Thứ sáu, 15/09/2023, 11:07 (GMT+7)

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM: Giáo viên không bắt học sinh trả bài theo kiểu "gọi bất chợt, hỏi bất chợt"

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu giáo viên không kiểm tra miệng học sinh đầu giờ theo kiểu căng thẳng, áp lực.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 quận 3 hôm 12/9, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng giáo viên vào đầu giờ kêu học sinh trả bài, kiểm tra miệng theo kiểu "gọi bất chợt, hỏi bất chợt". Kiểu “kêu bất chợt, hỏi bất chợt” đó sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực đầu giờ. Nhiều học sinh vừa ngồi trên xe ba mẹ chở đi học, vừa ăn, vừa cầm cuốn vở học vào sáng sớm vì sợ thầy cô kêu trả bài.

Để xây dựng trường học hạnh phúc, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh nhà trường cần quan tâm đến 3 yếu tố cốt lõi gồm: chất lượng giáo dục nhà trường, môi trường giáo dục và mối quan hệ tốt đẹp. Học sinh đến trường vui vẻ, không bị căng thẳng. Để học sinh hạnh phúc khi đến trường thì thầy cô không thể kêu học sinh trả bài kiểu đó, thầy cô có nhiều cách để kiểm tra học sinh.

GD so GDDT TPHCM

Với thời lượng 35% nội dung chương trình giáo dục được đưa lên hình thức trực tuyến, giáo viên có thời gian trước giờ dạy có thể giao nội dung, yêu cầu học sinh tự chuẩn bị trên hệ thống LMS. Giáo viên có thể kiểm tra học sinh nào làm tốt, học sinh nào làm chưa tốt, vào trong lớp thầy cô có thể nhắc các em. Như vậy các em mới tập trung nhớ được kiến thức.

“Thầy cô hỏi bất chợt thì những kiến thức đó không mang lại giá trị gì cho học sinh. Đừng làm cho các em căng thẳng trước giờ học. Mở đầu giờ học, thầy cô có thể mời các em hát, phương pháp phải đa dạng hướng đến quyền lợi học sinh, làm cho các em thích thú khi vào học chứ không căng thẳng. Đó mới là môi trường hạnh phúc. Chất lượng giảng dạy còn nằm ở chỗ thầy cô tạo môi trường cho học sinh tương tác, trực tiếp tham gia vào quá trình dạy của thầy cô, tạo ra các giờ dạy nhẹ nhàng, chất lượng để mỗi sáng thức dậy các em náo nức được đến trường…” - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phân tích.

Về môi trường trường học, phải an toàn, sạch sẽ, vệ sinh, ngăn nắp. Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò. Trong môi trường giáo dục, nhà trường cần tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp, điều này cũng giải quyết được bạo lực học đường, cô lập, bạo lực mạng khi các em có thể chia sẻ với bạn bè, thầy cô…

Hiện nay, giáo viên vẫn còn hồ sơ sổ sách nhiều. Ông mong muốn nhà trường, cán bộ quản lý thay đổi mạnh về cải cách hành chính, không để nặng nề cho giáo viên phải vất vả về sổ sách. Hiệu trưởng các trường cần mạnh dạn sử dụng hồ sơ sổ sách số hoá. Điều gì đem lại lợi ích cho học sinh, cho quá trình dạy và học thì duy trì, còn sổ hành chính để kiểm tra, để đối phó thì cần giảm…

Riêng với dạy học tích hợp ở bậc THCS, ông Hiếu cho biết, TP.HCM sẽ xin phép Bộ GD&ĐT cho địa phương nào có đủ điều kiện và giáo viên sẵn sàng thì tiếp tục được triển khai dạy học tích hợp. Sở và Phòng GD&ĐT phải đến trường xem giáo viên triển khai dạy học như thế nào, cùng với giáo viên, cùng với trường xây dựng các chủ đề dạy học tốt. Cán bộ quản lý phải giúp giáo viên tự tin, không cảm thấy lẻ loi…

Cùng chuyên mục