đồng thẩm định, phân loại phim để thẩm định trước khi ra mắt công chúng. Theo đó, 100% thành viên Hội đồng thống nhất kết luận, phim không vi phạm Luật Điện ảnh và cho phép bộ phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ.

"Đất rừng Phương Nam" là bộ phim lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Bộ phim kể về cuộc phiêu lưu của An đi qua Nam kỳ lục tỉnh với thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và gặp gỡ những con người ấm áp với tình yêu quê hương trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp. Dự án sẽ được công chiếu chính thức vào ngày 20/10 sau khi hoàn thành các chỉnh sửa.

Cùng chuyên mục