Thứ sáu, 27/10/2023, 10:39 (GMT+7)

Cách giáo dục nào của cha mẹ vô tình tạo ra một đứa trẻ hư?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giáo dục ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của một đứa trẻ. Có những cách dạy con, nuôi con, đối xử hàng ngày của cha mẹ vô tình khiến con trở nên khó bảo.

EQ kém

Trí tuệ cảm xúc EQ của người cha mẹ ảnh hưởng lớn đến đứa trẻ. Một người cha, người mẹ có EQ thấp sẽ luôn có những hành động không hay với con mình. Khi con mắc lỗi, cha mẹ thường chỉ trích con trước mặt nhiều người, thường xuyên nói lời khiến con tổn thương. Cha mẹ cho rằng đó là cách dạy nghiêm khắc, khiến con biết sợ mà thay đổi. Nhưng thực chất nó lại mang đến hậu quả tiêu cực, làm tổn thương lòng tự trọng của con. Về lâu dài tâm lý con bị ảnh hưởng, sống thu mình và xa lánh cha mẹ. Khi lớn lên, trẻ cũng không mặn mà sống chung với cha mẹ mà chỉ muốn ở một mình.

dua tre hu
Nhiều trẻ học theo tính cách bạo lực từ cha mẹ

Nhiều cha mẹ còn ưa bạo lực, muốn dùng bạo lực để con sợ và nghe theo. Khi bị cha mẹ đánh, trẻ sẽ cảm thấy phẫn uất, căm ghét, sau này dễ học theo thói bạo lực, chủ động đánh người khác.

Ít giao tiếp với con

Tình yêu thương nếu không thường xuyên được vun đắp sẽ dần có khoảng cách. Một số cha mẹ vì vấn đề riêng nên không thể ở gần con. Một số cha mẹ ở bên con mỗi ngày nhưng chỉ quan tâm đến vấn đề khác mà thờ ơ con mình. Như vậy, hình ảnh đẹp đẽ về cha mẹ sẽ phai nhạt dần trong thế giới của trẻ. Đứa trẻ thiếu tình cảm, không được yêu thương và quan tâm đúng cách sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu hoặc dính vào những thói xấu.

Quá chiều chuộng con

dua tre hu
Đứa trẻ được nuông chiều quá mức sẽ sinh ra tính cách ích kỷ

Cha mẹ có từ 2 đứa con trở lên đang dần phổ biến trong xã hội hiện nay. Nhưng việc có nhiều con dễ dẫn đến việc quá quan tâm đến đứa nhỏ và quên mất đứa lớn hoặc phân biệt giới tính. Đứa trẻ được cha mẹ quá nuông chiều sẽ có tính cách vô kỷ luật, dễ hình thành tính tự cao tự đại, không nể nang, không biết ơn người khác và cảm thấy sự quan tâm của gia đình đối với mình là điều hiển nhiên. Ngay cả gia đình chỉ có 1 đứa con và chiều chuộng quá mức cũng gặp tình trạng như vậy.

Không hiếu thảo với cha mẹ

Con cái là bản sao của cha mẹ, nếu bố mẹ không cung kính, hiếu thảo với người lớn tuổi trong gia đình thì trẻ sẽ ghi nhớ trong lòng. Lớn lên rất có thể trẻ sẽ noi gương xấu của cha mẹ. Phụ huynh bất hiếu đương nhiên sẽ nuôi dạy một đứa con bất hiếu. Đạo hiếu là truyền thống gia đình, khi than phiền con cái đối xử tệ với mình, chúng ta cũng nên nghĩ đến sự giáo dục và ảnh hưởng mà mình đã dành cho con cái.

Không tu dưỡng đạo đức cho con

Nếu bạn nhìn thấy một cụ già bị ngã, hãy nhanh chóng chạy đến giúp đỡ họ. Thấy một đứa nhỏ lang thang trong đêm muộn, đừng ngần ngại hỏi nó xem tại sao còn ở ngoài đường giờ này. Làm việc tốt không mong cầu được đền đáp, nhưng chắc chắn bạn vẫn luôn được nhận lại lời khen, câu cảm ơn ngay lập tức. Hãy dạy con những điều này để nuôi dưỡng tâm hồn biết yêu thương và đồng cảm với người xung quanh.

Cùng chuyên mục