Thứ tư, 10/01/2024, 10:39 (GMT+7)

Người thành công và hạnh phúc có những đặc điểm nào khi còn nhỏ?

Chuyên gia Trung Quốc chỉ ra những đặc điểm mà một đứa trẻ trong cuộc sống hiện đại cần có để đạt được sự thành công và hạnh phúc trong tương lai.

Trần Mặc là chuyên gia của Trung tâm Tư vấn tâm lý của Đại học Sư phạm Hoa Đông (Trung Quốc). Từ năm 1990 đến nay, bà đã tham gia nghiên cứu và tư vấn sức khoẻ tâm lý cho hơn 8.000 trẻ em cùng nhiều gia đình khác nhau.

Theo vị chuyên gia này, trẻ em sống ở các thành phố lớn ngày nay có những đặc điểm tâm lý khác hoàn toàn so với thế hệ ông bà, cha mẹ. Trẻ em thường cô đơn hơn, nhiều kiến thức hơn nhưng chịu nhiều áp lực học tập, có yêu cầu cao về quyền phát biểu và cảm nhận về cuộc sống thực tế rất yếu…

Nếu người lớn không nắm bắt được những tính cách này, việc giáo dục và định hướng trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo chuyên gia Trần Mặc, đứa trẻ thành công và hạnh phúc trong tương lai có những đặc điểm sau:

1. Khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần

day tre
Sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống

Trẻ có cơ thể khoẻ mạnh sẽ dễ thích nghi với cuộc sống xung quanh. Ngoài ra, giới trẻ ngày nay quan tâm nhiều đến sức khoẻ và chất lượng sống nên việc rèn luyện chính bản thân mình là điều cha mẹ cần dạy con.

2. Có thu nhập không thấp hơn mức trung bình xã hội

Sohu dẫn lời bà Trần Mặc kể lại câu chuyện có một bà mẹ đến tư vấn tâm lý vì có con gái tốt nghiệp trường đại học danh giá, song cô nhất quyết muốn trở thành giáo viên Tiểu học thay vì vào tập đoàn nước ngoài có mức thu nhập cao.

Vị chuyên gia chia sẻ với người mẹ rằng: Thu nhập của giáo viên Tiểu học ở mức trung bình của xã hội. Nếu con gái thích làm giáo viên thì mức lương này có thể đáp ứng được nhu cầu của cô. Cô con gái sẽ vui vẻ làm công việc này, cố gắng hoàn thiện bản thân để trở thành giáo viên giỏi, từ đó có mức thu nhập tốt hơn.

Thu nhập rất quan trọng với nhiều người. Vậy cần mức thu nhập thế nào để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc? Vị chuyên gia tin rằng chỉ cần thu nhập không thấp hơn mức trung bình xã hội, đứa trẻ có thể sống yên bình, được làm điều mình yêu thích và sống cuộc đời không nuối tiếc.

3. Biết cách chấp nhận bản thân

Trẻ em nên có niềm vui từ chính bản thân mình, chứ không phải trông chờ vào sự đánh giá hay ca ngợi từ người khác. Trẻ có nội tâm mạnh mẽ sẽ không phải chịu nhiều áp lực từ bên ngoài hoặc luôn tìm được cách khắc phục những trở ngại.

4. Sẵn sàng học tập suốt đời

Học tập không chỉ là từ tiểu học đến đại học mà là cả cuộc đời. Trẻ em nên phát triển thói quen đọc sách ngay từ nhỏ và có khả năng học tập từ mọi thứ trong cuộc sống để có thể thích nghi trong cuộc sống phát triển nhanh.

day tre
Hãy biến học tập trở thành niềm yêu thích của trẻ

5. Không lo lắng khi ở một mình

Con người muốn tự lập được thì phải có nội tâm mạnh mẽ. Cho nên, cần học cách sống tốt khi ở một mình, tận hưởng niềm vui khi không có ai ở bên cạnh.

6. Không lo lắng khi ở trong tập thể

Khi ở trong một tập thể, trẻ nên hoà đồng với mọi người, chủ động phát triển mối quan hệ với những người mà mình thực sự cần, có ích trong cuộc sống sau này.

7. Tích cực giúp đỡ người khác

Dạy trẻ biết giúp đỡ người khác có thể giúp chúng trở nên mạnh mẽ và cạnh tranh tốt sau này. Việc biết giúp đỡ cũng là đức tính tốt để trẻ trau dồi bản thân, có thêm những mối quan hệ tốt về sau.

8. Có định hướng giá trị cuộc sống đúng đắn

Nếu muốn sống tốt thì trẻ phải có giá trị sống và thế giới quan đúng đắn. Từ đó, trẻ có thể tự tin đi theo con đường mình đã chọn trong thế giới biến đổi nhiều như hiện nay. Chính cha mẹ nên giúp con hình thành nên những giá trị lành mạnh và tích cực này.

Cùng chuyên mục