Chủ nhật, 17/09/2023, 08:02 (GMT+7)

3 nguyên tắc xã giao cơ bản nhất để có được những mối quan hệ tuyệt vời

3 nguyên tắc xã giao này là nền tảng để mọi cách cư xử được hình thành. Xã giao tốt giúp bạn trở nên lịch sự được nhiều người yêu mến.

1. Tôn trọng

Tôn trọng người khác có nghĩa là công nhận và thừa nhận giá trị của họ với tư cách là con người, bất kể họ có nền tảng, chủng tộc hay tín ngưỡng nào. Tôn trọng được thể hiện trong tất cả các mối quan hệ hằng ngày và thể hiện rõ nhất qua hành động và lời nói.

xa giao Tiepthigiadinh H1
Tôn trọng thể hiện từ những hành động nhỏ nhất

Tôn trọng tức là không hạ thấp phẩm giá của người khác vì những ý tưởng và quan điểm của họ, không cười đùa với những hành vi phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính, gạt bỏ định kiến sang một bên và luôn cởi mở. Tôn trọng còn là đến đúng giờ, mặc quần áo phù hợp hoặc dành sự tập trung hoàn toàn cho những người mà chúng ta đang ở cùng…

Một người tôn trọng bản thân sẽ không khoe khoang hay tự đề cao chính mình. Họ luôn tự tin theo cách khiến người khác tin tưởng họ. Họ đánh giá cao bản thân bất kể ngoại hình hay tài năng như thế nào và hiểu rằng sự chính trực và tính cách mới là điều thực sự quan trọng.

2. Cân nhắc

Những hành động nóng vội dễ dẫn đến hiểu nhầm trong giao tiếp. Trước khi làm một việc nào đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét tính lợi hại, đúng sai. Những gì bạn có thể làm cho những người xung quanh và hành động của bạn sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào?

Yếu tố quan trọng thể hiện sự cân nhắc chính là suy nghĩ thấu đáo trước khi hành động. Sự cân nhắc sẽ khiến chúng ta giúp đỡ một người khi gặp khó khăn, bày tỏ lòng biết ơn hoặc khen ngợi.

3. Trung thực

Trung thực không chỉ đơn thuần là nói thật, không nói dối mà trung thực còn nằm ở những hành động chân thành và chính trực.

xa giao Tiepthigiadinh H2
Trung thực, chân thành và khéo léo khiến mọi người yêu mến bạn hơn

Con người vẫn thường thích sự trung thực "được lòng" hơn là "mất lòng". Nhưng cũng chẳng ai thích kiểu lịch sự giả tạo, đãi bôi. Vì thế trung thực nên đi cùng với khéo léo. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần dùng sự cảm thông để tìm ra những sự thật tích cực. Hãy nói hoặc làm những việc trung thực mà không gây bối rối hay đau khổ cho người khác.

3 nguyên tắc Tôn trọng - Cân nhắc - Trung thực sẽ giúp bạn được mọi người yêu mến, dễ dàng vượt qua khó khăn, vượt qua những bất đồng trong quan điểm. Hơn hết, chúng sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ xã giao tốt đẹp.

Cùng chuyên mục