Thứ hai, 21/08/2023, 19:41 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin C?

Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: thiếu máu, thoái hóa khớp, bệnh tim mạch… Hãy bổ sung ngay vitamin C nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây.

Vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do trong cơ thể. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe như: thiếu máu, thoái hóa khớp, bệnh tim mạch… Những dấu hiệu sau cho thấy cơ thể bạn cần bổ sung vitamin C ngay lập tức.

Da khô và xỉn màu

thieu vitamin C Tiepthigiadinh H1
Thiếu vitamin C khiến làn da của bạn thâm sạm đi

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tổng hợp collagen - một loại protein có nhiều trong các mô liên kết của da để duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da. Nó giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím và gốc tự do. Do đó, nếu cơ thể thiếu vitamin C, làm da bạn sẽ trở nên xấu đi và gặp một số vấn đề như khô, sần sùi, xỉn màu đi và kém tươi trẻ.

Lông, tóc dễ gãy rụng

Lông bị uốn cong, cuộc lại thành hình xoắn ốc bất thường hay tóc dễ gãy rụng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn thiếu vitamin C. Thiếu hụt vitamin C gây nên các khiếm khuyết trong cấu trúc protein của cơ thể khiến chúc biến dạng và dễ gãy rụng.

Móng tay mỏng và yếu

thieu vitamin C Tiepthigiadinh H2
Móng tay mỏng và yếu là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin C

Vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn. Thiếu vitamin C dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, khiến móng tay và móng chân giòn, dễ gãy.

Sưng và chảy máu lợi

Vitamin C là nền tảng cho sức khỏe của lợi, giúp máu đông lại để chống chảy máu. Thiếu vitamin C khiến bạn bị viêm lợi kể cả khi chăm sóc răng miệng đúng cách.

Dễ bầm tím và khó lành vết thương hở

Tay, chân thường xuyên xuất hiện những vết bầm thì rất có thể bạn đang thiếu vitamin C. Những vết trầy da và chảy máu mất nhiều thời gian để chữa lành, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn không nạp đủ vitamin C. Sự thiếu hụt vitamin C làm chậm tốc độ hình thành collagen, cản trở quá trình hình thành mô, khiến vết thương chậm lành hơn.

Thường xuyên đau khớp

thieu vitamin C Tiepthigiadinh H3
Đau khớp là dấu hiệu thiếu vitamin C phổ biến

Đau khớp là dấu hiệu thiếu vitamin C rất phổ biến. Bởi vì vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, nên thiếu nó sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, khiến khớp bạn bị đau. Người bị thiếu hụt vitamin C cũng có thể gặp phải tình trạng chảy máu trong khớp, gây sưng và đau.

Tăng cân không rõ lí do

Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa lượng vitamin C thấp và mỡ trong cơ thể cao, đặc biệt là mỡ bụng. Dù tăng cân không nhất thiết là do thiếu hụt vitamin C, nhưng đây cũng được xét là nguyên nhân tăng cân khi đã loại trừ các yếu tố khác.

Mệt mỏi và buồn ngủ

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ kể cả vào ban ngày, có thể bạn đang thiếu hụt vitamin C . Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người có lượng vitamin C trong cơ thể thấp luôn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh.

Sức đề kháng yếu đi

Một số bằng chứng cho thấy vitamin C giúp bảo vệ khỏi các tình trạng như viêm phổi và nhiễm trùng bàng quang. Nó thậm chí có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Bên cạnh đó, khả năng miễn dịch của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vitamin C. Nếu bạn thường xuyên bị bệnh cúm, cảm lạnh, nhiễm trùng… bạn cần tăng cường vitamin C. Nó sẽ giúp kích thích sản xuất những tế bào bạch cầu, chống lại các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn bên ngoài.

Cùng chuyên mục