Thứ năm, 12/10/2023, 11:12 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng cuộc thi robot thế giới First Global Challenge 2023

First Global Challenge được coi như là thế vận hội robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông.

cuoc thi robot
Các thành viên của đội Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam vừa xuất sắc giành huy chương Vàng trong lần đầu tiên tham gia cuộc thi robot lớn nhất thế giới First Global Challenge. Giải đấu First Global Challenge 2023 (FGC 2023) diễn ra từ ngày 7/10-10/10 tại Singapore với sự tham gia của 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. FGC 2023 được tổ chức với chủ đề Hydrogen Horizons (chân trời hidro) được nhiều người quan tâm.

Sau khi trải qua các vòng bảng và vòng loại trực tiếp, đội tuyển Việt Nam giành huy chương Vàng trong nội dung Liên minh chiến thắng toàn cầu. Chức vô địch của học sinh Việt Nam là thành tựu STEM lớn nhất từ khi giáo dục STEM được biết đến và đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Việt Nam cũng giành giải thưởng truyền thông xã hội của cuộc thi.

Đội tuyển Việt Nam tham gia FGC 2023 gồm 9 thành viên được tuyển chọn từ cuộc thi Vietnam Robotics Challenge với sự tham dự của hơn 66 trường THTP trên toàn quốc. Sau khi thành lập, đội tuyển chọn 5 thành viên sang thi đấu tại Singapore.

9 thành viên của đội tuyển đến từ 6 trường THPT gồm: Vũ Quang Hiển, Đặng Nhật Triều (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam); Khuất Đăng Quang, Nguyễn Hồng Quang (THPT Sơn Tây, Hà Nội); Nguyễn Đức Duy (THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất, Hà Nội); Trần Khánh Thành (THPT Ứng Hòa B, Hà Nội); Phạm Xuân Đạt (THPT Thái Phiên, Hải Phòng); Lưu Đức Nguyên, Nguyễn Thanh Phong (THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên).

Robot của đội tuyển Việt Nam năm 2023 khoảng 20kg, được xây dựng trên một hệ gồm 4 động cơ truyền chuyển động độc lập. Chia sẻ với báo chí, ông Lê Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn Việt Nam tại FGC 2023, chuyên gia công nghệ IoT và robotics cho biết: Robot của học sinh Việt Nam có ưu việt về tốc độ di chuyển, được tích hợp nhiều tính năng thú vị, linh hoạt cũng được ban giám khảo ấn tượng, đánh giá cao. Robot Việt Nam là một trong top 20 robot được đánh giá cao từ ban giám khảo về khả năng đổi mới. Đây là một trong ít những chú robot có nhiều tính năng, kết cấu được thiết kế rất chắc chắn. Robot được các bạn trẻ thiết kế trong suốt 2 tháng từ phần mềm mô phỏng đến thiết kế và cải tiến liên tục ngay tại nhà thi đấu ở Singapore.

Ông Đỗ Hoàng Sơn, thành viên của Liên minh STEM Việt Nam nhận định: Đội tuyển robot Việt Nam 2023 đã thi đấu đặc biệt xuất sắc, đoạt danh hiệu Vô địch thế giới ở giải FGC 2023 - giải đấu được coi là Olympic robotics thế giới của robot tự chế kích thước mỗi chiều không quá 50cm x 50cm x 50cm. Đây được coi là thành tựu STEM lớn nhất của Việt Nam đến nay. Kết quả này của các bạn trẻ sẽ góp phần nâng tầm giáo dục STEM. Qua đó cũng cho thấy cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa tới các hoạt động phát triển STEM trong nhà trường.

First Global Challenge là cuộc thi robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông. Mỗi quốc gia tham gia bằng cách gửi đội tới xây dựng và lập trình một robot để tham gia thi đấu. Các đội làm việc cùng nhau để hoàn thành các nhiệm vụ trong một trò chơi có chủ đề xoay quanh một trong những thách thức lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt.

Cùng chuyên mục