Thứ năm, 03/08/2023, 21:24 (GMT+7)

Người thông minh không bao giờ dùng 9 câu nói sau trong giao tiếp

Hoàng Nguyên (t/) (Theo Gia đình mới)

Những gì chúng ta nói có thể dẫn đến hiểu lầm từ phía người nghe. Một câu bình luận vô tâm có thể gây cảm xúc tiêu cực cho người khác.

Để tránh tình huống này, có một số cụm từ mà những người thông minh và có EQ cao thường tránh sử dụng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày.

Dưới đây là 9 cụm từ bạn nên tránh sử dụng.

1. "Chắc bạn phải giảm được mười mấy cân rồi đấy nhỉ!"

loi-noi-01

Thay vì nói chuyện kiểu dễ đụng chạm như vậy, hãy khen ngợi người đó bằng cách nói "Trông bạn tuyệt quá!" để tránh so sánh khiến người nghe cảm giác không thoải mái.

2. "Trông bạn có vẻ mệt mỏi"

Thay vì đánh giá trực tiếp tình trạng mệt mỏi của người khác, hãy hỏi họ "Mọi chuyện ổn chứ?" và để họ chia sẻ một cách tự nguyện.

3. "Tùy bạn/ Bạn muốn sao cũng được"

Thay vì thể hiện sự thờ ơ, không quan tâm, hãy nêu ý kiến của bạn và cho họ biết là bạn quan tâm, ví dụ như nói "Tôi không có ý kiến gì nhiều, nhưng bạn có thể cân nhắc một vài điều như..."

4. "Bạn lúc nào cũng.../ Bạn chẳng bao giờ..."

Thay vì đưa ra các phán đoán tuyệt đối về hành vi của người khác, hãy tập trung vào điều gây khó chịu và diễn đạt theo sự thật, ví dụ như nói "Hình như bạn hay làm điều này."

5. "Bạn trông rất phong độ so với tuổi của bạn"

Thay vì so sánh tuổi tác, hãy khen ngợi người đó mà không cần so sánh, ví dụ như chỉ cần nói đơn giản rằng: "Bạn trông rất tuyệt."

6. "Ít nhất thì tôi chưa từng..."

Thay vì dồn sự chú ý vào lỗi của người khác, hãy tự nhận lỗi bằng cách nói "Tôi xin lỗi" để tạo điều kiện cho cuộc thảo luận bình tĩnh và giải quyết vấn đề.

7. "Như tôi đã nói trước đó..."

Thay vì nhắc lại lời đã nói như một cách phê phán họ không chịu lắng nghe bạn, hãy trình bày lại một cách rõ ràng và thú vị để giúp người nghe ghi nhớ thông tin.

8. "Bạn quá tốt so với cô ấy/anh ấy"

Thay vì bình luận câu nói như thể bạn đang đánh giá sự lựa chọn sai lầm của họ, hãy động viên bằng cách nói "Cô ấy/anh ấy đã để mất bạn" để truyền tải sự khích lệ mà không chỉ trích.

9. "Chúc may mắn"

Câu nói này không có vấn đề gì, nhưng thay vì chỉ nói chúc may mắn một cách hời hợt, bạn có thể nói "Tôi biết bạn có đủ khả năng" để truyền tải sự tin tưởng và khích lệ người nghe.

Bằng một số bí quyết thay đổi cách diễn đạt như trên, bạn có thể tránh hiểu lầm, xung đột trong giao tiếp hàng ngày và được mọi người xung quanh quý mến hơn.

Xem thêm: 7 sai lầm trong giao tiếp người giỏi xã giao tránh mắc phải

(Theo CNBC)

Cùng chuyên mục