Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 09:57 (GMT+7)

2 hoạt động giúp trẻ thông minh hơn mỗi ngày

Một nghiên cứu mới cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên thực hiện 2 hành động này góp phần cải thiện nhận thức, giúp trẻ thông minh hơn.

Các nhà thần kinh học tại Đại học Đông Phần Lan đã nghiên cứu 504 trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 9 tuổi trong vòng 2 năm. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ dành nhiều thời gian đọc sách và chơi trong các đội thể thao phát triển kỹ năng tư duy tốt hơn những đứa trẻ tập trung vào các hoạt động khác, chẳng hạn như dùng thiết bị công nghệ.

Kết quả tốt nhất đạt được khi trẻ em kết hợp tăng cường thể thao và thời gian đọc sách với chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn truyền thống của Bắc Âu bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo và ít thịt đỏ, ít xúc xích. Các nhà khoa học thần kinh nhận định: "Chất lượng chế độ ăn uống được cải thiện và việc tăng cường chơi thể thao, đọc sách có liên quan đến việc cải thiện nhận thức".

Lợi ích của việc chơi thể thao

Theo Viện Y tế Quốc gia, những đứa trẻ chơi các môn thể thao dành cho thanh thiếu niên thường có tỷ lệ lo lắng, trầm cảm thấp hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Các môn thể thao đồng đội đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe tinh thần bằng cách kết hợp hoạt động thể chất với sự phát triển xã hội.

tre thong minh Tiepthigiadinh H1
Thể thao giúp trẻ học được rằng làm việc chăm chỉ sẽ đạt được mục tiêu

Các môn thể thao đồng đội như bóng chày, khúc côn cầu hay bóng rổ… có thể dạy trẻ tin tưởng và dựa vào người khác để đạt được mục tiêu chung, coi trọng điểm mạnh cá nhân của mỗi người và đặt nhu cầu tập thể lên trên mong muốn cá nhân. Các môn thể thao đồng đội mang lại một số lợi ích xã hội và cá nhân, còn các môn thể thao cá nhân lại xây dựng tính tự lập, tính kiên nhẫn và động lực nội tại.

Bên cạnh đó, việc học các quy tắc hay kỹ thuật của một môn thể thao mới và tập luyện cho một mục đích cụ thể có thể mang lại cho trẻ tính kỷ luật tự giác.

Lợi ích của việc đọc sách

Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh), việc đọc sách để giải trí có liên quan đến sức khỏe tinh thần, khả năng sáng tạo và kỹ năng lý luận tốt hơn ở trẻ em. Các nghiên cứu trước đây của Bệnh viện Nhi Cincinnati cũng cho thấy, những đứa trẻ dành nhiều thời gian cho việc đọc sẽ đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức so với những đứa trẻ thay thế thời gian đọc đó bằng việc sử dụng các thiết bị màn hình.

tre thong minh Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cùng con

Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã chỉ ra những lợi ích nhất định của trò chơi điện tử như tăng cường trí nhớ, nhận thức về không gian và khi chơi theo nhóm còn nâng cao các kỹ năng xã hội... Nhưng sự phát triển nhận thức đó sẽ bị cản trở khi thời gian sử dụng thiết bị của trẻ không được giám sát chặt chẽ.

Các chuyên gia cho biết, nếu cha mẹ không chắc chắn làm cách nào để khuyến khích con mình dành ít thời gian hơn cho trò chơi điện tử và dành nhiều thời gian hơn cho sách hoặc thể thao, hãy thực hiện một cách tiếp cận nhẹ nhàng. Cố gắng tận dụng cơ hội để giải thích cho trẻ biết các hoạt động như thể thao hoặc đọc sách có thể tăng cường sức mạnh trí não của trẻ về lâu dài như thế nào và cùng nhau thực hiện chúng.

Cùng chuyên mục