Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 08/08/2023, 11:54 (GMT+7)

Những kỹ năng sống quan trọng mà nhiều cha mẹ quên dạy con

Những kỹ năng sống về phòng vệ và hòa nhập xã hội rất quan trọng để đảm bảo an toàn và giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Kỹ năng phòng vệ

Nhiều cha mẹ chủ quan vì nghĩ lúc nào cũng ở bên con mà quên dạy con kỹ năng phòng vệ. Phòng vệ là kỹ năng sống mà cha mẹ cần dạy trẻ để trẻ có thể đề phòng và tránh được bất cứ khi nào có nguy hiểm. Đó có thể là: quan sát xung quanh, đi xe đạp, bơi lội… Điều này vô cùng quan trọng để đảm bảo cho trẻ biết cách bảo vệ bản thân khi không có người lớn bên cạnh.

Cha mẹ hãy dạy trẻ cách tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm và nhận viết hiểm họa từ môi trường xung quanh như: vật nặng, độ cao, nước, lửa, động vật… Hãy lấy ví dụ để giải thích cho trẻ vì sao chúng lại gây nguy hiểm và trẻ không nên tò mò với những vật nguy hiểm.

ky nang song Tiepthigiadinh H1
Có thể làm vòng tay ghi số điện thoại cha mẹ nếu trẻ chưa nhớ được số

Số điện thoại của cha mẹ cũng là thứ trẻ cần được học ngay từ tuổi mầm non, khi đã ghi nhớ được dãy số ngắn. Hãy dạy trẻ biết cách gọi điện thoại hoặc nhờ người khác gọi điện thoại để liên lạc với cha mẹ trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, cũng cần dạy trẻ biết cách nhận biệt người lạ và người xấu. Hãy lên danh sách những người có thể tin tưởng, đó phải là người thân ruột thịt trong nhà hoặc những giáo viên, công an… Thực hành đặt tình huống nếu có người xấu tiếp cận thì trẻ cần làm gì để tránh.

Kỹ năng hòa nhập xã hội

Trẻ cần biết cách để có thể hòa nhập tốt trong tập thể. Đây là điều nhiều cha mẹ quên dạy con bởi sự bao bọc, thương yêu quá mức. Tuy nhiên nếu cứ bao bọc con quá mức, còn sẽ dần trở thành đứa trẻ nhút nhát, thiếu quyết đoán trong tương lai.

Ngay từ nhỏ, hãy cho trẻ đi chơi và khám phá thật nhiều môi trường xung quanh để trẻ tăng khả năng tự tin và thích thú tìm tòi. Tham gia các lớp học rèn luyện thể chất, tư duy, sáng tạo nghệ thuật… cũng là cách hay để trẻ phát triển năng khiếu bản thân và có kỹ năng hòa nhập xã hội tốt hơn và làm chủ cuộc sống sau này.

Kỹ năng suy nghĩ và phân tích

Đừng trả lời ngay câu hỏi của trẻ, đừng nói ngay cho trẻ đáp án, cũng đừng thay trẻ trả lời những câu hỏi của người khác. Thay vì “đánh chừa” cái bàn, cái ghế, mặt đất… khi con vấp ngã, hãy để con tự đứng dậy rồi phân tích cho con hiểu tại sao con lại ngã. Hành động này là do bản thân con chứ không phải từ môi trường hay ai khác tác động. Khi con bị điểm kém hoặc gặp vấn đề không vui ở trường, hãy chia sẻ cùng con và phân tích để tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết.

ky nang song Tiepthigiadinh H2
Chia sẻ với con mỗi ngày là điều phụ huynh nào cũng cần làm

 Suy nghĩ và phân tích là kỹ năng bắt buộc với mỗi cá nhân, nhằm đưa ra những quyết định hợp lý. Nếu biết suy nghĩ đa chiều và khách quan từ nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin khi đi học, có khả năng học tập tốt và dễ dàng thành công hơn trong tương lai.

Cùng chuyên mục