Thứ tư, 09/08/2023, 13:32 (GMT+7)

Nói chuyện với con bằng giọng điệu này, IQ và EQ của con sẽ tăng cao

Giọng điệu mà cha mẹ nói chuyện với con sẽ ảnh hưởng đến IQ và EQ của con. Cha mẹ giao tiếp tốt với con sẽ giúp chúng tăng cường thông minh và tình cảm.

giong dieu Tiepthigiadinh H1
Trẻ được sống trong môi trường ngôn ngữ tích cực lâu ngày thì chỉ số IQ và EQ của trẻ cũng sẽ tăng theo

Giọng điệu là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Một nghiên cứu tâm lý học ở Mỹ cho thấy, xét về tác dụng giao tiếp, nội dung ngôn ngữ chỉ chiếm 7%, trong khi giọng điệu chiếm 38%. Ngay từ nhỏ, đứa trẻ đã có thể cảm nhận được giọng điệu của người chăm sóc chúng. Giọng điệu giữa cha mẹ và con cái quyết định mối quan hệ hai bên.

Nếu cha mẹ luôn nói chuyện với con cái bằng giọng điệu tiêu cực như ra lệnh, mắng nhiếc, trách móc… sức khỏe tinh thần và sự phát triển nhân cách của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trẻ cũng sẽ học theo giọng điệu ấy để giao tiếp với mọi người và con cái của chúng, tạo thành vòng luẩn quẩn tác động xấu đến cuộc sống. Ngay từ bây giờ, cha mẹ ãy cố gắng thay đổi cách diễn đạt để tăng cường hiệu quả giáo dục và trí thông minh của trẻ.

Giọng điệu tôn trọng

Trẻ con cũng có những suy nghĩ và quan điểm riêng. Càng ngày khả năng nhận tức của chúng sẽ càng mạnh mẽ hơn. Nếu cha mẹ thường xuyên không tôn trọng ý kiến cá nhân của trẻ thì khi trưởng thành, trẻ cũng sẽ phủ nhận những ý kiến của cha mẹ.

Thay vào đó, hãy biết cách tôn trọng trẻ đúng mức và thể hiện qua giọng điệu nói chuyện. Cha mẹ nên dành thời gian lắng nghe con cái để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của con và tìm ra cách giải quyết phù hợp. Cha mẹ là tấm gương sáng để trẻ noi theo, do đó, “làm ơn”, “xin lỗi” và “cảm ơn” là những từ mà cha mẹ nên thường xuyên sử dụng để trẻ học theo.

Giọng điệu tin tưởng

Một số đứa trẻ vì nhiều lý do mà thường đạt điểm không cao ở trường hoặc tỏ ra không xuất sắc trong các công việc. Cha mẹ chúng cũng vì thế mà không tin tưởng chúng và thường buông ra những lời lẽ khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương. Cứ như vậy thì trẻ sẽ thiếu tự tin, không dám nhận nhiệm vụ khó khăn. 

giong dieu Tiepthigiadinh H2
Hãy luôn tin tưởng con mình

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng vô hạn, chúng nhạy bén và mạnh mẽ hơn những gì cha mẹ tưởng tượng. Hãy tìm ra nguyên nhân khiến trẻ chưa đạt được thành tích và tâm sự cùng trẻ để biết chúng thật sự mong muốn gì. Hãy tin tưởng con mình nhiều hơn và thường xuyên nói với con: “Mẹ tin con làm được!”. Điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh vô hạn cho trẻ, khiến trẻ được khích lệ và tràn đầy tự tin.

Giọng điệu đánh giá cao

Một số phụ huynh khắt khe thường chỉ nhìn thấy khuyết điểm của con cái mà không nhìn thấy ưu điểm. Thực ra mỗi đứa trẻ đều có một cá tính riêng. Mỗi người đều có điểm sáng của riêng mình. Cha mẹ cần phát hiện những điểm mạnh của con và khen ngợi con kịp thời, đồng thời giúp con sửa chữa những mặt chưa tốt.

Trẻ con luôn thích được khen ngợi. Nếu cha mẹ biết cách khen đúng chỗ, đúng thời điểm thì con sẽ càng có động lực để cố gắng hoàn thành tốt, tiếp tục được khen ngợi.

Giọng điệu khích lệ

Khi con gặp khó khăn, thất bại, cha mẹ không nên trách móc vô nghĩa. Ai cũng sẽ có lúc gặp thất bại và với trẻ nhỏ thì đó là điều bình thường. Do đó, cha mẹ đừng quát mắng trẻ khiến trẻ sợ sệt, tự đổ lỗi cho mình và không dám tiến lên.

Chỉ có những lời động viên đúng mực, thấu đáo của cha mẹ mới là “liều thuốc tinh thần” hữu hiệu giúp trẻ lấy lại cân bằng. Hãy tìm hiểu nguyên nhân trẻ thất bại, giải thích với trẻ và khích lệ con bằng những câu nói như: “Con chỉ cần cố gắng chút nữa thôi”, “Mọi việc sẽ ổn thôi con ạ”, “Cố gắng lên, rồi con sẽ thành công”...

Cùng chuyên mục