Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 23/10/2023, 11:13 (GMT+7)

Ngoại hình có ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ không?

Mối quan hệ giữa ngoại hình và trí thông minh là đề tài thu hút nhiều nghiên cứu khoa học. Có thể đánh giá IQ một người lớn hoặc đứa trẻ cao hay thấp qua vẻ bề ngoài không?

Một số thí nghiệm về ngoại hình và trí thông minh

Theo Phụ nữ mới, một nhà nghiên cứu ở Ohio (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm với hơn chục bức chân dung của những đứa trẻ ăn mặc đẹp tương tự nhau vào năm 1918 để đánh giá và xếp hạng trí thông minh. Sau đó, một nhà tâm lý học ở Pittsburgh (Đức) cũng tiến hành thí nghiệm sử dụng chân dung của 69 nhân viên cửa hàng bách hóa.

Cộng thêm nhiều nghiên cứu sau đó, các nhà khoa học đã kết luận rằng có thể đánh giá chỉ số IQ của một cá nhân dựa trên ngoại hình. Một số nhà khoa học nhận định nụ cười biểu thị sự thông minh, trong khi những người khác lại cho rằng bí mật của trí tuệ ẩn giấu trong đôi mắt.

tri thong minh
Nhiều nghiên cứu khẳng định trẻ xinh đẹp có trí thông minh cao hơn

Nhà tâm lý học tiến hóa tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (Anh) Zensu Kanazawa từng có một chứng minh chỉ số IQ có liên quan đến ngoại hình. Dữ liệu nghiên cứu được rút ra từ Nghiên cứu Phát triển Trẻ em Quốc gia của Vương quốc Anh (bao gồm 17.000 người sinh năm 1958) và Nghiên cứu dài hạn Quốc gia về Sức khỏe Vị thành niên của Mỹ (gồm 21.000 người sinh vào khoảng năm 1980).

Kanazawa nhận thấy chỉ số IQ của những đứa trẻ xinh đẹp trung bình cao hơn 12,4 điểm so với những đứa trẻ cùng tuổi. "Những người xinh đẹp khiến mọi người nghĩ rằng họ thông minh hơn bởi vì họ thực sự thông minh hơn", ông nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đưa ra câu trả lời như của Kanazawa. Một nghiên cứu dựa trên album kỷ yếu của một trường trung học ở Wisconsin năm 1957 cho thấy đối với nam sinh, ngoại hình không có mối tương quan với trí thông minh; nhưng đối với nữ thì ngược lại.

Nhà tâm lý học Edward Thorndike (Đại học Columbia, Mỹ) đã có một khám phá khác biệt. Năm 1920, Thorndike đề xuất lý thuyết "hiệu ứng hào quang" - halo effect. Theo lý thuyết này, khi chúng ta được yêu cầu mô tả những phẩm chất đa dạng của người khác, chúng ta có xu hướng "khuếch đại những phẩm chất nhất định của đối tượng được mô tả và ảnh hưởng đến quan điểm của chúng ta về con người nói chung".

Các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng "hiệu ứng hào quang" có thể bắt nguồn từ một bức ảnh. Nếu một người đẹp trai, chúng ta có thể suy luận rằng người đó cũng thông minh, hòa đồng hơn, hiểu biết hơn. "Hiệu ứng hào quang" xảy ra một cách vô thức. Bạn thường không nhận ra mình đang dùng những ấn tượng rất chung chung để đánh giá nhiều mặt khác nhau của một người.

Cha mẹ cần làm gì?

Có thể thấy, con cái thừa hưởng cùng một lúc các yếu tố di truyền các yếu tố thể chất khác nhau từ cả cha và mẹ. Môi trường bên ngoài mà đứa trẻ tiếp xúc sẽ có tác động đến ngoại hình và sự phát triển trí tuệ. Những đứa trẻ xinh đẹp thường nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người xung quanh nên khi lớn lên sẽ có nhiều cơ hội để phát triển tài năng hơn.

tri thong minh
Phát triển trí thông minh của trẻ qua các hoạt động giáo dục

Việc quan trọng nhất là cha mẹ cần định hướng tốt cho sự phát triển trí tuệ của con bằng giáo dục. Nên trau dồi thói quen thích đọc sách để nâng cao vốn từ vựng và trí tưởng tượng phong phú. Rèn luyện thể chất giúp trẻ phát triển thể lực, kích thích não bộ sản xuất và giải phóng hormone tăng trưởng nhiều hơn.

Hãy thực hiện cùng con để gắn kết tình cảm và tạo ra những kỷ niệm khó quên. Từ khoảng 2-3 tuổi, cha mẹ có thể bắ đầu cùng con chơi những trò chơi trí tuệ như suy luận, tính toán nhằm nâng cao khả năng tư duy và logic của trẻ.

Bên cạnh đó, chú trọng vấn đề dinh dưỡng là rất quan trọng với sự phát triển trí thông minh của trẻ. Theo khuyến nghị của Ủy ban Dinh dưỡng của Học viện Nhi khoa Mỹ, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não ở trẻ bao gồm choline, folate, i-ốt, sắt, axit béo omega-3, chất đạm, kẽm và các vitamin A, D, B6, B12. Cha mẹ có thể bổ sung cho con thông qua các loại thực phẩm như: hải sản, trứng, thịt bò nạc, rau xanh, sữa, các loại hạt…

Cùng chuyên mục