Thứ năm, 25/01/2024, 15:23 (GMT+7)

Nguy cơ ung thư tăng 57% nếu bạn bất ngờ sụt cân

Giảm cân để có vóc dáng đẹp là điều mà nhiều người mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn bị sụt cân bất thường ở tuổi trung niên, hãy cẩn trọng.

Daily Mail dẫn nghiên cứu mới từ Viện Ung thư Dana-Faber (Mỹ) cho thấy một điều đáng kinh ngạc về vấn đề cân nặng. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích nhóm 157.000 người từ 40 tuổi trở lên để tìm hiểu mối liên quan giữa sụt cân không mong muốn và dấu hiệu bệnh ung thư.

sut can
Cân thận nếu bạn bất ngờ sụt cân

Và nguy cơ bị chẩn đoán mắc ung thư trong vòng 1 năm tới sẽ tăng tận 57% kể từ khi bạn bất ngờ sụt cân. Sự sụt cân không chủ ý có thể liên quan đến các loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan, đường mật, tuyến tụy... hoặc huyết học như ung thư hạch, đa uy tủy, bệnh bạch cầu... và cả ung thư phổi. Các nhà khoa học cũng xem xét mối quan hệ của hiện tượng này với bệnh ung thư vú, đường sinh dục,não và ung thư hắc tố nhưng không tìm thấy mối liên quan.

Kết quả chỉ ra, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thường bị sụt cân, nhưng ít ai cho rằng điều này cũng xảy ra ở giai đoạn đầu.

Trước đó, Hiệp hội Ung thư Mỹ từng cảnh báo sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng dễ nhận thấy đầu tiên của ung thư thực quản, tuyến tụy, dạ dày và phổi. Cơ chế gây sụt cân là khác nhau ở từng loại bệnh.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên phân biệt giữa giảm cân có chủ đích và không chủ đích. Giảm cân không chủ đích là khi bạn không nỗ lực ăn kiêng, không tập luyện vẫn sụt cân. Bạn nên tìm gặp bác sĩ để khám và được chẩn đoán kịp thời.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục