Thứ hai, 02/10/2023, 12:02 (GMT+7)

Cha mẹ lưu ý 3 kiểu bạn xấu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con

Những người bạn xấu có thể ảnh hưởng tiêu cực, khiến thành tích học tập của con ngày một sa sút và cũng có thể khiến tính cách con trở nên tệ hơn.

Cha mẹ cần lưu tâm nếu con chơi với 3 kiểu bạn sau:

Kiểu bạn không thích học tập

ban xau Tiepthigiadinh H1
Những người bạn xấu rủ rê con làm những hành động xấu

Việc bạn của con học giỏi hay học kém không quan trọng mà quan trọng là thái độ của đứa trẻ đối với việc học. Nếu trẻ học kém mà có tinh thần ham học thì bạn bè có thể giúp đỡ, cùng nhau học tốt hơn, phấn đấu đạt mục tiêu cao trong học tập. Còn nếu trẻ mải chơi, không thích học tập, lúc nào cũng rủ rê bạn bè trốn học, không làm bài tập về nhà... thì cần lưu ý. Đây là kiểu bạn sẽ khiến con ngày một sa đà vào việc vui chơi mà bỏ bê học hành, dẫn đến kết quả học tập sa sút.

Kiểu bạn hay bắt nạt

Tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra hằng ngày tại nhiều trường học. Ở đó, một số đứa trẻ thường thích bắt nạt, trấn lột hoặc cô lập bạn học mà không cần lí do. Đôi khi chỉ là bởi “ngứa mắt”’, “ghét cái thái độ” mà đứa trẻ “đầu sỏ” khó chịu, không vừa lòng, kêu gọi mọi người bắt nạt hội đồng. Ở gần những người bạn như vậy, con sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách xấu, thậm chí con cũng có thể học theo bạn xấu đi bắt nạt những người bạn khác. Những việc này sẽ xây dựng nên một đứa trẻ không biết tôn trọng, không biết nhường nhịn và không thể chia sẻ cùng mọi người.

Kiểu bạn hay ghen tị

ban xau Tiepthigiadinh H2
Hay ghen tị dẫn đến những cư xử tiêu cực

Bên cạnh những người bạn tốt, cùng nhau cố gắng học tập và rèn luyện để thành công hơn thì cũng có những người bạn hay ghen tị, so sánh. Chẳng hạn khi thấy ai đó trong lớp có chiếc cặp sách, kiểu tóc mới, hoặc bài kiểm tra điểm cao hơn, trẻ liền không bằng lòng, tỏ ra ghen tị rồi chê bai, tìm cách vùi dập.

Khi làm bạn với những người bạn kiểu này, trong đầu con cũng bị nhiễm những suy nghĩ so sánh, không công nhận sự thật và mất tập trung trong việc học.

Cùng chuyên mục