Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 09:04 (GMT+7)

Ăn chè đậu đỏ có tốt cho sức khỏe không?

Đậu đỏ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ăn chè đậu đỏ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

che dau do Tiepthigiadinh H1
Chè đậu đỏ được ăn nhiều vào ngày Thất tịch

Vào ngày Thất tịch (mùng 7/7 âm lịch), giới trẻ lại xôn xao chuyện ăn chè đậu đỏ cầu tình duyên. Phong tục này xuất phát từ quan niệm đậu đỏ là loại thực phẩm mang lại nhiều may mắn. Bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc. Có quan niệm cho rằng, người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Còn những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

Quan niệm là vậy, nhưng ăn chè đậu đỏ có tốt cho sức khỏe không? Đậu đỏ còn gọi là xích tiểu đậu, chứa lượng dinh dưỡng dồi dào như: protein, folate, magie, phốt pho, sắt, chất xơ… Chè đậu đỏ mang lại rất nhiều tác dụng rất tuyệt vời cho sức khỏe. Có thể kể đến những công dụng như sau:

Giảm cân và tốt cho tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu đỏ làm giảm quá trình chuyển hóa tinh bột. Ăn đậu đỏ cũng giúp giảm hàm lượng glucose trong máu và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, ăn chè đậu đỏ có thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể và mang lại vóc dáng thon gọn.

Chất xơ trong đậu đỏ cũng giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được diễn ra thuận lợi, ổn định và hiệu quả hơn. Ăn chè đậu đỏ còn có thể giảm được các triệu chứng của tình trạng kích ứng ở ruột. Đậu đỏ có thể ngăn ngừa được nguy cơ mắc ung thư ruột kết, hỗ trợ và điều trị các bệnh tiểu đường…

Đẹp da

che dau do Tiepthigiadinh H2
Ăn một bát chè đậu đỏ giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi, làn da trở nên tươi tắn và rạng rỡ hơn

Đậu đỏ giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể rất tốt. Đậu đỏ khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể. Vitamin C trong đậu đỏ giúp ngăn ngừa và loại trừ các tế bào gốc tự do. Từ đó có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Đậu đỏ cũng có thể giúp các tế bào trong cơ thể phát triển tốt hơn. Làm giảm thiểu nguy cơ hình thành các sắc tố xấu khiến da bị sạm.

Bảo vệ tim mạch

Hàm lượng chất xơ và chất sắt khá lớn trong chè đậu đỏ khiến cho việc ăn thực phẩm này rất tốt cho tim mạch. Protein có trong đậu đỏ có thể làm giảm những cholesterol có hại và tăng hàm lượng cholesterol có lợi cho cơ thể con người.

Tốt cho thận

Chè đậu đỏ chứa nhiều chất xơ và hợp chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol và proanthocyanidins. Sự kết hợp của các chất này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các gốc tự do và cải thiện sức khỏe thận, đặc biệt là chứng suy thận.

Giúp xương và cơ bắp chắc khỏe

Theo tuổi tác, xương và cơ có xu hướng mất dần sức mạnh và độ săn chắc. Điều này dẫn đến tình trạng loãng xương và giảm khối lượng cơ, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Chè đậu đỏ chứa nhiều hoạt tính sinh học như saponin và catechin. Những thành phần này giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Thêm vào đó, chè đậu đỏ còn chứa nhiều protein giúp tăng năng lượng và mang lại sự săn chắc cho cơ bắp.

Tốt cho gan

Đậu đỏ chứa nhiều vitamin B giúp gan được giải độc tốt. Chè đậu đỏ còn có tác dụng thải độc, hỗ trợ điều trị xơ gan và ung thư gan.

Tốt cho sức khỏe phụ nữ và thai nhi

che dau do Tiepthigiadinh H3
Đậu đỏ nấu chè rất tốt cho phụ nữ

Chè đậu đỏ rất giàu folate và axit folic có thể ngăn ngừa hiện tượng dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Phụ nữ ăn chè đậu đỏ cũng rất tốt. Chè đậu đỏ giàu sắt, mangan, phốt pho… giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện chứng đau bụng kinh.

Ngừa bệnh ung thư

Đậu đỏ là một trong những loại đậu được đánh giá cao trong việc phòng ngừa bệnh ung thư. Nguyên do là lượng chất xơ hòa tan trong đậu đỏ tốt như lượng chất xơ trong các loại rau. Do đó, bạn có thể chế biến đậu đỏ thành chè hoặc những món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe và phòng chống ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ.

Cùng chuyên mục