Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 26/01/2024, 09:53 (GMT+7)

Những đối tượng nào cần tiêm chủng vaccine ngừa biến thể JN.1?

Theo khuyến cáo của Sở Y tế TP.HCM, người thuộc nhóm nguy cơ cao này cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 và những loại vaccine khác như phế cầu, viêm hô hấp… để ngừa biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2.

vaccine
Người thuộc nhóm nguy cơ cao cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP.HCM. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy rằng biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc “lẩn tránh” hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn. Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác.

Bà Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc HCDC TP.HCM chia sẻ, khi mắc Covid-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của từng người.

Trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, việc gia tăng giao lưu, đi lại, gặp gỡ là một trong những yếu tố thuận lợi cho việc lây lan các tác nhân gây bệnh hô hấp trong đó có Covid-19. Đặc biệt, với những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai... việc tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như: vắc-xin, quản lý tốt bệnh nền… là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

TS. Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Phụ trách, Quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại các biến thể của virus SARS-CoV-2 thành 4 nhóm gồm: biến thể cần quan tâm; biến thể đáng lo ngại; biến thể được theo dõi; và biến thể gây hậu quả nghiêm trọng. Biến thể JN.1 là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của chủng Omicron, thuộc nhóm biến thể cần quan tâm, không có bằng chứng độc lực tăng lên dù số mắc có dấu hiệu tăng.

Theo hướng dẫn của WHO, có 3 nhóm cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 gồm: Người từ 50 tuổi trở lên và có bệnh nền; Phụ nữ mang thai và Người chưa tiêm vaccine COVID-19 mũi nào. Thời gian tiêm nhắc lại khuyến cáo từ 9 tháng đến 1 năm sau mũi tiêm cuối cùng. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện.

Để ngăn chặn và phòng tránh dịch bệnh, HCDC khuyến cáo người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine, kể cả COVID-19 và những loại vaccine khác như phế cầu, viêm hô hấp… Bên cạnh đó, khuyến cáo thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Cần ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

Cùng chuyên mục