Thứ ba, 28/11/2023, 09:57 (GMT+7)

Những đứa trẻ bướng bỉnh có thành công và kiếm được nhiều tiền không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không bố mẹ nào muốn con cái của mình bướng bỉnh cả, bởi họ cho rằng trẻ lớn lên sẽ khó mà thành công. Tuy nhiên, khá nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại.

Trẻ bướng bỉnh có xu hướng thành công hơn

Sự ngang ngạnh và bướng bỉnh của nhiều đứa trẻ khiến bố mẹ đau đầu không biết phải giáo dục, dạy dỗ ra sao. Tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng về điều đó. Một nghiên cứu được thực hiện bởi ResearchGate đã cho thấy, đôi khi chính những đứa trẻ bướng bỉnh và nổi loạn lại thành công hơn nhiều trẻ ngoan ngoãn, an phận.

tre buong binh Tiepthigiadinh H1
Những đứa trẻ bướng bỉnh có tư duy và hành động táo bạo hơn

Nghiên cứu dựa theo phân tích hành vi của khoảng 3.000 trẻ em từ 8 - 12 tuổi từ năm 1968 - 2018. Trẻ được phân tích trên các khía cạnh: trí thông minh, các biện pháp giáo dục, nguyện vọng, tình trạng kinh tế xã hội, nền tảng gia đình, các hoạt động, cảm xúc, thói quen thường ngày… Kết quả chỉ ra, những trẻ bướng bỉnh thường có xu hướng đặt câu hỏi về những điều xảy ra xung quanh và suy nghĩ vượt quá giới hạn được thiết lập cho chúng. Điều này khiến những đứa trẻ bướng bỉnh có suy nghĩ sáng tạo hơn khi nghĩ về những ý tưởng mới hoặc khi thành lập doanh nghiệp. Những trẻ được coi là nổi loạn, không vâng lời hay hung hăng có thể đặt mình vào những vị trí quan trọng trong công việc, kiếm được nhiều tiền hơn những trẻ có điểm số tốt và sống kỷ luật khi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu lý giải, thành công của những đứa trẻ nổi loạn ở tuổi trưởng thành có thể là kết quả của sự ích kỷ và xu hướng đặt lợi ích của chính mình lên hàng đầu. Cũng bởi không tuân thủ các quy tắc áp đặt nên trẻ có thể trở thành một chuyên gia khi đàm phán và bảo vệ mức lương mong muốn. Họ luôn tìm kiếm những lựa chọn hấp dẫn và có lợi ích nhất cho bản thân.

Trẻ bướng bỉnh kiếm được nhiều tiền hơn

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Developmental Psychology và được trích dẫn trên Quartz cho thấy, những đứa trẻ nghịch ngợm, không vâng lời có khả năng kiếm thu nhập cao hơn khi lớn lên. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Luxembourg, Đại học Illinois tại Urbana - Champaign và Đại học Tự do Berlin, tiến hành phân tích dữ liệu từ 745 trẻ em ở Luxembourg từ năm 1968 - 2008.

Các nhà nghiên cứu đã chia sẻ trong báo cáo rằng: "Chúng tôi giả thiết rằng các sinh viên đạt điểm cao trên thang đo này có thể có thu nhập cao hơn, vì họ sẵn sàng đòi hỏi nhiều hơn trong những thời điểm quan trọng như khi đàm phán lương hoặc tăng lương".

tre buong binh Tiepthigiadinh H2
Giáo dục góp phần làm nên thành công của trẻ trong tương lai

Họ cũng lưu ý rằng những đứa trẻ có xu hướng phản kháng và không tuân thủ người lớn từ khi còn nhỏ có khả năng cao hơn trong việc bảo vệ lợi ích và mục tiêu của mình, một đặc điểm dẫn đến kết quả thuận lợi hơn trong cuộc sống cá nhân, mà trong trường hợp này chính là thu nhập. Cũng không thể loại trừ khả năng những cá nhân này có thể sẵn sàng phá vỡ các quy tắc để được trả lương cao hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ bướng bỉnh sẽ đều thành công và kiếm được nhiều tiền trong tương lai. Thành công của những đứa trẻ nổi loạn cũng có thể vì một số nguyên nhân khác. Điều cần nhất bố mẹ có thể làm bây giờ là bình tĩnh để giáo dục sự bướng bỉnh của con và hướng chúng đi đến con đường đúng đắn. Không nên áp đặt các quan điểm cũ để khép đứa trẻ vào tội không vâng lời. Điều này có thể làm sai lệch nhận thức của chính bố mẹ và con cái.

Cùng chuyên mục