Thứ tư, 04/10/2023, 11:42 (GMT+7)

9 quy tắc nuôi dạy con thành tài của cựu Tổng thống Mỹ

Là cựu Tổng thống Mỹ, ông Obama không chiều chuông con mà có những quy tắc riêng để nuôi dạy hai con gái thành tài.

day con Tiepthigiadinh H1
Ông Obama và hai con gái

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tin rằng: “Không thể làm Tổng thống mãi mãi mà phải nhớ vai trò của một người cha trong suốt cuộc đời”. Con gái lớn Malia của ông thi đậu vào Đại học Harvard danh giá, còn con gái thứ hai Sasha theo học một trong những trường đại học công lập thuộc khối Ivy League.

Ông Obama từng chia sẻ về 9 quy tắc giáo dục mà ông đã áp dụng để nuôi dạy nên 2 cô con gái của mình.

1. Không phàn nàn và tranh cãi vô lý

Cựu Tổng thống cho rằng, một người tốt không thể phàn nàn về cuộc sống, bạn bè và gia đình, vì đó là cảm xúc đen tối khủng khiếp. Một người thích phàn nàn chắc chắn sẽ xảy ra tranh cãi với người khác. “Phàn nàn và tranh cãi vô lý là hành vi của kẻ yếu” - ông Obama nói.

Trong gia đình, nếu cha mẹ hay phàn nàn, cãi vã thì con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc. Những lời phàn nàn, phán xét, đổ lỗi khi gặp vấn đề hay tức giận, nóng nảy sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của những đứa trẻ.

2. Chủ động phụ giúp việc nhà

Giúp đỡ bố mẹ san sẻ công việc nhà trong khả năng của con có thể giúp con hiểu được những khó khăn, vất vả của bố mẹ. Con không chỉ rèn luyện được kỹ năng sống cần thiết mà còn có thể rèn luyện lối sống có trách nhiệm hơn.

Ông Obama sẽ thưởng cho mỗi cô con gái 5 USD/tuần nếu biết phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Đây cũng là một cách cho trẻ tiền tiêu vặt thông minh mà vẫn có thể giúp trẻ hiểu rằng mọi thu nhập đều cần phải lao động.

3. Biết giúp đỡ người khác

Cựu Tổng thống dạy hai cô con gái phải biết tôn trọng, giúp đỡ và sống hòa thuận với nhau. Khi đến trường và giao tiếp với người khác, hai con cũng không nên cậy quyền mà xem thường mọi người. Hãy giúp đỡ và sống chan hòa với mọi người, tự hoàn thiện bản thân mình và học hỏi điều hay lẽ phải từ những người xung quanh.

day con Tiepthigiadinh H2
Obama luôn hết mực yêu thương vợ con

4. Biết chịu trách nhiệm về sai lầm của mình

Ai cũng có thể mắc sai lầm, vì thế cha mẹ chớ nên trách móc nặng nề. Một đứa trẻ cần phải học cách nhận thức được đâu là đúng, đâu là sai và chịu trách nhiệm về chúng. Cách giáo dục cơ bản nhất chính là dạy con biết xin lỗi và sửa chữa khi làm sai, đồng thời dạy con tính trung thực và chịu trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

5. Học cách quản lý thời gian

Đừng bao giờ giám sát con chặt chẽ mọi lúc mọi nơi và thay chúng quyết định các mốc thời gian sinh hoạt. Thay vào đó, hãy dạy chúng cách quản lý thời gian hợp lý. Khi không có cha mẹ ở bên, con vẫn có thể sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên và dành thời gian rảnh rỗi cho những việc có thể giúp ích cho chúng thay vì chỉ biết chơi game.

6. Tham gia hoạt động ngoại khóa sau giờ học

Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ có thể thư giãn sau những giờ học chính khóa. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp giải tỏa được tâm trạng, lấy lại hứng thú học tập, cải thiện tốt chất lượng học tập và trở nên tích cực hơn trong các hoạt động khác.

7. Không mù quáng hâm mộ thần tượng

Hâm mộ thần tượng là một nhu cầu tâm lý của trẻ, đặc biệt đối với con gái. Việc con yêu mến, ngưỡng mộ thần tượng là không sai, nhưng cần có sự hướng dẫn và chỉ bảo từ phía cha mẹ.

Trẻ cần có niềm tin vững chắc vào cuộc sống, không tôn thờ hay theo đuổi, hâm mộ thần tượng một cách mù quáng. Việc hâm mộ thần tượng một cách mù quáng sẽ khiến trẻ xao nhãng trong học tập, dễ sa đà vào những thói quen không tốt.

8. Học cách kiểm soát cảm xúc

day con Tiepthigiadinh H3
Obama dạy con biết kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân

Obama từng nói: Kiểm soát cảm xúc là phẩm chất cần có ở mỗi người. Nếu không kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn sẽ làm tổn thương người khác và chính mình. Hãy dạy cho trẻ biết cách quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của người khác, để chúng có thể học cách sống hòa hợp, yêu thương người khác. Đồng thời, học các kiểm soát cảm xúc và bớt đi những phản ứng tiêu cực đối với những người xung quanh.

9. Đi ngủ trước 9h30 tối

Người ngủ sớm dậy sớm có tinh thần và tâm lý tốt hơn rất nhiều so với những người thức khuya, dậy muộn. Vì thế, cha mẹ cần rèn con biết đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ. Việc này không chỉ giúp chúng rèn luyện ý thức về thời gian mà còn góp phần giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cũng là chìa khóa để rèn luyện tính kỷ luật tự giác.

Cùng chuyên mục