Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 19:24 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo món ăn "khoái khẩu" của trẻ có thể gây dậy thì sớm

Dậy thì sớm có thể do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chế độ ăn uống quá nhiều protein hay dầu mỡ, đường cao là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Thực phẩm sử dụng hằng ngày là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến trẻ có xu hướng dậy thì sớm, bởi vậy phụ huynh cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa tình trạng này.

Đặc biệt, cần lưu ý hạn chế những món ăn "khoái khẩu" của trẻ dưới đây.

Gà rán và những món chiên

Gà rán và các món chiên có hương vị thơm ngậy, giòn tan nên bé rất thích. Tuy nhiên, khi nạp vào cơ thể lượng quá nhiều sẽ gây béo phì và dậy thì sớm.

Hiện nay, gà được nuôi bằng cám tăng trọng quá nhiều thường không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, chất béo của gà rán là transfat, nó có nguy cơ tác động vào cơ thể, gây thay đổi trục hormone.

day-thi-som
Dung nạp đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây béo phì và dậy thì sớm ở trẻ (Ảnh: Freepik)

Các món chiên rán tương tự như khoai tây chiên, tôm chiên, cá rán,.. cũng nên được sử dụng ở mức độ vừa phải. Bởi những loại thực phẩm khi chiên dầu ở nhiệt độ cao thường dễ bị biến đổi chất, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng phụ huynh nên kiểm soát lượng đồ ăn mà trẻ tiêu thụ hằng ngày. Nếu trẻ muốn ăn gà rán hay các món chiên khác, hãy tự chế biến tại nhà và sử dụng lượng dầu mỡ phù hợp.

Nước ngọt

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức chỉ ra, nước ngọt có gas là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm ở trẻ. Loại nước này chứa rất nhiều đường, khi sử dụng sẽ dễ tích mỡ, tăng cân nhanh và yếu cơ bắp. Việc bé gái thừa cân, béo phì thường chứa nhiều khả năng dậy thì sớm hơn so với những bé nhẹ cân, biếng ăn.

day-thi-som 1
Nước ngọt chứa rất nhiều đường, khi sử dụng sẽ dễ tích mỡ, tăng cân nhanh và yếu cơ bắp (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, nước có gas chứa nhiều glycemic - chất có thể làm tăng mức insulin và khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến việc dậ‌y th‌ì trở nên sớm hơn mức bình thường.

Đồ ăn vặt

Các món bánh kẹo, đồ ăn vặt có lượng chất bảo quản, chất tạo màu, tạo ngọt cao nên khi ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến hormone, gây rối loạn nội tiết và tăng khả năng dậy thì sớm ở trẻ. 

day-thi-som 2
Đồ ăn vặt có lượng chất bảo quản, chất tạo màu, tạo ngọt cao (Ảnh: Freepik)

Thực phẩm chức năng bổ dưỡng

Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến dinh dưỡng, muốn con phát triển cao lớn, khỏe mạnh nên thường cho con ăn thêm những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất. Để bồi bổ cho con, các món tổ yến, sữa ong chúa, canh gà thuốc bắc, vitamin,.. thường xuyên được sử dụng. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung dưỡng chất là cần thiết, tuy nhiên nếu cho trẻ ăn quá nhiều những món bổ dưỡng sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, dậy thì sớm. Bởi trong hầu hết các món ăn hay thuốc bổ trên có chứa hormone tăng trưởng mạnh, sẽ gây dư thừa chất. Từ đây cũng ẩn chứa nguy cơ béo phì và những bệnh nguy hiểm khác.

day-thi-som 3
Sử dụng nhiều món bổ dưỡng sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, dậy thì sớm (Ảnh: Freepik)

Thức ăn đóng hộp

Thức ăn đóng hộp phần lớn đều chứa thành phần là các chất tạo màu, hương liệu và đặc biệt là thành phần bảo quản. Những loại hóa chất này đều tương tự như hocmon giới tính.

day-thi-som 4
Thức ăn đóng hộp chứa nhiều chất tạo màu, hương liệu và đặc biệt là thành phần bảo quản (Ảnh: Freepik)

Hiện tại, ở châu Âu và một số nước khác đã nghiêm cấm sử dụng chất tạo màu (phtalanats) do ở hàm lượng cao, chúng sẽ có tác dụng tương tự hocmon giới tính, gây ra dậy thì sớm.

Rau củ quả trái mùa

Rau củ quả trái mùa có chất lượng dinh dưỡng và độ thơm ngon không cao. Đồng thời, chúng thường chứa nhiều loại hóa chất kích thích tăng trưởng và bảo quản. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hormon, dẫn tới việc dậy thì sớm ở trẻ.

day-thi-som 5
Hoa quả trái mùa có nhiều loại hóa chất kích thích tăng trưởng và bảo quản gây ảnh hưởng đến hormon (Ảnh: Freepik)

Theo đội ngũ chuyên gia, để phòng ngừa dậy thì sớm, phụ huynh cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ. Nên sử dụng vừa đủ protein động vật, ăn nhiều rau củ quả, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh có chứa đường, dầu mỡ và hàm lượng muối cao.

Phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ rèn luyện thể dục, thể thao đều đặn. Có thể tập các bộ môn như đi bộ, bơi lội, cầu lông,.. để rèn luyện sức khỏe, tránh thừa cân, béo phì.

Cùng chuyên mục