Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 11:11 (GMT+7)

Cha mẹ bỏ ngay những tật xấu này để không ảnh hưởng đến con cái

Trẻ em học hỏi bằng cách quan sát và bắt chước người lớn. Những đứa trẻ lớn lên cùng những tật xấu của cha mẹ sẽ hình thành tính cách không tốt.

Thiếu vệ sinh

Khi khám phá thế giới xung quanh, trẻ thường có thói quen nhặt nhanh đồ vật và cho vào miệnh để nếm thử. Nếu những đồ vật này không được vệ sinh sạch sẽ, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh về hô hấp và đường ruột.

Khi cha mẹ lơ là trong việc vệ sinh cho trẻ và các đồ vật xung quanh trẻ sẽ khiến trẻ quen với việc sống trong môi trường không sạch sẽ. Dần dần, trẻ sẽ có ý thức không tốt về vệ sinh giống như cha mẹ, ảnh hưởng đến cả sức khỏe lẫn tính cách.

Đánh và chửi mắng

tat xau Tiepthigiadinh H1
Thường xuyên đánh mắng ảnh hưởng xấu đến tâm lý và tính cách trẻ

Ngôn ngữ của cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái. Cha mẹ thường xuyên sử dụng ngôn ngữ thiếu văn minh, nói tục, mắng mỏ con cái khiến chúng cho rằng việc cáu giận và đánh mắng là hoàn toàn bình thường.

Đứa trẻ sống trong môi trường đầy bạo lực sẽ hình thành suy nghĩ tiêu cực, hoặc là quá nhút nhát và thiếu tự ti, hoặc là quá bạo động và dễ kích động. Vì vậy, cha mẹ nên không nên đánh, mắng con mà hãy tận dụng cơ hội để biến sai lầm của con thành một khoảnh khắc dạy dỗ, nơi cha mẹ giải thích và giúp con hiểu điều gì là đúng đắn.

Muộn giờ

Cha mẹ có thường xuyên đi làm muộn, đến trễ trong các cuộc họp, các cuộc hẹn không? Tật xấu này ảnh hưởng lớn đến con đấy. Bố mẹ đi làm muộn cũng khiến con cái đi học muộn. Đi học muộn quá nhiều khiến con không còn tôn trọng giá trị của thời gian.

Vì vậy, đã đến lúc cha mẹ phải sửa chữa thói quen xấu này. Tập tôn trọng thời gian của người khác để thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Con bạn sẽ sớm nhận ra tầm quan trọng của việc đúng giờ và bắt đầu tự mình thực hành.

Lười biếng

tat xau Tiepthigiadinh H2
Trẻ có cha mẹ nghiện điện thoại cũng sẽ hình thành tật xấu tương tự

Theo nghiên cứu về thái độ dễ lây lan trong xã hội được công bố trên tạp chí PLOS Computational Biology, trẻ có xu hướng quan sát những thái độ như thiếu kiên nhẫn và lười biếng ở những người xung quanh và bắt đầu hành động giống hệt như vậy. Con của những người lười biếng sẽ bắt chước các kiểu hành vi của cha mẹ và trở nên vô trách nhiệm và có ý thức kém về hơn.

Hút thuốc, uống rượu

Một cuộc khảo sát về những người hút thuốc ở tuổi vị thành niên cho thấy, số người hút thuốc có cả cha hoặc mẹ hút thuốc nhiều gấp 3-5 lần so với những người không hút thuốc. Khảo sát cũng chỉ ra, con cái của những người nghiện rượu bia thường lạm dụng rượu sớm hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Tệ hơn nữa là tác hại của cờ bạc, trẻ em không chỉ dễ dàng học tật xấu này từ người lớn, dẫn đến việc học hành và đạo đức của chúng đều bị ảnh hưởng.

Ngoài những thói quen xấu phổ biến trên, một số tật xấu khác mà trẻ dễ dàng bắt chước cha mẹ như: khoe khoang, nói dối, nghiện điện thoại, ngắt lời người khác, nói to nơi công cộng... Nếu con vô tình mắc phải một vài thói quen xấu, hãy dùng sự thuyết phục và lý lẽ nhẹ nhàng thay vì các biện pháp nghiêm khắc để đưa con trở lại con đường đúng đắn. Hơn hết, cha mẹ cần làm tấm gương sáng cho con cái noi theo.

Cùng chuyên mục