Thứ sáu, 18/08/2023, 09:04 (GMT+7)

9 thực phẩm giúp con bạn trở nên thông minh hơn

Dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bao gồm cá, trứng, sữa, rau xanh,.. có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển não bộ và trí thông minh cho trẻ.

Khi não bộ của trẻ bước vào giai đoạn phát triển, việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết có vai trò đặc biệt quan trọng. Ở độ tuổi bắt đầu biết đi, việc bổ sung thực phẩm có dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp nhận thức, trí nhớ và khả năng học tập của trẻ sau này tiến bộ hơn.

Theo Ủy ban Dinh dưỡng thuộc Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị, các chất dinh dưỡng bao gồm choline, folate, i-ốt, sắt, axit béo omega-3, chất đạm, kẽm cùng các vitamin A, D, B6, B12 đặc biệt cần thiết cho sự phát triển trí não bộ của trẻ.

Cụ thể, phụ huynh có thể tham khảo và bổ sung cho trẻ những thực phẩm dưới đây:

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp choline dồi dào. Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ hình thành tế bào bên trong não bộ. Đồng thời, lượng protein, sắt cùng vitamin A có trong thực phẩm này giúp đẩy mạnh tăng trưởng, phục hồi tế bào.

tre 1

Trẻ em có thể bổ sung 1 - 2 quả trứng mỗi ngày, với lượng khuyến nghị như sau:

  • Trẻ từ 7 tháng - 1 năm tuổi: 50 mg/ngày
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 200 mg/ngày
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 250 mg/ngày
  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 375 mg/ngày 
  • Trẻ từ 14 - 18 tuổi: 550 mg/ngày

2. Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa

Sữa cùng các sản phẩm được làm từ sữa như sữa chua, phô mai đặc biệt giàu đường lactose (sẽ phân giải thành glucose trong cơ thể). Bởi vậy, nguồn thực phẩm này cũng là nhân tố quan trọng hỗ trợ phát triển trí thông minh cho trẻ.

tre 2

Theo đó, trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn, sau đó sẽ kết hợp với ăn bổ sung. Đối với trẻ lớn hơn, sữa bổ sung bên ngoài được sử dụng cần phải lưu ý về liều lượng phù hợp như:

  • Trẻ trên 2 tuổi: Lưu ý lựa chọn sữa cùng các sản phẩm làm từ sữa phù hợp với sự phát triển của mỗi trẻ
  • Trẻ từ 3 - 5 tuổi: 4 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa/ngày
  • Trẻ từ 6 - 7 tuổi: 4,5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa/ngày
  • Trẻ từ 8 - 9 tuổi: 5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa/ngày 
  • Trẻ từ 10 - 18 tuổi: 6 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa/ngày

3. Các loại cá béo

Omega đặc biệt có vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ. Các loại các béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,.. chứa rất nhiều dưỡng chất này.

tre 3

Nếu thiếu omega, chỉ số thông minh IQ và EQ của trẻ sẽ thấp, đồng thời, nguy cơ tiềm ẩn rối loạn phát triển, rối loạn hành vi hay trầm cảm,.. có thể diễn ra. Bởi vậy, bố mẹ nên bổ sung cho con nhiều thực phẩm này để nâng cao trí thông minh.

4. Tinh bột

Não là cơ quan tiêu thụ nhiều glucose nhất trong cơ thể. Nó cần nhiều lượng đường trong máu mới có thể hoạt động hiệu quả. Nếu glucose sụt giảm, việc mất tập trung, giảm trí nhớ sẽ diễn ra thường xuyên.

Tinh bột có thể được bổ sung thông qua gạo, lua mì, ngô, khoai, sắn cùng các loại ngũ cốc khác.

tre 4

5. Các loại thịt nạc

Trong thịt bò, thịt lợn nạc chứa nhiều sắt. Đây là vi chất cần thiết để tạo thành máu. Nếu cơ thể bị thiếu sắt, tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, kém tập trung hay mất tỉnh táo sẽ diễn ra thường xuyên.  

tre 5

6. Hải sản

Tương tự như thịt nạc, các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, ngao,.. cũng chứa rất nhiều sắt. Tuy nhiên, cần lưu ý không cho trẻ ăn quá nhiều hải sản thường xuyên để hạn chế nhiễm giun sán và có những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

tre 6

7. Các loại hạt

Omega không chỉ có nhiều ở động vật mà còn ở thực vật, cụ thể là các loại hạt.

Omega thực vật có nhiều trong các loại hạt như đỗ xanh, đỗ đen, lạc, hạt lanh, óc chó, quả lý chua đen,..

tre 7

8. Rau xanh

Các loại rau xanh giàu folate, vitamin, khoáng chất cùng chất xơ như cải ngọt, rau ngọt, cải bó xôi, cải xoăn,. rất hữu ích đối với trí não của trẻ. Bố mẹ có thể bổ sung bằng cách chế biến ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố, nấu cháo cho trẻ ăn.

Screenshot 2023-08-17 170431

9. Các loại trái cây

Trái cây là thực phẩm chứa các vitamin cùng chất chống oxy hóa giúp não phát triển tốt. Trong đó, dâu ta, ổi, mơ, bưởi, táo,.. có rất nhiều chất chống oxy hóa.

Screenshot 2023-08-17 170541

Phụ huynh có thể bổ sung đa dạng cho trẻ nhiều loại trái cây khác nhau sau mỗi bữa ăn bằng phương pháp ăn thô, xay sinh tố, làm kem,..

Cùng chuyên mục