Thứ sáu, 26/05/2023, 10:10 (GMT+7)

3 câu nói nhiệm màu mà cha mẹ nên nói với con cái hàng ngày

My Vân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Con cái và cha mẹ sẽ có những kết nối sâu sắc hơn nếu như cả hai đều thể hiện tình cảm với nhau hàng ngày, mà cách thể hiện đơn giản nhất đó là dùng lời nói.

Không sao đâu, hồi xưa bố/mẹ còn hơn thế!

Đây là câu nói an ủi và động viên được coi là phù hợp nhất khi con gặp thất bại hoặc sự cố không mong muốn nào đó. Điều mà con cần lúc này không phải là một lời chỉ trích hay áp đặt mà chỉ đơn giản là ở thời điểm ấy, con rất cần sự “đồng lõa” của cha mẹ, để con cảm thấy có sự thấu hiểu và đồng cảm, và thất bại của mình cũng không phải là vấn đề gì đó quá khủng khiếp.

Sau đó khi sự việc qua đi bạn hãy dùng trải nghiệm của mình để chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho con, lúc này con sẽ tiếp thu lời chỉ bảo của cha mẹ tốt hơn là ở thời điểm con vấp ngã.

nh 1
Con cái luôn cần những lời nói động viên và yêu thương từ cha mẹ (Ảnh minh họa: Pinterest)

Con có cảm thấy vui khi làm việc đó/ đạt được việc đó không?

Có nhiều đứa trẻ luôn cố gắng làm hài lòng người khác (cha mẹ, thầy cô, bạn bè) mà quên mất nhu cầu của bản thân mình. Cảm giác làm hài lòng và được người khác khen ngợi có thể khiến trẻ đánh mất nhu cầu thực sự của bản thân. Ví dụ, con có thể hiểu việc cha mẹ mong con học môn này môn kia, tham gia hoạt động này hoạt động kia tuy nhiên đó không phải là điều mà con thích. Tuy vậy, vì muốn làm hài lòng cha mẹ nên con sẽ vẫn thực hiện theo ý nguyện của cha mẹ để làm cha mẹ vui.

Việc cha mẹ cảm thấy hạnh phúc, tự hào về con không có nghĩa là con sẽ cảm thấy hạnh phúc như cha mẹ. Việc này về lâu dài sẽ khiến trẻ sống theo tiêu chuẩn của người khác mà quên đi những mong muốn của bản thân mình. Câu nói nhiệm màu mà cha mẹ có thể nói với con ở thời điểm lựa chọn một điều gì đó là “Con có cảm thấy vui khi làm việc đó/ đạt được việc đó không?”.

Bố mẹ luôn ở bên con

nh 2
Động viên và hướng dẫn con cái trong hành trình trưởng thành là trách nhiệm của cha mẹ (Ảnh minh họa: Pinterest)

Con cái cần nhiều bài học để khôn lớn và trưởng thành, như chúng ta hồi còn nhỏ. Ai cũng phải trải qua những sai lầm để học cách phân biệt đúng – sai. Việc định hướng cho con cái là trách nhiệm của cha mẹ, tuy nhiên cha mẹ sinh con trời sinh tính, không phải đứa trẻ nào cũng biết lắng nghe và làm theo, vì thế sẽ có lúc con bạn gặp sự cố, sai lầm trong hành trình trưởng thành. Điều con luôn cần ở cha mẹ là điểm tựa và sự bảo vệ bất cứ lúc nào, vì thế câu nói mà các con luôn cảm thấy được vỗ về và hạnh phúc là “Bố mẹ luôn ở bên con!”.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục